Tản mạn về Hoa hậu Hoàn vũ

Thứ Tư, 14/10/2015, 19:10
Đốt, là một cá nhân vĩ đại. Trí thức Bắc Hà xưa kia thần tượng Đốt không bút mực nào tả xiết, trong quyển “Ba phút sự thật” của nhà thơ Phùng Quán có kể câu chuyện về một văn nhân hay thi sĩ gì đấy cực nghiện Đốt, tôi không tài nào nhớ rõ được.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, tác giả của “Mẫu Thượng Ngàn”, “Đội gạo lên chùa” hay “Hồ Quý Ly” cũng tôn sùng Đốt lên hàng thượng thặng vĩ nhân.

Đốt, có tên gọi dài loằng ngoằng, mà nếu miễn cưỡng có thể tóm gọn thành Dostoevsky, người đã viết “Bút ký dưới hầm”, “Tội ác và trừng phạt”…

Sở dĩ, phải dài dòng một chút bởi Dostoevsky chính là người nói 6 chữ  bất hủ được Việt hóa là “Cái đẹp cứu rỗi thế giới”.

Thiển cận mà nhìn nhận, cứ xem như câu đấy là của Dostoesky nói về giai nhân đi. Trong hàng triệu giai nhân, thì người đẹp nhất được gọi là Hoa hậu.

Và, chúng ta vừa hân hoan chào đón một tân Hoa hậu của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, Phạm Thị Hương.

1. Ngay sau khi đăng quang, Hoa hậu Hoàn vũ Phạm Thị Hương đã phát biểu một câu vô cùng trứ danh: "Tôi sẽ lên núi, một nơi rất linh thiêng ở Việt Nam để theo khóa thiền trong một tuần. Hoàn thành khóa thiền này rồi tôi mới quay trở lại với công việc".

Hoa hậu Hoàn vũ Phạm Thị Hương nổi bật khi còn là thí sinh của cuộc thi này.

Nghĩa là vừa mới trải qua một trận ồn ào theo cách ba ngày một tiểu yến, năm ngày một đại yến, tân Hoa hậu tạm lánh sự đời tìm đến sự an nhiên ở ngọn núi rất linh thiêng tại Việt Nam. Hồ đồ mà xét đoán với hai yếu tố ngọn núi thiền cộng linh thiêng, thì chắc chắn phải là đỉnh thiêng Yên Tử. Đỉnh Yên Tử trở thành trung tâm Phật giáo (nói vậy chắc không ngoa) của nước ta từ khi vị vua hiền Trần Nhân Tông cởi trả long bào cho trần thế tìm chốn an yên kệ kinh, lập ra dòng thiền có tên Trúc Lâm Yên Tử.

Nhất thiết phải trả lời cho câu hỏi, "Thiền là gì?" trước khi tìm đến ý chính của tân Hoa hậu.

Thiền hiểu theo nghĩa đơn giản nhất chính là, tìm cách để tâm gạn bùn. Bởi quan điểm của người thiền cho rằng, tâm của con người là nơi cho bùn nhơ vấy bẩn vì những xáo trộn của cuộc sống, vì những đua chen danh lợi phù hoa. Thiền khiến người ta tĩnh tâm.

Tôi cực thích sự thông tuệ của tân Hoa hậu Phạm Thị Hương khi cô muốn nhìn lại mình trong suốt chặng đường đến ngôi vương miện được gì mất gì. Đó là một quá trình rất gian nan.

Năm 2010, Phạm Thị Hương tham gia chương trình VietNam's Next Top Model, đáng tiếc là thời điểm này những thành viên ban giám khảo có mắt không thấy hồng nhan chỉ chọn cô vào top 8 của cuộc thi.

Một năm sau, năm 2011, Phạm giai nhân tiếp tục tham gia cuộc thi F-Idol (Việt hóa thì là Thần tượng thời trang. Thú thật, nhiều bậc tài năng sáng tạo những mỹ từ cao siêu dành cho các cuộc thi liên quan đến đi đứng phấn son, tôi không tài nào am tường được). Ở cuộc thi này, Phạm giai nhân đã đoạt giải quán quân.

Năm 2012, Phạm giai nhân trở thành thí sinh tại cuộc thi "Người mẫu Ngôi sao Tương lai". Thêm lần nữa số phận trêu ngươi, Phạm giai nhân chỉ lọt vào top 5.

Năm 2013, Phạm giai nhân thử thời vận của mình ở cuộc thi "Nữ hoàng Trang sức", và lại vẫn lọt vào Top 5.

Tiếp đến vào năm 2014, Phạm giai nhân đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Thể thao Thế giới 2014, đoạt giải Á hậu 1.

Thừa thắng xông lên, Phạm giai nhân đăng ký thi Hoa hậu Việt Nam. Buồn thay, lần thi thố này Phạm giai nhân lại không có tước vị mà lý ra Phạm giai nhân phải được nhận về. Phạm giai nhân chỉ lọt vào Top 10 người đẹp của cuộc thi.

Thế nhưng, như đã vượt vũ môn thành công, năm 2015 này đối với Phạm giai nhân là một năm cực kỳ rực rỡ và đầy viên mãn. Cô vừa là đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 lại vừa sắp được tung hoành tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới. Bất chấp, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã tố cáo Phạm giai nhân vô ơn, bội bạc khi đang là "gà" của Võ Việt Chung lại im lặng tự đăng ký thi Hoa hậu mà không hề tham vấn ý kiến của "chủ gà". Còn Phạm giai nhân một mực khẳng định không hề có liên quan gì đến Võ Việt Chung.

Tôi có một vài mối quan hệ thân hữu, thông qua những mối quan hệ này biết được chuyện có nhiều người đẹp chỉ làm một nghề duy nhất vào năm tháng xuân xanh. Đó chính là đăng ký đọ tài nhan sắc. Có những người tự tin và kiên trì đến độ, khi diễm phúc được diện kiến tôi tìm mãi không thấy nhan sắc của họ chấp chới nơi nào nhưng họ vẫn cứ đi thi.

Tuy nhiên, tuyệt chưa thấy ai lại bền chí tiến thân như Phạm Thị Hương. Những ngày tháng tươi đẹp nhất đều được Phạm giai nhân dành cho các cuộc thi này. Và cuối cùng, bằng kinh nghiệm lăn lộn trong chốn quần thoa đọ sắc tranh tài, Phạm giai nhân đã hái được quả ngọt.

Và bây giờ, tân Hoa hậu Hoàn vũ đã có thể an tâm mà tu tập. Bỏ ngoài tai tất cả những khen chê phù phiếm thế nhân.

2. Không phải nghiễm nhiên mà có câu "Hồng nhan bạc mệnh". Phạm giai nhân chính là hồng nhan, thế nên không có gì là quá ngạc nhiên khi mà vừa lên ngôi, Phạm giai nhân vướng vào hàng loạt tin đồn.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Thị Hương.

Đầu tiên là tin đồn mua giải. Ở thời điểm facebook làm mưa làm gió như hiện tại thì không quá khó để tạo một tin đồn, lại thêm chuyện "mẫn cán" của cánh thạo tin thì hà cớ gì tin đồn lại không lan rộng?

Thứ đến, là thông tin Phạm giai nhân được nhà tài trợ của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ ưu ái. Nếu tôi nhớ không nhầm, người đẹp Thanh Mai từng nói: "Nếu không có nhan sắc, tôi khó có thành công hôm nay". Vì vậy, cũng không có gì là ngạc nhiên nếu Phạm giai nhân được ưu ái thiệt.

Cuối cùng, là thông tin Phạm giai nhân đã từng giải phẫu thẩm mỹ. Nhất là khi trên mạng internet xuất hiện những bức ảnh tương đối khác biệt của Phạm giai nhân hiện nay và Phạm giai nhân vài năm trước?

Những thông tin này nhanh chóng được phóng viên chuyển đến nhờ Phạm giai nhân tỏ bày. Rất thông minh, Phạm giai nhân đều trả lời vắn tắt: "Trong quá trình tham gia cuộc thi, tôi đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra từ ban tổ chức, từ nhân thân cho đến mọi thứ xung quanh mình. Tôi biết mình đủ mạnh mẽ để vượt qua tất cả những tin đồn và sẽ làm hết sức để bảo vệ danh hiệu cao quý mình đạt được". Đập tan tin đồn, Phạm giai nhân hăng hái tham gia trách nhiệm của Hoa hậu mà trách nhiệm của một Hoa hậu bao giờ cũng rất nặng nề. Đặc biệt là những hoạt động thiện nguyện.

Duy có câu trả lời này của Phạm giai nhân khiến tôi rất thích: "Mọi người thường chê vòng một của tôi hơi nhỏ. Nhưng ở cuộc thi vừa qua, tôi rất bất ngờ khi mình được trao danh hiệu Người đẹp biển. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình đoạt được danh hiệu này. Điều đó cho thấy, vòng một không phải là điều quyết định hoàn toàn cách mọi người đánh giá về hình thể của một cô gái đẹp. Tôi nghĩ, vẻ đẹp ở một người con gái phải là sự tổng hòa của nhiều thứ, trong đó còn có cả gu thời trang, phong thái, cách trang điểm. Chính vì vậy, đi thi Miss Universe, tôi cũng chưa chắc cần thiết phải đi chỉnh sửa vòng một. Vì có làm thế thì cũng không khiến tôi tự tin thêm bao nhiêu cả.

Theo tôi được biết thì chỉ số vòng một của Paulina Vega - Hoa hậu Hoàn vũ 2014 - cũng giống như tôi thôi. Khi biết như vậy, tôi thấy tự tin hơn rất nhiều, quan trọng là thần thái, phong cách và khả năng trình diễn. Tôi hy vọng mọi người yên tâm về tôi ở các khoản này". Phạm giai nhân xác tín như vậy cho câu hỏi "Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới) chấp nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, nếu có thể, chị muốn hoàn thiện thêm điều gì ở ngoại hình?".

Chính câu trả lời rất thông minh ấy, đã đập tan những âm mưu muốn xâm nhập vào làng giải trí Việt để hướng đến cuộc sống xa hoa của nhiều cô gái tự tin vào vòng một của mình. Giả như vài năm trước Phạm giai nhân nói điều này, thì những Thủy Top hay Bà Tưng đừng bao giờ hy vọng được xướng tên trên truyền thông.

3. Đáng lưu ý, Phạm giai nhân tự thừa nhận: "Tôi tự tin mình có tư cách tốt".

Từ trước đến nay quan sát các cuộc thi nhan sắc ở nước mình, tôi chưa bao giờ được nghe lời tự đánh giá bản thân hay đến vậy.

Trót sinh ra làm người, phải lấy tư cách làm trọng. Vì tư cách có nhiều nét tương đồng với nhân cách. Người không có tư cách thì không thể có nhân cách, mà nếu không có nhân cách thì thôi không luận bàn nữa.

Trong "Tùy Đường Diễn Nghĩa" của Chữ Nhân Hoạch có nhân vật Tiêu Hoàng hậu. Tiêu Hoàng hậu là người đẹp chăm bẵm cho lạc thú của Tùy Dượng đế.

Tùy Dượng đế đắm chìm trong sắc dục, mải mê với cung điện đền đài, khơi sông dựng thuyền, xem sức dân như rơm rác, coi máu xương dân như cỏ khô. Trọng dụng nịnh thần, khen thưởng quan tham. Chuyện đến cũng đến, Tùy Dượng đế chết trong tay của kẻ hết sức được Tùy Dượng đế nâng đỡ là Vũ Văn Hóa Cập.

Tùy Dượng đế chết, Tiêu Hoàng hậu lại trở thành nữ nhân của Vũ Văn Hóa Cập. Vũ Văn Hóa Cập xưng đế, ưu ái Tiêu Hoàng hậu hết mức. Vũ Văn Hóa Cập lên ngôi không chính danh nên mạng vong là điều dễ hiểu. Vũ Văn Hóa Cập vong mạng, Tiêu Hoàng hậu được bố trí về miền quan ngoại ở cùng một mỹ nhân khác của Tùy Dượng đế.

Ít lâu sau, Đường Cao Tổ Lý Uyên chiếm trọn thiên hạ, nhường ngôi cho Lý Thế Dân. Lý Thế Dân lên ngôi xưng là Đường Thái Tông. Tiêu Hoàng hậu lúc này đã ngoài 50, xin được về thăm hương tại lăng mộ của Tùy Dượng đế. Thắp hương xong vào cung diện kiến Đường Thái Tông.

Ở trong cung mấy tháng, Đường Thái Tông nhân lễ mà mở tiệc có cho mời Tiêu Hoàng hậu. Rượu say chếnh choáng, Đường Thái Tông liếc nhìn thấy Tiêu Hoàng hậu vẫn nhan sắc thập phần diễm lệ, không kiềm lòng được bèn vời vào long sàng tiếp tục chuyện trò.

Đáng hận là sau đêm vui vầy ấy, Võ Mị nương tìm vạn cách hất Tiêu Hoàng hậu ra khỏi vòng tay của Đường Thái Tông. Khiến Tiêu Hoàng hậu uất hận sinh bệnh mà từ trần.

Trải qua ba triều đại cá nước sum vầy với mấy vua từ tự xưng cho đến chính thống, Tiêu Hoàng hậu vẫn được gọi là bậc quốc mẫu, chưa ai dám hồ nghi về tư cách cũng như nhân cách của Tiêu Hoàng hậu.

Tất nhiên, tư cách của tân Hoa hậu Hoàn vũ Phạm Thị Hương hoàn toàn khác biệt với tư cách của Tiêu Hoàng hậu. Chỉ là tôi lẩn thẩn nhớ mà chép lại để hầu bạn đọc thêm một cung bậc của cảm xúc mà thôi.

Chuyện xưa sách cũ, cũng không nên nhìn vào mà tin tuyệt đối. Hơn nữa, mỗi thời mỗi khác.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.