Tản mạn về năm Thân

Thứ Ba, 02/02/2016, 11:10
Năm Ất Mùi 2015 (theo lịch âm) là năm vượt u sầu, bắt tay với bốn biển năm châu. Năm 2016 là năm Bính Thân thuộc cung Khôn hành Thổ đến kế thừa sự mở ra của năm cũ và là năm nuôi dưỡng vun trồng sự nảy mầm sinh sôi, mở ra.


Thời gian được người xưa đặt tên bằng cách họ lập 10 thiên can là: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý; người xưa hòa 10 thiên can này với 12 địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Thiên can dương hòa với địa chi dương, thiên can âm hòa với địa chi âm. Dương đi với dương, âm đi với âm cho ta được 60 Hoa Giáp. Đứng đầu là Giáp Tý, Ất Sửu… đến Quý Hợi là hết một vòng của 60 Hoa Giáp. 60 Hoa Giáp mang tính của năm hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Năm Ất Mùi 2015 thuộc hành Thủy tức “thủy vi lường” có tính chất của nước đo lường được mọi hoàn cảnh, ví như nước ở trong chai thì hình chai, ở trong ấm thì hình ấm, trong chén có hình chén… Nước ở chỗ cao chảy xuống chỗ thấp, nếu bị đập chắn thì tràn qua đập và mạnh thì phá vỡ đập, nếu ít thì ngấm qua đập... Năm Mùi khảm Thủy là năm của con dê, dê ăn mọi lá cây để tồn tại vì thế mà năm Ất Mùi được gọi là năm “Bách Hợp Tiêu Tan U Sầu” tức là năm vươn ra thế giới bắt tay, hợp tác với bốn biển năm châu.

Năm Bính Thân (2016) theo dịch học Bính Thân trong 60 Hoa Giáp thuộc cung Khôn hành Thổ có tính chất của đất là chứa đựng là nơi nảy mầm của vạn vật.

Theo thuyết Nhị Nguyên thái cực vận hành sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái. Bát Quái có tên quẻ 1 Càn Kim, quẻ 2 Đoài  Kim, quẻ 3 Ly Hỏa, quẻ 4 Chấn Mộc, quẻ 5 Tốn Mộc, quẻ 6 Khảm Thủy, quẻ 7 Cấn Thổ, quẻ 8 Khôn Thổ.

Theo Phương Tây vật chất là do các nguyên tố hóa học tạo nên.

Theo phương Đông thế giới hữu hình và vô hình là do ngũ hành tạo nên. Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chúng có tương sinh tương khắc. Mười hai tháng trong năm được chia ra mùa xuân hành Mộc màu xanh từ tháng 1 đến tháng 2, tháng 3 Thìn Thổ. Mùa hạ hành Hỏa màu đỏ là tháng 4, tháng 5, tháng 6 Mùi Thổ. Tháng 7, tháng 8 mùa thu hành Kim màu trắng, tháng 9 Tuất Thổ. Tháng 10, tháng 11 mùa đông  hành Thủy màu đen, tháng 12 Sỉu Thổ.

Trong 12 địa chi đứng đầu là Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi được người xưa chia làm 3 nhóm thuộc “Tam tài thiên địa nhân”.

Thiên gồm: Tý, Ngọ, Mão, Dậu ví là sự tồn tại tự nhiên.

Địa gồm: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi ví là sự  khai mộ và nhập mộ của vạn vật.

Nhân gồm: Dần, Thân, Tỵ, Hợi ví là sự giao hòa của con người giữa Trời và Đất.

Tiến sĩ Lê Xuân Phương

12 địa chi mùa xuân bắt đầu từ tháng Dần, Mão có màu xanh là mùa xuân đâm chồi nảy lộc, kết thúc mùa xuân là tháng 3 Thìn Thổ là nhập mộ, từ tháng 3 Thìn Thổ khai mộ sinh ra mùa hạ là tháng Tỵ, Ngọ. Mùa hạ nhập mộ kết thúc ở tháng Mùi Thổ. Tháng Mùi Thổ khai mộ nảy mầm ra mùa thu là tháng Thân, Dậu, hai tháng nhập mộ ở tháng Tuất. Tháng Tuất khai mộ ra mùa đông là tháng Hợi, Tý. Mùa đông được nhập mộ ở tháng 12 Sửu Thổ, tháng kết thúc năm. Tháng Sửu Thổ khai mộ ra mùa xuân và mở ra một năm mới.

Theo quy luật, năm Bính Thân thuộc cung Khôn hành Thổ mang thuộc tính của đất là chỗ dựa cho vạn vật. Thổ là sự chịu đựng, chứa đựng vạn vật, vạn vật khi chết đều về với đất và từ đất nảy mầm khai mộ sang trang của vạn vật. Điều đặc biệt nhất của đất là sau một quá trình lại được hoàn thổ cho dù có sự biến dạng như vật đổi sao dời đất luôn được hoàn thổ và từ đất lại nảy mầm.

Năm 2015 là năm bắt tay với bốn biển năm châu mở ra các quan hệ, năm Khôn thổ Bính Thân (2016) là năm nuôi dưỡng các quan hệ từ đó mở rộng các quan hệ vì “cây dây cuốn” nghĩa là có trách nhiệm với nhau và giao lưu quốc tế học được cái tốt, cái hạn chế và sự tiên phong của nhau để tự đổi mới mình, nhưng sự đổi mới là phải đổi mới từ từ không được đổi mới tất cả mà làm lại từ đầu. Bởi sự đổi mới là chia tay cái xấu, cái hạn chế lỗi thời của bản thân và học cái mới cũng phải học từ từ không thể nạp được ngay cái mới, do vậy đổi mới là đổi mới từ từ sẽ thành công.

Theo dân gian năm Khỉ được đúc kết đặc tính của khỉ là sống có cộng đồng, loài khỉ rất thông minh chỉ sau con người, luôn học hỏi, đem cái tốt cho cộng đồng.

Năm Thân theo vòng xung là Dần, Thân, Tỵ, Hợi ví như hạt giống đủ điều kiện 2 sôi 3 lạnh, hạt giống nảy mầm không bị bó hãm đứng yên. Đây là sự bứt phá phát triển sang trang của những người có tuổi xung với năm Thân. Vòng tam hợp là Thân, Tý, Thìn là sự hợp tác chặt chẽ để cùng nhau tồn tại và phát triển. Các tuổi còn lại bình hòa với năm Thân vì Thân là Khôn Thổ không dị ứng và hạn chế với các ngành nghề hay là các tuổi nào. Trong kinh tế thì năm Khôn Thổ sinh Kim tài chính dồi dào, nhiều ngành nghề mới được mở ra. Nghề kinh doanh thuộc Mộc là có chỗ đứng vì khắc chế được Thổ, nghề kim khí và tài chính được Thổ sinh Kim phát đạt thịnh vượng. Nghề Thủy vào khuôn phép như giao thông vận tải, thủy lợi hãy duy trì, củng cố những việc cũ đang làm để hoàn thiện thì tốt đẹp. Với học tập mọi người cần nỗ lực và bền bỉ hơn như đức khôn của Thổ sẽ đạt được thành tích cao trong học nghề cũng như văn hóa vì đức khôn Thổ là đức học hành.

Nhìn chung năm Bính Thân 2016 là năm mang đến sự tốt đẹp cho mọi người từ duy trì ổn định cuộc sống, phát triển và mở ra cái mới.

Tiến sĩ Lê Xuân Phương
.
.