Tai họa từ trên trời rơi xuống

Thứ Năm, 10/08/2017, 19:36
Cành cây dầu dài hơn 5m từ độ cao hàng chục mét bất ngờ rơi trúng nữ công nhân đang ngồi trên vỉa hè lót dạ bữa sáng bằng ổ bánh mì. Cô công nhân bị chấn thương nặng, các bác sĩ tiên lượng xấu, có thể tử vong bất cứ lúc nào bỏ lại 2 đứa con thơ, trong đó có đứa con gái 7 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh.

Chị không phải là nạn nhân đầu tiên của những họa từ trên trời rơi xuống. Trước đó nhiều sự cố cây xanh tét nhánh rơi trúng nhiều người gây thương tích và thiệt mạng những người đứng phía dưới gốc đã xảy ra…

Gia đình chị Lâm Thị Diễm (25 tuổi, quê Bạc Liêu, công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung, Thủ Đức) đau đớn, khi được các bác sĩ Bệnh viện khu vực Thủ Đức thông báo, chị Diễm đang trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê sâu, tiên lượng xấu.

Khoảng 7h ngày 7-8, trước khi vào công ty làm việc, chị Diễm ngồi ở vỉa hè trước Công ty TNHH Domex Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức) lót dạ bằng ổ bánh mì. Bất ngờ cành cây dầu có chiều dài hơn 5m từ trên độ cao hàng chục mét rơi xuống trúng người khiến chị Diễm bất tỉnh tại chỗ.

Anh Linh, một nạn nhân bị cành cây rơi vào người khi đang làm việc.

Nhiều công nhân đã đưa chị Diễm vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, tim ngưng đập. Các bác sĩ Bệnh viện khu vực Thủ Đức thông báo chị Diễm bị đa chấn thương, gãy chân, gãy xương sườn thứ 3,4,5,6,7, gãy cổ, dập lá lách, chấn thương sọ não… Chị Diễm đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chị Diễm có 2 con gái nhỏ, trong đó con gái thứ hai 7 tuổi bị tim bẩm sinh. Do cuộc sống khó khăn, đầu năm 2017, chị Diễm đi làm công nhân. Chồng chị Diễm đi thu gom rác cho các hộ dân để lấy tiền chữa trị cho con. Hai vợ chồng chị Diễm đang cố gắng gom góp 100 triệu đồng để mổ tim cho con, ngờ đâu họa ập đến với chị, với gia đình nhỏ của chị.

Chị Diễm không phải là nạn nhân đầu tiên của họa "từ trên trời rơi xuống". Trước đó, sáng 12-7, anh Phan Văn Trí Linh (32 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) là bảo vệ của quán cà phê góc giao lộ Trần Quốc Thảo - Tú Xương (phường 7, quận 3) đang ngồi trông xe thì nhánh cây bất ngờ rơi xuống đập vào người khiến anh Linh bị chấn thương nặng. Chiều 12-2, bà Đỗ Thị Phương (57 tuổi, ngụ Tân Bình) đang bán đồ lưu niệm trước bưu điện TP Hồ Chí Minh thì bị cành cây rơi trúng người phải nhập viện cấp cứu.

Xa hơn nữa là ngày 26-8 và 28-8-2016, bà Trương Thị Ngọc Mai (60 tuổi, ngụ quận 1) đang đi tập thể dục trong Công viên Tao Đàn (quận 1) thì bị nhánh cây rơi trúng người. Bà Mai nhập viện Chợ Rẫy cấp cứu được 3 ngày thì tử vong. Anh Từ Minh Khải (25 tuổi, quê Kon Tum) nhân viên cửa hàng buôn bán phụ tùng xe gắn máy trên đường An Dương Vương (quận 5) bị cây cổ thụ bật gốc đè trúng đã tử vong sau nhiều giờ cấp cứu.

Cây xanh bật gốc đè người, đè phương tiện lưu thông trên đường có thể lý giải là do rễ bị mục, rễ bị chặt bởi những công nhân thi công công trình, cây xanh trồng cạn, cây khi trồng còn nguyên bầu, rễ không ăn sâu xuống đất, không có rễ cọc. Một nguyên nhân bất khả kháng là do thiên tai, mưa to gió lớn, giông lốc khiến cây bật gốc.

Để hạn chế tối đa những sự cố liên quan đến cây xanh, tại TP Hồ Chí Minh, trước mùa mưa bão, Công ty Công viên Cây xanh liên tục kiểm tra, lên phương án cắt tỉa cành, mé nhánh nặng tàn, cắt thấp cây, lấy nhánh khô, để tránh việc cành tự rụng xuống trúng người đi đường, đốn hạ những cây sâu bệnh, già cỗi, nghiêng lệch. Tuy nhiên những vụ cây xanh tét nhánh rơi xuống đất gây ra thương tích, chết người đi đường, đứng dưới gốc cây, hư hỏng tài sản vẫn liên tục xảy ra. Có những nhánh cây bị tét rơi xuống đất trong thời điểm mưa to, gió lớn cũng có những nhánh tự nhiên tét gãy rơi xuống trúng người dân.

Khi có sự cố, tùy thuộc vào việc cây xanh trên có thuộc quản lý của Công ty Công viên Cây xanh thành phố hay không thì phía công ty mới có mức bồi thường. Cây không thuộc công ty quản lý, cây do dân tự trồng thì đó là tai họa, người dân… tự chịu. Công ty Công viên Cây xanh TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân đi đường hoặc dừng đậu phương tiện khi trời mưa bão, gió lốc cần tránh những nơi có cây to.

Khuyến cáo là như vậy nhưng "họa từ trên trời" giáng xuống thì khó tránh.

Huyền Đức
.
.