Sinh viên Mỹ đề nghị dựng tượng đài Lý Tiểu Long

Thứ Sáu, 28/12/2007, 09:30
Lý Tiểu Long là một huyền thoại về võ thuật Trung Hoa, từng là sinh viên triết học Trường đại học Washington. Nay, sau 34 năm ngày mất của ông, sinh viên trường đại học này muốn dựng tượng đài về ông như một đại diện những người nhập cư châu Á vào Hoa Kỳ. 

Lý Tiểu Long là diễn viên người Mỹ gốc Hoa nổi tiếng  khắp thế giới và mất năm  1973. Nhưng hầu như không mấy ai biết trong những năm 60 của thế kỷ trước Lý Tiểu Long đã học về nghệ thuật kịch và triết học tại Đại học Tổng hợp  Washington.

20 sinh viên đã đứng ra lấy chữ ký đề nghị xây dựng tượng đài Lý Tiểu Long trong khuôn viên nhà trường để tưởng nhớ người nghệ sĩ, võ sĩ huyền thoại này.

Các sinh viên đều nhất trí không muốn thấy hình ảnh Lý Tiểu Long ở tư thế đánh võ, mà muốn tượng đài phải toát lên được triết lý phương Đông từ một khuôn mặt người Á Đông mang đậm văn hóa của người da trắng, là sinh viên thiểu số lừng danh nhất ở trường đại học này.

Tên cúng cơm của Lý Tiểu Long là Lý Chính Phiên, mang quốc tịch Mỹ, sinh ra tại San Francisco, lớn lên ở Hồng Công. Năm 1959, do Lý quá hiếu động nên để đảm an ninh cha mẹ trở lại Mỹ sống.

Lý tốt nghiệp phổ thông rồi học triết học tại Đại học Washington.Trong thời gian học đại học Lý mở lò dạy võ thuật. Lý tham gia đóng trên 30 bộ phim và qua đời khi mới 32 tuổi. Nguyên nhân cái chết bất ngờ của ông đến nay vẫn chưa được sáng tỏ.   

Một số sinh viên tại Đại học Washington cho rằng, việc cho đến nay trường đại học này vẫn chưa có một đài kỷ niệm giành cho Lý Tiểu Long là do tư tưởng phân biệt chủng tộc. 

Lãnh đạo nhà trường không tán thành quan điểm trên và lưu ý về một tượng đài được dựng cách đây 2 năm của một nhóm sinh viên  được đặt trước Mary Gates Hall trên khuôn viên nhà trường chính là để kỷ niệm nhóm người thiểu số ở Mỹ.

Tượng đài nhằm thể hiện những người nhập cư và con cái họ không được đất nước này tiếp nhận hoàn toàn, mặc dù họ đã tham gia xây dựng đất nước.

Phát ngôn viên nhà trường Norm Arkans  nói với tạp chí Online Seattlepi.com rằng, cần phải suy nghĩ kỹ về đề nghị xây dựng tượng đài Lý Tiểu Long  vì  với tượng đài “Blocked Out” đã tạo nên cuộc đối thoại về vấn đề phân biệt chủng tộc

V.P.(theo Spiegel)
.
.