Tạo mạch máu bằng kỹ thuật in 3 chiều

Thứ Tư, 19/10/2011, 20:40

Các chuyên gia về mô đang "xây dựng" một bộ hoàn chỉnh gồm nhiều cơ phận mới - từ ruột cho tới khí quản - nhưng tiến trình đối với những cơ phận lớn hơn vẫn còn chậm.

Nguyên nhân chủ yếu là vì mô cần dưỡng chất để sống, và chúng cần mạch máu để phân phối những dưỡng chất này. Việc tạo nên mạng lưới mạch máu này là rất khó, nhưng nhóm nghiên cứu tại Đức vừa đưa ra một giải pháp: dùng máy in 3 chiều (3D) để tạo mao mạch.

Nhóm kỹ sư tại Viện công nghệ sinh học và kỹ thuật bề mặt Fraunhofer vừa phát triển được loại mực in đặt biệt chứa polimer tổng hợp và phân tử sinh học giúp ngăn ngừa mô nhân tạo bị đào thải. Phản ứng hóa học sẽ biến vật liệu mực in thành vật liệu dẻo, cho phép nhóm nghiên cứu tạo được các cấu trúc 3D với độ chính xác cao.

Mạch máu nhân tạo.

In 3D có thể tạo được nhiều chi tiết rất nhỏ, nhưng nhóm nghiên cứu vẫn làm một lớp khung để tạo hình cấu trúc mao mạch. Họ đã áp dụng phương pháp polimer hóa để tạo lớp khung: tia laser cường độ mạnh kích thích sự liên kết chéo giữa các phân tử.

Khi các mạch máu li ti hình thành, chúng sẽ được cấy tế bào nội mô. Các nhà khoa học từng tìm cách nuôi cấy mạch máu nhân tạo bằng cách sử dụng khuôn gel hoặc khung plastic tích điện - 2 cách này đều tạo ra ống dẫn dịch tốt. Phương pháp này là một cách khác để kiểm soát chính xác sự hình thành cấu trúc.

Bước kế tiếp là tạo hình toàn bộ cơ phận khác, được phân bố mạch máu bằng phương pháp in 3D này, cho dù không được ghép cho bệnh nhân nhưng chúng có thể được sử dụng làm thí nghiệm những loại thuốc hoặc liệu pháp mới, hay ghép cơ phận cho động vật trong các nghiên cứu lâm sàng

Nguyệt Ngân (theo PS)
.
.