Sứ mệnh chống đói nghèo của ông bà Bill Gates

Thứ Hai, 18/02/2008, 09:30
Tại diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 25/1 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn phần mềm Microsoft Bill Gates thông báo Tổ chức Bill & Melinda Gates của ông sẽ cung cấp 306 triệu USD để sử dụng công nghệ sạch và các kỹ thuật nông nghiệp để đưa hàng triệu con người ra khỏi nạn đói và nghèo khổ.

Ông Bill Gates, người chuẩn bị từ nhiệm chức danh Chủ tịch Microsoft vào cuối năm nay để tập trung tốt hơn nữa vào những sứ mệnh từ thiện, nhận được sự hoan hô nồng nhiệt của tất cả đại biểu dự hội nghị.

Với tôn chỉ ban đầu là tập trung cải thiện sức khỏe tại những vùng nghèo khó trên thế giới, Tổ chức Bill & Melinda Gates do vợ chồng ông thành lập quyết định đã đến lúc phải cải thiện nông nghiệp.

Ông Bill Gates cho biết: “Tại sao chúng tôi nghĩ nông nghiệp là rất quan trọng? 3/4 trong số hàng tỉ người sống dưới mức 1 USD/ngày là tiểu nông. Qua quan sát chúng tôi thấy thật ra chỉ có người phụ nữ dốc hết công sức của mình để vừa tạo ra hoa màu để có cái ăn, vừa kiếm được ít tiền để dành mua những thứ khác”.

Trong khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Bill Gates thúc giục giới doanh nghiệp cộng tác với chính phủ và các tổ chức phi vụ lợi thông qua một phương thức thực hiện mới nhằm loại trừ tận gốc cái nghèo toàn cầu.

Phương thức này phần nào lấy cảm hứng từ Green Revolution, một chương trình được thiết kế để tìm kiếm nguồn thực phẩm hỗ trợ người nghèo đói tại các khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Dù rằng chương trình có những thành công nhất định, nhưng nó vẫn bị chỉ trích gay gắt việc sử dụng quá nhiều phân bón, thuốc trừ sâu và thiếu đa dạng sinh học, như một phân tích trên tờ Wall Street Journal.

Phương thức cứu đói nghèo mới của Tổ chức Bill & Melinda Gates là hạn chế dẫm lại vết xe đổ cũ, mà tích cực tập trung vào các lợi thế tại chỗ – đất trồng và nguồn nhân lực rẻ – để khai thác và biến chúng thành hoa lợi cho con người sử dụng

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.