Siêu minh tinh Catherine Deneuve - Biểu tượng sắc đẹp của nước Pháp

Thứ Tư, 11/06/2014, 18:10

Tuy đã bước qua ngưỡng "thất thập", nhưng nữ diễn viên kỳ cựu Catherine Deneuve, người từng được công chúng ngưỡng mộ tôn vinh là "nữ hoàng màn bạc" của điện ảnh Pháp vẫn còn rất sung sức trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Chào đời tại thủ đô Paris giữa thời điểm quân Đức phát xít đang chiếm đóng nước Pháp, với tên khai sinh đầy đủ là Catherine Fabienne Dorleac. Là người con thứ 3 trong một gia đình nghệ thuật chuyên nghiệp có cha là nghệ sĩ truyền hình nổi tiếng Maurice Dorleac (1901-1979), còn mẹ Renee Deneuve cũng là một diễn viên.

Ngay từ khi còn ở lứa tuổi trung học cơ sở, C. Dorleac đã xuất hiện trên màn ảnh lớn qua bộ phim đầu tiên "Les Collégiennes" (Nữ sinh) của đạo diễn huyền thoại người Pháp Roge Vadim (1928-2000), phát hành năm 1956. Gần 3 năm sau khi tham gia bộ phim thứ 2 "L'Homme à femmes" (Cả phụ nữ lẫn đàn ông), C. Dorleac quyết định cải tên sang họ mẹ thành Catherine Deneuve, để tránh trùng tên với người chị ruột Francoise Dorleac (1942-1967) là một diễn viên đang lên.

Nữ diễn viên xinh đẹp C. Deneuve bắt đầu thành danh ở bộ phim "Le Vice et la Vertu" (Phẩm hạnh của vị phó chủ tịch), công chiếu năm 1963 cũng của đạo diễn R. Vadim. Rồi C. Deneuve đã chinh phục được công chúng yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7 bằng những vinh quang tiếp nối, qua sự xuất hiện dày đặc trong các tác phẩm của điện ảnh Pháp suốt nửa thế kỷ sau đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng "nữ hoàng màn bạc" C. Deneuve đã đóng 113 bộ phim ở cả điện ảnh lẫn truyền hình, được trao 2 giải Cesar danh giá của màn bạc Pháp qua vai nữ chính xuất sắc nhất trong các siêu phẩm "Le Dernier Metro" (Chuyến tàu điện ngầm cuối cùng, 1980) và "Indochine" (Đông Dương, 1992) là bộ phim đã giành giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất; đồng thời nữ diễn viên chính C. Deneuve của phim "Indochne" cũng được đề cử trao giải Oscar, một sự kiện hy hữu đối với một tác phẩm nước ngoài không sử dụng tiếng Anh.

Tên tuổi siêu mẫu C. Deneuve gắn liền với thương hiệu nước hoa Chanel No.5.

Năm 2008, ở tuổi 65, C.Deneuve xuất hiện trong bộ phim thứ 100 của mình là "Un Conte de Noel" (Câu chuyện Giáng sinh). Nhân sự kiện này, Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes đã vinh danh bà bằng giải Cành cọ vàng Danh dự về những đóng góp cho nền điện ảnh châu Âu.

Trước đó một thập niên tại Liên hoan phim quốc tế ở Berlin (Đức), C. Deneuve được trao giải Con gấu bạc Danh dự cho toàn bộ sự nghiệp diễn xuất của mình. Còn trong kỳ Liên hoan phim Quốc tế Moskva lần thứ 20 tổ chức vào năm 1997, C. Deneuve là nữ diễn viên phương Tây đầu tiên được trao tượng vàng St. George vì sự đóng góp cho nền điện ảnh thế giới.

Đáp ứng kỳ vọng của công chúng, C. Deneuve được Quốc hội Pháp chọn làm biểu tượng quốc gia của nước Pháp qua hình tượng "Marianne", được đúc thành tượng đồng bán thân hiện diện ở tất cả các công sở nhà nước trọn 3 kỳ tổng tuyển cử liên tiếp từ năm 1985-2000. Còn ngay từ năm 1994, với khả năng sử dụng thông thạo 4 ngôn ngữ phổ biến là tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Italia và tiếng Đức kết hợp với sự nổi tiếng của mình, C.Deneuve đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) cử làm Đại sứ thiện chí trong lĩnh vực bảo vệ các di sản của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Đồng thời "nữ hoàng màn bạc" C. Deneuve cũng nổi danh không kém trong thế giới thời trang qua vai trò siêu mẫu đầy ấn tượng. C. Deneuve từng là khuôn mặt đại diện cho các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Yves Saint Laurent, L'Oréal, Louis Vuitton...

Trong 2 thập niên 70 và 80 thế kỷ trước, hình ảnh duyên dáng quyến rũ của C. Deneuve cùng thương hiệu nước hoa Chanel No.5 đã chinh phục thị trường thế giới, được truyền thông Mỹ và Canada tôn vinh là "người phụ nữ lịch thiệp nhất hành tinh".

"Nữ hoàng màn bạc" C. Deneuve tham dự Liên hoan phim Cannes.

C. Deneuve kết hôn một lần duy nhất với nhiếp ảnh gia kỳ cựu người Anh David Bailey nhưng không có con. Sau 7 năm chung sống họ đã ly dị vào năm 1972 nhưng vẫn duy trì tình bạn keo sơn. Mặt khác C. Deneuve cũng có 2 người con ngoài giá thú là Christian Vadim sinh năm 1963 và Chiara Mastroianni sinh năm 1972, đến nay họ đều là những diễn viên điện ảnh nổi tiếng xứng đáng nối nghiệp mẹ. C. Deneuve đã lên chức bà vào năm 1986 và hiện có 4 đứa cháu cả nội lẫn ngoại.

Ngoài niềm đam mê diễn xuất ra, trong những lúc rảnh rỗi sở thích của "nữ hoàng màn bạc" C. Deneuve là vẽ tranh, làm vườn, chụp ảnh, đọc sách, nghe nhạc, xem phim, mua sắm, sưu tầm cổ vật và trang trí nội thất

T.Q.Long (theo L'Humanite)
.
.