Tân binh Premier League bị cáo buộc nhận tài trợ từ trùm khủng bố

Thứ Bảy, 25/05/2019, 09:00
Sheffield United, đội bóng giành quyền thăng hạng giải Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa tới đang vướng vào cáo buộc động trời: nhận tài trợ từ gia đình trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden. Vụ bê bối này sẽ kéo theo những hệ lụy khó lường với Sheffield United…

Không thể phủ nhận lối chơi của Sheffield United đã trở nên sắc bén, hiệu quả dưới sự dẫn dắt của cựu danh thủ Man United, Steve Bruce. Sự ổn định về phong độ mà thầy trò HLV Bruce duy trì trong suốt thời gian qua đã được bù đắp một cách xứng đáng khi đứng vị trí thứ hai chung cuộc trên bảng xếp hạng tại giải hạng Nhất Anh mùa giải 2018-2019 với 89 điểm sau 46 vòng đấu.

Rắc rối đang đeo bám câu lạc bộ Sheffield United.

Qua đây, "The Blades" (biệt danh của Sheffield United)  đã giành quyền thăng hạng lên chơi tại Premier League, giải đấu cao nhất ở xứ sở sương mù vào mùa giải 2019-2020. Một bầu không khí náo nhiệt, tưng bừng đã phủ lên đội bóng chủ sân Bramall Lane những ngày qua.

Trớ trêu ở chỗ, niềm vui ngắn chẳng tày gang đối với đội bóng có tuổi đời 130 năm. Chẳng ai ngờ đội bóng tân binh tại giải đấu sôi động nhất hành tinh vào mùa giải tới lại gây sốc từ những cáo buộc về việc nhận tiền tài trợ từ gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden, kẻ đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt.

Căn nguyên dẫn tới sự vụ ồn ào mà CLB Sheffield United vướng vào bắt nguồn từ màn tranh chấp giành quyền sở hữu đội bóng này giữa doanh nhân có tên  Kevin McCabe và hoàng tử Abdullah Bin Mosaad Bin Abdulaziz Al Saud, một nhà đầu tư tới từ Hoàng gia tại Saudi Arabia.

Vốn dĩ sinh trưởng tại thành phố Sheffield, phía Nam Yorkshire nên vị doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Kevin McCabe có cảm tình đặc biệt với đội bóng con cưng của thành phố Sheffield.

Theo tính toán, Kevin đã đổ vào CLB Sheffield United hàng chục triệu bảng để giành quyền sở hữu đội bóng với hy vọng sẽ giúp phát triển một cách mạnh mẽ, bền vững hơn nữa.

Công bằng mà nói vị doanh nhân 71 tuổi đã có những đóng góp nhất định vào thành công mà Sheffield United gặt hái được, đơn cử như việc Kevin và ê kíp cộng sự đã có sự quyết đoán khi đem về những cầu thủ có chất lượng. Đáng tiếc, tầm ảnh hưởng của Kevin tại Sheffield United dần bị thu hẹp lại bởi những lý do từ cả chủ quan lẫn khách quan đưa lại.

Trước diễn biến trên thực tế theo chiều hướng bất lợi, Kevin đã bán 50% cổ phần Sheffield United cho Hoàng tử Abdullah để đổi lấy khoản đầu tư 10 triệu bảng trong năm 2013. Mối hợp tác làm ăn xuyên biên giới giữa doanh nhân người Anh và hoàng tử người Saudi Arabia thoạt đầu tiến triển rất tốt.

Thậm chí, Kevin đã hào hứng tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo có số lượng lớn phát hành tại Anh, Daily Mail với đại ý, điều này sẽ mở ra những cơ hội phát triển rực rỡ cho Sheffield United. Mặc dù vậy mối quan hệ làm ăn đã rơi vào cảnh đổ vỡ từ các rắc rối phát sinh.

Mọi sự càng trở nên ồn ào khi Kevin muốn bán số cổ phần của mình tại CLB Sheffield United nhưng không muốn nó rơi vào tay Hoàng tử Abdullah, người muốn giành quyền kiểm soát hoàn toàn mọi hoạt động của đội bóng.

Không tìm được tiếng nói chung, Kevin và Hoàng tử Abdullah đã lôi nhau ra kiện tụng tại tòa án ở Anh. Trong phiên xử mới đây diễn ra tại tòa án, tranh cãi đã bùng phát dữ dội  xoay quanh một khoản đầu tư vào CLB được biết đến với cái tên: Dự án Delta.

Theo lập luận từ Kevin, đây thực chất là khoản vay 3 triệu bảng không bao giờ phải trả lại. Đáp lại lập luận đưa ra từ Kevin, ông Abdullah lại cho rằng nó đã được trả lại thông qua tài trợ. Không chỉ có vậy, Andreas Gledhill, luật sư của Abdullah đã khẳng định Kevin biết rất rõ khoản tiền đó tới từ một nguồn khác, cụ thể là từ gia đình của trùm khủng bố Bin Laden nhưng vẫn cứ vay.

Theo Andreas, người đã chuyển khoản tiền 3 triệu bảng thông qua dự án Delta cho Sheffield United là Saleh Mohammed bin Laden, một thành viên trong gia đình Bin Laden. Điều này đồng nghĩa với việc Sheffield United nhận nguồn tiền phi pháp từ gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden.

Trước lời cáo buộc gây sốc đưa ra từ Andreas, Kevin đã "phản pháo" tức thì: "Tôi xin khẳng định rằng những cáo buộc này không hề có một cơ sở thực tế nào cả. Từ trước đến nay, CLB Sheffield United cũng như cá nhân tôi không hề có bất kỳ sự liên hệ nào với những thành viên trong gia đình Bin Laden".

Không dễ dàng bỏ cuộc, Andreas đã đưa ra bằng chứng là một bức thư điện tử (email) với nội dung xoay quanh cuộc trao đổi giữa Kevin và Jeremy Tutton, một người từng làm việc trong ban lãnh đạo Sheffield United.

Đáng chú ý, Tutton đã bày tỏ sự lo ngại với Kevin về việc "ghét phải nhìn thấy cái tít "Sheffield United rửa tiền cho những kẻ cực đoan" xuất hiện trên mặt báo tại Anh một khi sự vụ vỡ lở". Vẫn với thái độ cương quyết, Kevin đã phủ nhận cáo buộc từ Andreas, đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ về tính xác thực của bức thư điện tử.

Chưa rõ vụ tranh chấp rồi sẽ hạ màn với phần thắng thuộc về ai nhưng rõ ràng Sheffield United đang bị rắc rối bủa vây tứ bề. Hệ lụy nhãn tiền là Sheffield United gặp khó khăn trong kế hoạch chuẩn bị nhân sự cho Premier League mùa giải 2019-2020. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích thi đấu của Sheffield United tại giải đấu khắc nghiệt như Premier League.

Trong khi đó, đại diện Liên đoàn bóng đá Anh (FA) nhấn mạnh, họ sẽ có những biện pháp mạnh tay chẳng hạn như đánh tụt hạng Sheffield United, thậm chí cấm tham gia hoạt động bóng đá nếu như tòa án chứng minh được CLB này rửa tiền phi pháp từ gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden.

Bảo Quyên
.
.