Tái chế kim loại từ bộ phận giả của người chết

Thứ Tư, 16/05/2012, 06:40

Một doanh nghiệp ở Hà Lan thu hồi và lựa chọn những phần kim loại từ bộ phận giả của người chết sau khi xác được hỏa thiêu. Doanh nghiệp không chỉ phục vụ mục đích sinh thái mà còn can đảm đối mặt với những cấm kị về cái chết trong xã hội phương Tây.

Họ là những công nhân đã quen với công việc chọn lựa những mẫu kim loại từ bộ phận giả của người chết (khớp háng, xương đùi, hay xương bánh chè) sau khi xác được hỏa táng. Chrome và cobalt được đặt vào cái thùng màu xanh, còn titane vào một thùng màu khác. Ruud Verberne thành lập doanh nghiệp khác thường "Orthometals" nhằm mục đích thu hồi những phần kim loại còn giá trị sử dụng từ những bộ phận giả của người chết. Orthometals đã thu hồi được hàng tấn kim loại từ các lò thiêu xác chết.

Một lần trong năm, những bộ phận giả được vận chuyển thẳng đến Zwolle, trụ sở của Orthometals, để được chọn lọc kim loại. Doanh nghiệp của Verberne tái chế được từ 200 đến 250 tấn kim loại đến từ châu Âu và khoảng 20 tấn đến từ các quốc gia khác như Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Sau khi được chọn lọc cẩn thận những mẫu kim loại được phục hồi giá trị. Sau khi trừ đi những phí tổn như giá thành vận chuyển, tiền công, trang thiết bị và tiền đầu tư, một phần tiền lãi (từ 60-70%) sẽ được trao cho nơi hỏa táng dùng vào mục đích từ thiện.

Orthometals là một trong những công ty đầu tiên được thành lập với mục đích tái chế kim loại từ các bộ phận giả của người chết. Verberne khẳng định những phần kim loại tái chế sẽ được sử dụng để làm ra những dụng cụ nhà bếp, chi tiết cho ngành hàng không hay turbine.

Công nhân của Orthometals đang lựa chọn kim loại để tái chế.

Năm 1987, khi đang làm việc trong một nhà máy tái chế nhôm, Veberne được nhà phẫu thuật Jan Gabriels tiếp xúc và nói chuyện về giá trị của kim loại sử dụng trong phẫu thuật chỉnh hình. Và 10 năm sau Orthometals ra đời với sự hợp tác giữa Verberne và Gabriels. Từ năm 1998, Orthometals mở rộng hoạt động sang Bỉ và ngày nay doanh nghiệp có mặt ở 19 quốc gia trên thế giới.

Trên thực tế, các bộ phận giả chỉ được thu hồi để tái chế sau khi có được sự đồng ý của các thành viên gia đình người quá cố. Nói chung, nhiều người sẵn sàng chấp nhận vì họ không muốn giữ lại những bộ phận giả hay những cây đinh đóng quan tài trong bình di cốt đựng tro hỏa táng.

Alexander Helbach ở công ty dịch vụ lễ tang Aeternitas cho biết, các gia đình đồng ý cho phép tái chế kim loại bởi vì họ biết mục đích tốt đẹp của những công ty như Orthometals. Công việc của Orthometals hiện đang trở thành trung tâm của cuộc bàn cãi về vấn đề có nên tái chế kim loại từ các bộ phận giả hay để mặc cho các lò hỏa táng chôn chúng xuống đất

T.M. (tổng hợp)
.
.