Thảm họa mang tên thuốc lắc

Thứ Ba, 31/05/2011, 15:25

Mười năm trở lại đây, việc sử dụng trái phép ma túy tổng hợp (thuốc lắc, "đá", "ke"...) vẫn ngấm ngầm "tăng trưởng" ở phần chìm. Chỉ cần gõ vào cụm từ "thuốc lắc" trên trang chủ tìm kiếm Google, hàng nghìn hàng vạn thông tin liên quan - từ việc các nhóm thanh niên hư hỏng thành lập cái gọi là "Hiệp hội lắc" cho đến hàng trăm vụ án tổ chức sử dụng, buôn bán ma túy tổng hợp bị Cơ quan Công an triệt phá...

Và chính sự tăng trưởng không mong muốn ấy đã trở thành nỗi lo cho toàn xã hội. Vấn nạn đó như ngọn lửa bùng cháy và đáng sợ nhất đám cháy hung bạo ấy lại chỉ dường như nhằm vào thế hệ trẻ mà thiêu đốt.

Xã hội đang đứng trước một thử thách lớn để dập đi đám lửa đó…

Chơi ma túy tổng hợp có vẻ là một "môn phái" ồn ào nhất, tốn kém nhất trong các loại ma túy đang hiện hữu ở Việt Nam. Thật hiếm có dân chơi nào "cắn" món này lại lặng lẽ ngồi thui thủi một mình đâu đó, lắc lư cái đầu trong tĩnh lặng. Thay vào đó phải là một "bầu đoàn" dăm chú, vài cô kèm với hệ thống loa có công suất âm thanh ngang ngửa còi xe công-ten-nơ chạy ngoài quốc lộ và tối quan trọng là một căn phòng mờ ảo đủ kín đáo che mắt người đời một đám khi "phê" thuốc hoang dại bảy phần thú, ba phần người.

Lưỡi dao đầu tiên cắt ngọt lịm đám thanh niên vào cuộc chơi ma túy tổng hợp là trong ảo giác kéo chúng trở về với bản năng gốc, là cuộc thác loạn nặng tính "bầy đàn" hoang dã vì ngoài đám nam giới trần như nhộng thì xen lẫn đó còn vô số các nàng gái trẻ trót biết hư sớm cũng lại coi chuyện lằn ranh giới tính mỏng như tờ tiền.

Một cuộc chơi cấp "bình dân" cho nhóm 10 người cũng "đốt" không dưới 10 triệu đồng một đêm. Còn đẳng cấp cao hơn theo giới dân chơi đồn đại thì tạm thời kỷ lục nhiều năm qua vẫn thuộc về H "voi", một tay anh chị cộm cán ở Hà Nội xăm trổ kín người trừ đúng mặt, bao đàn em lắc "khép kín" 7 ngày 7 đêm tốn cũng ngót nghét 600 triệu thời điểm năm 2002. Đồ nhét vào mồm trong ngần ấy ngày là thuốc lắc, ketamin, là sữa tươi và trứng gà chần.

Nếu đến sáng ngày thứ 7 mà không có sự cố phải giải tán là chuyện sớm tinh mơ hai thanh niên ảo giác trong "hợp tác xã lắc" trần trùng trục lao ra giữa phố Hàng Gà nhao đầu vào ôtô và hò nhau thịt "con khủng long" thì có lẽ "kỷ lục" đó rất có thể dài thêm vài ngày.

Sàn nhảy, nơi có nguy cơ cao giới trẻ sử dụng thuốc lắc.

Hầu hết nguồn tiền đốt vào các cuộc chơi như thế được các chủ chi gọi là tiền "phù vân", có nguồn gốc từ trên trời rơi xuống, Kẻ thì thắng cá độ bóng đá, ăn con lô con đề to điểm hay một số ít chịu chơi "ngôi sao" chợt vụt sáng vài tuần thì là giản dị bán nhà trong hẻm.

Không ít dân chơi khôn lỏi khác để kéo dài cuộc đời "bay lượn" đã kết hợp cung ứng thuốc lắc mua tận gốc bán tận ngọn cho chiến hữu và... chơi ké. Do khoản lợi nhuận chênh lệch là rất lớn nên đám tội phạm "thời vụ" này rất biết cách tổ chức mạng lưới kinh doanh vận hành từ A đến Z. Để Z ngày càng lớn, chúng không từ thủ đoạn nào "tăng cầu", tăng số lượng khách chơi lên càng nhanh càng tốt. Riêng trong mấy năm vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ được vài chục đối tượng thành phần "khôn ngoan lắm, oan trái nhiều" như kể trên đang trên đường đi giao ma túy tổng hợp cho khách tại các quán karaoke, khách sạn...

Chỉ đến khi lực lượng chức năng triệt phá vô số tụ điểm vũ trường, quán karaoke, khách sạn chứa chấp dân lắc thì trào lưu "đi bay" bắt đầu chuyển sang trường phái xê dịch là "cắn" thuốc rồi thuê taxi lòng vòng ba phương tám hướng khắp thành phố. Rất nhiều tài xế taxi "dù" hám lợi, biến chất mạnh dạn bỏ tiền túi đầu tư âm thanh "khủng" trên xe và chở đám phê thuốc lắc điên cuồng lẫn trong nhạc nhảy uỳnh uỳnh bát phố, tiền thù lao tất nhiên cũng vô cùng cao, vài triệu một đêm. Ưu điểm xê dịch kiểu này được giới chơi thuốc đánh giá là "an toàn" hơn, nhưng nhược điểm là bị cuồng chân nên dã thuốc rất nhanh và khó lên hết cao trào.

Trong vô số các dân chơi thuốc lắc "kỳ cựu" có thâm niên trên 5 năm ở Hà Nội thì phải nhắc đến cặp vợ chồng dân chơi L. "quỷ" và T. "trố". Cặp vợ chồng trẻ này nức tiếng ăn chơi và gần như là người "tiên phong" sử dụng ma túy tổng hợp vào những năm 2000. T. "trố" con nhà buôn bán, vừa có tiền lại xinh nổi tiếng khu vực Hàng Đào, chồng cũng là dân chơi đã có xe hơi từ năm 18 tuổi.

Cặp vợ chồng này chơi thuốc lắc như ăn kẹo cao su, thết đãi bạn bè ma túy như Tào Tháo đãi Quan Công, 3 ngày một tiệc nhỏ, 7 ngày một tiệc lớn. Thuốc lắc đã biến L. "quỷ" phong độ ngày nào giờ đây là một bệnh nhân trong Bệnh viện Tâm thần trung ương chưa biết ngày về. T. "trố" của thế kỷ mới vẫn lẩn khuất là một thiếu nữ đẹp da trắng ngần mang gương mặt vô hồn, thi thoảng không ai canh chừng là lững thững đi bộ ra phố vô tư kéo quần ngồi xổm bên vệ đường như trẻ lên 3 giữa phố.

Đã có lần người viết bài này từng bắt gặp mẹ T. "trố" lặng im ngồi nhìn đứa con ngu ngơ 30 tuổi, những giọt nước mắt khổ đau tức tưởi cứ chảy mãi như không có tận cùng, tràn trên khuôn mặt nhăn nheo già trước tuổi. Tiền đãi bạn đủ mua nhà mặt phố đến vậy, nhưng khi cả hai thân tàn ma dại có còn kẻ nào ghé thăm.

Trong một phóng sự về ma túy, nhà báo Nguyễn Hương Trâm đã khẳng định rằng, người sử dụng ma túy bao giờ cũng có nhu cầu tăng liều và cả số lần dùng chất gây nghiện trong mỗi ngày. Và đó cũng chính là nguyên nhân khi trò chơi tốn tiền đốn mạt đó không đạt được nhu cầu thì kẻ tội đồ bệnh nhân ma túy sẽ trở thành con thú người.

Về mặt sinh học, trong cơ thể con người sử dụng ma túy đến mức lạm dụng, chính sự lạm dụng ấy là nguyên nhân làm thay đổi trạng thái, ý thức và quan trọng hơn cả là trí tuệ. Ma túy sau khi vào cơ thể rồi cũng sẽ bị đào thải dần, phần còn lại lưu đọng tại não  là nhiều nhất rồi mới đến gan, phổi... Từ não bộ con nghiện liên tiếp phát đi tín hiệu thèm muốn.

Vì lẽ đó mà con nghiện sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được khát vọng là có thuốc. Và thế là nhu cầu đó lại chính là nơi bắt đầu của tội ác, chúng lao vào cuộc chơi kiếm tiền bẩn bằng buôn bán ma túy cho bè bạn, đâm chém giành giật lãnh địa, cờ bạc, lừa đảo, cướp giật để thỏa mãn cho những cuộc chơi vô tiền khoáng hậu. Thuốc lắc, ma túy tổng hợp, ketamin, "đập đá"... đã và đang ngấm ngầm tiêu diệt giới trẻ mọi thú vui lành mạnh, hoài bão, cái thiện và cả tình yêu nữa. Nếu ai đó từng chứng kiến một cuộc chơi ma túy tổng hợp của  chúng, họ sẽ tin chắc nơi bóng đêm ma túy đó chỉ còn lại thú tính, tình dục sa đọa và tội ác.

Phát biểu tại hội nghị khoa học gần đây ở Dublin (Ireland), Tiến sĩ Thomas O'Conor thuộc Trường đại học Trinity Dublin đã cảnh báo những người thường xuyên sử dụng thuốc lắc (ecstasy) có nguy cơ dễ mắc bệnh truyền nhiễm và các chứng bệnh về tâm lý như lo lắng và suy nhược.

Nếu sử dụng thuốc lắc với liều lượng cao và kéo dài, nguy cơ hệ thống miễn dịch bị tàn phá càng lớn. Thuốc lắc còn gây hàng loạt phản ứng phụ nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, suy thận, gây co giật, xuất huyết não, giảm thân nhiệt dẫn tới chứng suy nhược và rối loạn thần kinh.

Những dấu hiệu nghi ngờ người thân có biểu hiện sử dụng thuốc lắc

Ngủ ngày, giấc ngủ chập chờn, uống nhiều nước, thường chuẩn bị nước uống trong cốp xe, trong phòng ngủ, biếng ăn, sức khỏe suy kiệt, mệt mỏi xanh xao, mắt đờ đẫn, thiếu tập trung, trí nhớ kém, hay quên, thường đau bụng, táo bón, tiểu gắt, lười vận động.

Quan hệ với nhóm bạn bè phức tạp, vắng nhà qua đêm thường xuyên với lý do không rõ ràng, nhu cầu sử dụng tiền tăng cao, phản đối rất mạnh trước sự kiểm tra của người trong gia đình, thường giữ "túi nước nhỏ" trong người để đối phó khi bị kiểm tra nước tiểu.

Tính tình có sự thay đổi lớn, hay cáu gắt, thiếu sự tinh tế, thiếu kiên nhẫn, hay cập rập…

Trí Minh
.
.