“Tết vì người nghèo” - 13 năm hành trình nồng ấm tình yêu thương

Thứ Bảy, 30/01/2016, 17:00
Tết Bính Thân 2016 là năm thứ 17, chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND & Chuyên đề ANTG ra đời. Trong hành trình 17 năm liên tục đó, Báo đã cùng các nhà hảo tâm có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, trao những món quà đậm chất hương xuân đến với những cảnh đời khó khăn.


1. Xã hội từ thiện (XHTT) là hoạt động an sinh xã hội được Báo CAND & Chuyên đề ANTG thực hiện liên tục trong nhiều năm qua. Không chỉ phát hiện, đăng tải về những hoàn cảnh kém may mắn để kêu gọi sự giúp đỡ của bạn đọc trên các ấn phẩm: Báo CAND hàng ngày, Báo CAND điện tử, Chuyên đề ANTG..., Báo còn liên tục thực hiện các chương trình từ thiện như: Khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo; xây nhà tình nghĩa; giúp đỡ bệnh nhân nghèo; các hoạt động khuyến học và đặc biệt là chương trình hỗ trợ cán bộ chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ. Năm 2015, Báo tiếp nhận từ các tấm lòng vàng và thực hiện việc trao tặng quà đến các trường hợp cần giúp đỡ: 14,726 tỉ đồng; xây dựng 21 căn nhà tình nghĩa, tình thương…

"Tết vì người nghèo" chỉ là một trong những chương trình XHTT của Báo. Chương trình này diễn ra vào mỗi dịp Tết Nguyên đán với mục đích - Tặng quà Tết cho đồng bào nghèo. Đó là những nhu yếu phẩm như: dầu ăn, mì chính, gạo, bánh, mứt, kẹo, tiền mặt… Những vật phẩm này góp thêm một chút hương xuân cho những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh việc trao tặng những món quà có giá trị vật chất, những người làm báo CAND và các nhà hảo tâm còn mong muốn gửi gắm tình cảm, sự sẻ chia đến những người không may mắn trên tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng".

Điểm lại chương trình "Tết vì người nghèo" các năm gần đây để thấy, chương trình có tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội. Bằng cách làm rất thiết thực, hiệu quả, chương trình ngày càng nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Cụ thể, "Tết vì người nghèo" năm 2014 đã huy động được số tiền hơn 2 tỉ đồng để trao hàng nghìn suất quà cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…; các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…; các tỉnh Nam Bộ như: Tây Ninh, Tiền Giang, Cà Mau, Bạc Liêu…

"Tết vì người nghèo" năm 2015 đã huy động được 3,5 tỉ đồng, tương đương với 7.000 suất quà (mỗi suất 500.000đ), trao cho 7.000 người nghèo ở 42 tỉnh, thành. Các đoàn công tác XHTT của Báo không chỉ có mặt tại các xã, các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới như: Mường Lát (Thanh Hóa); Mường Lèo (Sơn La); Nà Khương (Hà Giang) mà còn có mặt ở 5 tỉnh Tây Nguyên như: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông và ở các tỉnh Tây Nam Bộ. Cũng trong những ngày giáp Tết, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập đã có mặt tại Bệnh viện K, Viện Huyết học truyền máu Trung ương (Hà Nội)… để thăm và trao quà cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo.

2. Như đã nói ở trên, cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, Báo CAND & Chuyên đề ANTG lại tổ chức Chương trình "Tết vì người nghèo". Bởi thế, có những địa chỉ các đoàn công tác XHTT của Báo thường trở lại vào mỗi dịp cuối năm. Thế nên, chúng tôi cũng quen với bác sĩ Trần Văn Công, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện K; bác sĩ  Mai Lan, Trưởng khoa Nhi, Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Họ là những bác sĩ gắn bó với các cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo nên rất hiểu sự đau đớn về thể xác, sự thiệt thòi khi không được vui chơi, không được đến trường của các bé.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định và gia đình ông Lâm Tấn Lợi trao quà "Tết vì người nghèo" 2015 tại Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu.

Vào những ngày Tết, khi nhà nhà quây quần, người người vui đón xuân thì các cháu phải bám trụ ở bệnh viện. Chúng tôi đã tặng các cháu bánh kẹo, sách truyện, tiền lì xì và nhiều vật phẩm khác. Cầm trên tay quyển sách vẽ, cùng bút màu, các cháu vô cùng sung sướng. Trí tưởng tượng của tuổi thơ giúp các  bé mặc sức phóng bút, tha hồ vẽ nên bức tranh trong mơ tưởng của mình.

Bản thân tôi, mỗi lần trở lại đây đều bị ám ảnh bởi những ánh mắt trẻ thơ đượm buồn, những cái đầu trọc lốc do truyền hóa chất. Đồng hành cùng các cháu trong hành trình giành lại sự sống, không chỉ có các y, bác sĩ mà còn là bố mẹ. Trò chuyện với chị Đào Thị Dung, ngụ huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có con là cháu Phạm Tâm Anh, 5 tháng tuổi đang điều trị ở Bệnh viện K, chúng tôi càng hiểu hơn nỗi khắc khoải và niềm hy vọng con khỏi bệnh của chị. Tết đến, hơn lúc nào hết ai cũng mong điều tốt đẹp nhất đến với chị và đứa con gái bé bỏng của chị.

Còn rất nhiều địa chỉ, Tết năm nay đến, Tết sang năm Chương trình "Tết vì người nghèo" vẫn đến. Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu ở Nam Định là một ví dụ. Trong tiết trời se lạnh lúc xuân sang, đi trong khuôn viên của nhà thờ cổ kính, thoảng nghe tiếng chuông ngân, chúng tôi gặp những cháu bé đang được nuôi dạy tại đây. Các cháu là trẻ bị bỏ rơi, mồ côi, tàn tật… được cô nhi viện chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi đến tuổi đi học, các cháu được tới trường, hòa nhập cùng trẻ nhỏ ở vùng quê yên bình này. Mỗi lần đoàn công tác XHTT xuất hiện, các cháu lại chạy ùa ra đón.

Rồi dưới sự chỉ dẫn của linh mục Phạm Ngọc Oanh, Giám đốc Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu, các cháu cùng nhau múa hát. Tình yêu thương, sự đùm bọc dành cho những đứa trẻ không được lớn lên trong vòng tay của đấng sinh thành đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chúng tôi. Trong Chương trình "Tết vì người nghèo" năm 2015, vợ chồng ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi đã đến thăm và trao quà cho các bé ở cô nhi viện và vẫn muốn quay lại đây khi có dịp. Thế nên, ngay khi khởi động Chương trình "Tết vì người nghèo", nhà hảo tâm Lâm Tấn Lợi đã nêu yêu cầu: "Báo lên chương trình cho tôi tặng quà cho các cháu ở cô nhi viện nhé".

Còn rất nhiều, rất nhiều địa điểm mà "Tết vì người nghèo" ghé thăm khi "mưa xuân phơi phới bay". Đó là những vùng biên giới Tây Nam, Tây Bắc, Tây Nguyên hay những huyện vùng sâu, vùng xa của các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Tiền Giang… Ở đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được tình cảm của người dân dành cho đoàn. Mỗi khi có mặt ở thượng nguồn sông Mã hay thượng nguồn sông Đà, chúng tôi đều cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên cũng như tinh thần yêu quê hương, yêu cuộc sống thanh bình của bà con các dân tộc nơi đây.

Đứng ở cầu Mường Lát (Thanh Hóa) - nơi thượng nguồn sông Mã, tôi nhớ đến bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng với hình ảnh những đoàn quân oai hùng. Đến Mường Lát, trao tận tay bà con những món quà xuân, chúng tôi được biết thêm cuộc sống của người Mông vùng biên giới Việt - Lào. Và chúng tôi cũng thấy rằng, để bà con thoát khỏi cái đói, cái nghèo cần phải có sự chung tay của cộng đồng xã hội.

3. Tây Nguyên. Vùng đất bazan nổi tiếng với sản vật cà phê, văn hóa cồng chiêng và những con người hồn hậu cũng là một trong những địa điểm "Tết vì người nghèo" năm nào cũng đến. Tết 2016, đoàn công tác XHTT của Báo do Đại tá Đặng Văn Lân - Phó tổng biên tập dẫn đầu đã cùng nhà tài trợ là Ngân hàng Cổ phần Thương mại Công thương Việt Nam (VietinBank) đến thăm và trao tặng 500 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó TBT Báo CAND trao quà Tết Bính Thân tại tỉnh Gia Lai.

Được gặp gỡ bà con các dân tộc: Ê đê, Gia Rai, Ba Na, Cơ Ho… và nghe bà con nói về việc đi làm nương rẫy, về gìn giữ văn hóa cồng chiêng, ai trong đoàn cũng vui. Mặc dù, có nhiều cố gắng vươn lên nhưng trong mỗi buôn làng vẫn còn đó những hộ gia đình khó khăn, những người già yếu cần sự trợ giúp. Nhận món quà từ tay những người mang sắc phục công an và từ các cán bộ ngân hàng, bà con đều nói lời cảm ơn chân thành. Tết năm trước, cũng chính VietinBank là nhà tài trợ đã ủng hộ chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo 250 triệu đồng để trao quà cho đồng bào 5 tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh hoạt động kinh doanh tài chính tiền tệ, VietinBank rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Việc tham gia "Tết vì người nghèo" của Báo là một trong những chương trình thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với người còn khó khăn của ngân hàng này.

4. Đồng hành cùng "Tết vì người nghèo" luôn có các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Họ đã đóng góp vật chất, tiền bạc để cùng chúng tôi trao những món quà cho người nghèo đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Những cái tên như: Doanh nghiệp Duy Lợi; VietinBank, Công ty Tân Việt Bắc, Agribank… đã trở nên quen thuộc. Bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp "cảm" Chương trình "Tết vì người nghèo" nên tham gia trong năm 2016 như Công ty Cổ phần Hiền Đức…  Khi tôi đang thực hiện bài viết này cũng là lúc, một mùa xuân mới đang reo vui… Và hơn ai hết, Báo CAND & Chuyên đề ANTG luôn trân trọng các nhà hảo tâm đã đồng hành trên hành trình trao quà xuân nồng ấm trong suốt hơn 10 năm qua.


Trong 5 năm, từ 2010 - 2015, tổng số tiền hoạt động XHTT của Báo khoảng 60 tỉ đồng. Số tiền này được thực hiện trong các hoạt động: "Tết vì người nghèo"; Xây dựng nhà tình nghĩa; khuyến học; hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai; giúp đỡ người bệnh nan y; đền ơn đáp nghĩa; tổ chức thăm hỏi, động viên CBCS bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ…

Năm 2015, Báo đã tiếp nhận từ các tấm lòng vàng và thực hiện việc trao tặng quà đến các trường hợp cần giúp đỡ: 14,726 tỉ đồng; xây dựng 21 căn nhà tình nghĩa, tình thương…

Cao Hồng
.
.