Tài năng và nghị lực của người mẫu khiếm thính Nyle DiMarco

Thứ Ba, 04/10/2016, 20:20
Theo thống kê, trên toàn thế giới hiện có khoảng 70 triệu người khiếm thính nhưng chỉ có 2% trong số họ được tiếp cận với phương pháp giáo dục đích thực dành cho mình, bằng ngôn ngữ cử chỉ; nghĩa là có hàng triệu đứa trẻ khiếm thính không biết một phương thức giao tiếp hiệu quả nào, cũng không được hưởng sự giáo dục thỏa đáng.

Nyle DiMarco, nam người mẫu, diễn viên và là một nhà hoạt động xã hội bị khiếm thính muốn thay đổi phần nào thực trạng này. Anh tâm  niệm: "Nếu một đứa trẻ khiếm thính được tạo những cơ hội lý tưởng, các em sẽ có thể làm được những điều rất đặc biệt trong cuộc đời".

Và bản thân anh bằng năng lực phi thường đã lập được kỳ tích đặc biệt: Quán quân cuộc thi America's Next Top Model năm 2015 và Dancing with the Stars 2016.

Nyle DiMarco sinh năm 1989 tại Queens, New York, Mỹ. Trong dòng họ của  anh có hơn 25 người bị khiếm thính bẩm sinh, còn riêng trong gia đình, cả ông bà, bố mẹ và anh em trai của Nyle đều như thế. Nyle có một người anh sinh đôi tên là Nyco, tuy nhiên, điều thú vị là hai anh em lại hoàn toàn không có bất cứ một điểm chung nào, kể cả ngoại hình và gương mặt.

Nyle (bên phải ảnh) và mẹ, bà Donna, cùng người anh trai song sinh Nico.

Nyle thừa nhận: "Khiếm thính trong gia đình tôi là do gen. Tôi được biết rằng, trong cộng đồng người khiếm thính, chỉ có khoảng 10% sinh ra từ các gia đình bị gen khiếm thính di truyền". Bố mẹ anh ly hôn khi Nyle còn nhỏ, và mẹ Nyle đã một mình nuôi các con khôn lớn.

"Cả gia đình tôi đều có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cử chỉ, vì vậy, đối với tôi, quá trình trưởng thành không phải một vấn đề lớn. Mẹ tôi chính là người đã giúp tôi hòa nhập vào thế giới của những người bình thường. Ngay từ khi tôi bắt đầu ý thức được về bản thân, mẹ đã luôn cho tôi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa cùng với những đứa trẻ bình thường khác và không ngừng khích lệ tôi chơi thể thao. Bằng cách đó bà đã giúp tôi hòa nhập và hiểu được cả hai thế giới".

Không xem khuyết tật là một rào cản, Nyle từ bé đã không từ bỏ những gì mình đam mê và yêu thích. "Trong những năm tháng trung học, tôi đã gặp được một giáo viên toán tuyệt vời nhất, thầy cũng là một người điếc và tôi được truyền cảm hứng rất nhiều. Tôi từng mơ ước sau này sẽ trở thành một giáo viên toán" và anh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành toán tại Gallaudet, một trường đào tạo đặc biệt dành cho người khiếm thính vào năm 2013.

Nhưng cuộc đời của Nyle đã có một bước rẽ quan trọng nhờ quá trình chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để có được vóc dáng cao 1m88, thân hình chuẩn với những múi cơ săn chắc cùng gương mặt điển trai, đầy nam tính đã đưa lại cho Nyle những cơ hội bất ngờ.

Thoạt tiên, nhà sản xuất loạt phim truyền hình "Switched at Birth" liên hệ với Nyle thông qua mạng xã hội, mời anh đảm nhận vai diễn một thanh niên bị khiếm thính. Trước khi tham gia cuộc thi America's Next Top Model mùa 22 (cũng là mùa cuối cùng), chàng trai đặc biệt này đã hành nghề người mẫu tự do được khoảng một năm.

Chính người "cầm trịch" chương trình America's Next Top Model là siêu mẫu Tyra Banks và ê kíp của cô đã phát hiện Nyle qua những bức ảnh anh đăng tải trên trang cá nhân Instagram của mình và mời Nyle tham gia. Thời điểm đó, toàn bộ ê kíp America's Next Top Model vẫn chưa hề biết chàng người mẫu nam điển trai này là một người khiếm thính bẩm sinh.

Nhận lời tham gia vào America's Next Top Model, Nyle DiMarco hoàn toàn tự tin. Anh cho rằng, bị khiếm thính đối với anh là một lợi thế vì anh dễ dàng truyền tải được những thông điệp bằng ngôn ngữ cơ thể hay biểu cảm gương mặt mà không cần nói thành lời.

"Tôi phải sống cùng với các thí sinh khác trong một căn nhà chung suốt 24 giờ mỗi ngày trong khoảng 2 tháng. Chỉ một vài người trong số họ hiểu được ngôn ngữ cử chỉ… Lúc đầu, tôi gần như không thể giao tiếp với ai và cảm thấy cô đơn vô cùng. Nhưng tôi cứ tự động viên mình rằng phải lạc quan lên và phải thắng ở cuộc thi này", Nyle nhớ lại.

Chàng thí sinh khiếm thính sở hữu ngoại hình đẹp như tượng tạc này có lượng fan rất đông đảo cũng vì tính cách anh hiền lành, ít khi va chạm hay xung đột với ai trong ngôi nhà chung dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết. Cuộc sống của các chàng trai cô gái ở Next Top Mỹ lúc nào cũng đầy sóng gió, và Nyle là mảnh ghép trong đó khiến cho "sóng yên biển lặng".

Trong suốt hành trình đến với ngôi vị quán quân America's Next Top Model, Nyle DiMarco thường xuyên được các thành viên giám khảo cũng như đích thân siêu mẫu-chánh chủ khảo Tyra Banks khen ngợi về khả năng làm chủ hình thể và năng khiếu biểu cảm xuất thần.

Tham dự Bước nhảy hoàn vũ Mỹ mùa thứ 22 và lại giành ngôi quán quân.

Và quả thực Nyle đã thắng: "Tôi bị điếc, vì vậy, tôi rất nhạy bén với hình ảnh, thị giác của tôi nhạy bén thay cho cả phần thính giác. Thông qua những hình ảnh diễn ra trước mắt, tôi có thể nắm bắt mọi thứ rất nhanh". Giành ngôi vị cao nhất và là nhà quán quân cuối cùng của cuộc thi America's Next Top Model - một trong các chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất nước Mỹ - Nyle DiMarco khẳng định, anh muốn truyền cảm hứng cho những người mắc khuyết tật bẩm sinh giống mình cũng như thay đổi quan niệm chung của những người làm việc trong giới thời trang.

"Có rất nhiều người khiếm thính có ngoại hình cuốn hút nhưng các công ty người mẫu và khá nhiều nhiếp ảnh gia cho rằng, chúng tôi không có khả năng làm người mẫu, họ đương nhiên không muốn hợp tác. Tôi muốn thay đổi nhận thức của mọi người và chứng minh rằng, người điếc hoàn toàn có thể thành công và hợp tác tốt với ê kíp để tạo nên những bộ ảnh đẹp hay những buổi trình diễn thời trang ấn tượng".

Sau khi giành giải quán quân tại cuộc thi, Nyle đã được ký hợp đồng với một công ty đào tạo người mẫu, bắt đầu công việc của một người mẫu chuyên nghiệp và tiếp tục theo học khóa thạc sĩ. Anh muốn phát triển song song cả sự nghiệp người mẫu và con đường học vấn của bản thân. Cuối tháng 12-2015, Nyle DiMarco và Mame Adjei đã tới Việt Nam tham quan du lịch như một phần trong phần thưởng giành cho 2 người giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi và tham gia một số hoạt động của làng giải trí tại đây.

Ngày 20-1-2016, nữ ca sĩ Tóc Tiên đã tung ra MV Big Girls Don't Cry, gây "cơn địa chấn" nhẹ trong làng nhạc Việt. MV gây chú ý không chỉ vì được chính Tóc Tiên "gắn mác" 16+ với những pha nóng bỏng và vũ điệu bốc lửa mà còn bởi có sự tham gia diễn xuất của Nyle DiMacro và Mame.

Sau khi ghi danh vào lịch sử trở thành Quán quân nam cuối cùng của "America's Next Top Model" mùa thứ 22, Nyle DiMarco tiếp tục thử sức với một cuộc thi khác đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn: "Dancing with the Stars - Bước nhảy hoàn vũ Mỹ". Khi Nyle được liên hệ mời tham gia cuộc thi vừa diễn ra vào tháng 5- 2016 này, anh đã định từ chối: "Tôi chưa từng khiêu vũ trong suốt cả cuộc đời mình. Nếu tôi bị loại ngay trong tuần đầu tiên, điều đó có nghĩa là hàng triệu người xem truyền hình sẽ nghĩ rằng người điếc không thể nào khiêu vũ được vì họ không nghe được âm nhạc".

Nói về kinh nghiệm trước khi ghi danh tham gia cuộc thi, Nyle tâm sự: "Cậu em trai sinh đôi cũng điếc như tôi, nhưng cậu ấy lại có thể làm DJ và yêu thích nhảy Hip Hop. Vì vậy, cậu ấy cũng biết nhảy chút ít. Chính em trai tôi là người đã tập cho tôi những bước nhảy đầu tiên khi tôi trưởng thành nhưng tôi lại chưa bao giờ làm tốt bộ môn này như cậu ấy mong muốn. Tôi luôn luôn nói rằng: "Anh thích chơi thể thao hoặc làm cái gì đó khác chứ không phải là nhảy nhót hay khiêu vũ!".

Nyle sở hữu thân hình đẹp như tượng tạc và gương mặt điển trai đầy nam tính.

Tham gia thi chung với Nyle còn có một số người nổi tiếng như Mischa Barton, Kim Field, Wanya Morris… Là thí sinh khiếm thính trong một cuộc thi đòi hỏi không chỉ kỹ năng khiêu vũ đa dạng mà cả về khả năng cảm nhận âm nhạc, đây là một thử thách lớn không chỉ riêng đối với Nyle mà còn với cả người bạn nhảy cặp với anh, vũ công Peta Murgatroyd. Thế nhưng, ngay trong buổi ra mắt dàn thí sinh của chương trình, Nyle cùng bạn nhảy của mình đã giành được cơn mưa lời khen từ phía ban giám khảo và vươn lên vị trí dẫn đầu tuần thi dù trước đó, Nyle phải nhập viện khâu mấy mũi do chấn thương lúc tập luyện.

Tiếp đó, trong tuần thi với chủ đề Đêm Disney, Nyle đã chọn hóa thân thành chàng người rừng Tarzan. Lý giải về lý do chọn nhân vật này, anh nói: "Tarzan đã lớn lên với một nền văn hóa hoàn toàn khác. Anh ta đã rất buồn và thất vọng khi mọi người cố mang anh ta về với thế giới loài người nhưng chỉ có Tarzan hiểu là anh ta muốn gì và sống như thế nào. Điều đó cũng tương tự như cách tôi đã trưởng thành nên tôi chọn nhân vật này cho bài biểu diễn của mình!".

Sau khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ khác để giành lấy cơ hội tranh tài ở top 3 trong đêm chung kết, Nyle cùng bạn nhảy Peta đã thể hiện như thể đây là lần cuối họ được khiêu vũ. Quán quân "America's Next Top Model" không thể tin mình có thể làm được điều phi thường như vậy chỉ trong vòng 1 tuần. Peta, bạn nhảy của anh còn nói trong nước mắt rằng, Nyle là người đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người bởi chính tài năng và nhiệt huyết trong con người anh.

Nyle và Peta đã có màn trình diễn kết hợp giữa hai điệu nhảy Cha cha cha và Tango ngoạn mục đến nỗi giám khảo Bruno đã gọi điệu nhảy của họ là "vinh quang theo mọi cách", Carrie Ann Inaba thì tuyên bố rằng "đây là một kết thúc hoàn hảo cho mùa giải" và cô nghẹn ngào cảm ơn Nyle vì đã "cho cô thấy trái tim anh đẹp biết chừng nào khi anh thể hiện những điệu nhảy".

Bài trình diễn của Nyle và Peta giành được trọn vẹn số điểm 30 từ ban giám khảo và hai người được xướng tên cho ngôi vị Quán quân. Như vậy, với việc tiếp tục lên ngôi tại "Dancing With The Stars" mùa thứ 22, Nyle đã chứng minh nghị lực và tài năng của mình cho cả nước Mỹ và người hâm mộ trên thế giới. Có điều thú vị: con số 22 dường như có duyên với Nyle khi ở "America's Next Top Model" lần thứ 22, anh cũng là người chiến thắng.

Xuất hiện trong đoạn video đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông vào ngày 20-9 vừa qua với thông điệp: "Tiếng nói lá phiếu của bạn là tiếng nói tuyệt vời nhất", Nyle sử dụng ngôn ngữ cử chỉ chuyển tải thông điệp sâu sắc: "Bạn có thể để mẩu quảng cáo này ở chế độ im lặng vì không có gì để nghe, và cứ tiếp tục để nó trôi qua nếu bạn muốn như thế.

Chúng tôi vốn đã quen với việc bị ngoảnh mặt làm ngơ. Nhưng nếu bạn vẫn đang lắng nghe tiếng nói của tôi, xin hãy biết rằng có rất nhiều người ngoài xã hội không có một tiếng nói. Trong số hàng chục triệu người Mỹ khuyết tật, nhiều người không có khả năng làm việc, đi lại hay làm nhiều việc khác mà bạn có thể đang xem thường. Vì vậy trong tháng 11-2016 tới đây, xin hãy xem xét bỏ phiếu cho ứng cử viên duy nhất có một kế hoạch thay đổi điều đó. Bởi vì tiếng nói lá phiếu của bạn là tiếng nói tuyệt vời nhất mà chúng tôi có. Xin cám ơn".

Và Nyle cho biết, "ứng cử viên duy nhất có một kế hoạch thay đổi điều đó" chính là ứng viên của đảng Dân chủ, cựu nữ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Q.H. (tổng hợp)
.
.