Tản mạn về “Năng lượng” của Hồ Quỳnh Hương

Thứ Bảy, 28/03/2009, 08:25
Album Vol.6 của Hồ Quỳnh Hương mang cái tên là lạ, rất hiện đại: "Năng lượng". Mà cũng đã từ rất lâu rồi, sau cái dạo Hồ Quỳnh Hương gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống, báo giới mới được thấy cô hát say mê như thế trong buổi họp báo ra mắt album. Có thể, đã có một Hồ Quỳnh Hương khác, theo cái cách trình diễn mà cô đã chọn.

Giới sành âm nhạc thường nói Hồ Quỳnh Hương có giọng nữ cao, nếu hát đúng chất giọng của mình, Hồ Quỳnh Hương sẽ khó có thể chinh phục khán giả. Bởi lý do đơn giản, khó có khán giả nghe nhạc nào có thể "nhẩm" lại những bài hát với chất giọng cao như thế.

Chính vì thế, Hồ Quỳnh Hương luôn phải tự "dìm" giọng mình để “níu chân” khán giả. Nên, khi nghe Hồ Quỳnh Hương hát live trong buổi họp báo, những bài như "Căn phòng mưa rơi", "Honey"... mới thấy chất giọng thật của cô khỏe và sâu lắng đến chừng nào.

Hồ Quỳnh Hương nói khi album "Năng lượng" này đến với công chúng yêu nhạc, cô sẽ trở về với giọng cao của mình, không ép giọng để thu hút khán giả nữa. Có sao đâu chứ, một nghệ sĩ thực thụ là một nghệ sĩ dám thay đổi mình.

Để "Năng lượng" ra đời đúng thời điểm "cơn khát âm nhạc chất lượng cao" mà công chúng đang ngóng đợi, êkíp làm album đã tốn cả năm trời để thực hiện từ chuẩn bị cảnh quay trong DVD cho đến việc khảo sát thị hiếu của khán giả.

Và để album là một mạch xuyên suốt, Hồ Quỳnh Hương mời nhạc sĩ người Italia Daniro làm biên tập, viết nhạc lẫn... khảo sát chất giọng của Hồ Quỳnh Hương. Đừng nghĩ cô ca sĩ này mời nhạc sĩ nước ngoài tham gia làm album là để PR, không ai "rảnh" đến mức làm PR kiểu này cả.

Hồ Quỳnh Hương mời Daniro vào êkíp làm album là bởi "Nhạc Việt giờ ít bài hay quá. Mà nếu có bài hay - ca sĩ nhanh chóng tìm cách sở hữu, trong lúc Hương lại thường chậm chân trong việc này. Thế nên, mời Daniro làm cộng sự có rất nhiều cái lợi", Hồ Quỳnh Hương cho biết.

Cũng như nhiều ca sĩ thành danh khác, Hồ Quỳnh Hương vẫn đang ấp ủ kế hoạch cho album mình đi... “xuất ngoại”, nghĩa là ngoài việc phát hành album tại Việt Nam, "Năng lượng" sẽ được phát hành ở hai thị trường âm nhạc lớn nhất nhì châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cuộc chơi nào cũng cần sự sòng phẳng, các bài hát tiếng Anh trong album đáp ứng phần nào về mặt thưởng thức cho khán giả ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Dĩ nhiên, để có thể phiêu lưu vào hai thị trường âm nhạc này, Hồ Quỳnh Hương buộc phải chuyển ngữ một số bài hát thành tiếng Hàn hoặc tiếng Trung tùy theo quốc gia mà cô nhắm đến.

Việc chuyển ngữ này cần thời gian, nên phải 2 tháng sau khi album "Năng lượng" phát hành tại Việt Nam thì album mới xuất hiện ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Hẳn là nhiều người sẽ nghi ngờ về sự thành công của album Việt nơi đất khách, nhưng có sao đâu, bởi với Hương chuyến “xuất ngoại” cho album này chỉ đơn giản là bởi "Tôi liều lĩnh cho sự đam mê của chính mình".

Đừng đòi hỏi quá nhiều ở ca sĩ Việt trên thị trường âm nhạc tại quốc gia khác, có thể khi đi lưu diễn ca sĩ chiếm được cảm tình lớn của công chúng hâm mộ, nhưng, họ không có đủ thời gian để sưởi ấm lòng hâm mộ ấy khi những chuyến lưu diễn thường không kéo dài và liên tục. Biết vậy, nhưng không thử thì làm sao có thể đoan chắc rằng nhạc Việt không thể chiếm lĩnh thị trường âm nhạc ở quốc gia khác(!?).

Bà chủ Sân khấu 126, một trong những trung tâm ca nhạc thường xuyên sáng đèn ở TP HCM nói về Hồ Quỳnh Hương rất trọng thị: "Tôi luôn đánh giá cao Hồ Quỳnh Hương bởi cái cách trình diễn của cô, luôn mới lạ và mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe".

Đó là lời nhận xét của một bà bầu âm nhạc, người luôn hướng tới lợi nhuận khi muốn mời ca sĩ nào đó về trình diễn tại tụ điểm của mình. Hồ Quỳnh Hương là một giọng ca ăn khách, chắc chắn là như vậy. Nhưng với mình, Hương vẫn thích khán giả lắng nghe cô hát hơn là nhìn vẻ đẹp hình thể và sự sôi động của vũ điệu khi cô trình diễn.

Có lẽ thế, mà album "Năng lượng" ngoài CD còn có DVD và cả DVD karaoke để khán giả có thể hát cùng Hồ Quỳnh Hương. Trong thời buổi lạm phát này, một album được thiết kế đẹp và có quá nhiều "phụ kiện" như album "Năng lượng" nhưng lại được bán với giá chắc chắn khán giả có thể chấp nhận được, theo lời Hồ Quỳnh Hương.

Hồ Quỳnh Hương thừa nhận "Năng lượng" là cái tên rất ý nghĩa đối với cô. Trong suốt thời gian qua, với nhiều thăng trầm, trắc trở có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng những người thân xung quanh đã giúp cô gượng dậy và bước đi. "Năng lượng" không đơn thuần là sự chuyển hóa, mà "Năng lượng" chính là sức mạnh bằng sự cảm nhận từ nội tâm.

Tôi thích nghe Hồ Quỳnh Hương hát những ca khúc mà cô sáng tác trong album, như "Căn phòng mưa rơi", "Xin mãi yêu anh"... Khi Hương hát, nghe da diết như những người yêu nhau vừa chia xa, một nỗi buồn thẩm thấu.

Tôi thích cả cái cách sôi động của cô với "Honey", "Love of my life"... nghe dữ dội, quyết liệt như khi người ta mới yêu. Dù có nói gì đi chăng nữa, tôi vẫn cho rằng "Năng lượng" là album đáng nghe nhất tính từ thời điểm cuối năm 2008 cho đến nay

Kinh Hữu
.
.