Singapore đang trở thành một trung tâm nghệ thuật?

Thứ Năm, 06/10/2011, 10:35

Một loạt sự kiện văn hóa trong năm nay đã tạo sinh khí mới cho Singapore và lôi kéo nhiều người đến với đảo quốc này.

Trung tâm nghệ thuật Art Stage vừa khánh thành vào đầu năm đã có những cuộc triển lãm rầm rộ như: cuộc triển lãm của Ai Weiwei, Yayoi Kusama và Takashi Murakami, đã thu hút 32.000 người đếm tham quan. Còn sự kiện Singapore Biennale lôi kéo được số khách kỷ lục: 931.000 người. Dự kiến đến năm 2015, National Art Gallery với diện tích 60.000m2 sẽ là điểm đến cho những người hâm mộ nghệ thuật.

Tan Boon Hui, Giám đốc Singapore Art Museum, cho biết: "Trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình, Singapore đã có những bước phát triển rất lớn. Những mặt bằng triển lãm và sự kiện nghệ thuật đã giúp Singapore trở thành một trung tâm nghệ thuật quốc tế".

Những tác phẩm được triển lãm ở Art Stage.

Đây cũng là nỗ lực của nhà nước nhằm quảng bá cho nền văn hóa ở Singapore. Art Stage có được sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước như Bộ Du lịch và Bộ Phát triển kinh tế Singapore. Còn sự kiện Singapore Biennale - do Singapore Art Museum tổ chức hai năm một lần - được nhà nước tài trợ khoảng 4,9 triệu USD.

Tuy nhiên, một số cuộc triểm lãm nghệ thuật không được hoan nghênh ở Singapore. Theo Helina Chan, Giám đốc điều hành iPreciation Galerry, những đề tài liên quan đến chính trị hay sex luôn là điều cấm kỵ ở Singapore mặc dù các nghệ sĩ được "tự do khai thác bất cứ chủ đề nào".

Như trường hợp nghệ sĩ Ấn Độ T. Venkanna đã bị cảnh sát hỏi thăm khi phô diễn hình ảnh khỏa thân. Lorenzo Rudolf, Giám đốc Art Stage, không bình luận gì về vụ việc này.

Ngoài ra, những đề tài liên quan đến chủng tộc và tôn giáo cũng được coi là hết sức nhạy cảm ở đất nước đa chủng tộc Singapore do đó cần phải có sự thương lượng trước với chính quyền khi tổ chức triển lãm.

Vấn đề lớn hiện nay là Singapore đang đối mặt với sự cạnh tranh của những đối thủ khác trên thị trường nghệ thuật như Hồng Công. Bởi vì như Helina Chan nói, doanh thu của Singapore trong lĩnh vực này vẫn còn là một phần rất nhỏ so với Hồng Công. Đây sẽ là thách thức lớn cho Singapore nếu muốn trở thành một trung tâm nghệ thuật quốc tế.

Ví dụ như hội chợ nghệ thuật Hồng Công trong năm nay, Art HK, có doanh thu cao hơn gấp đôi ArtSingapore trong năm 2010. Kể cả những người khổng lồ trong lĩnh vực đấu giá như Sotheby's và Christie's cũng dời các hoạt động của họ đến Hồng Công từ nhiều năm qua

T.P. (tổng hợp)
.
.