"Thần kê"

Thứ Năm, 12/01/2017, 09:24
Trong những ngày đầu Xuân Đinh Dậu - 2017, câu chuyện về con gà ô cụt đuôi của ông Lê Minh Sến ở Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, bỗng dưng được nhiều người ca tụng không thua tay đấm huyền thoại Mike Tyson. Câu chuyện xảy ra khá lâu, khoảng năm 1940…


Trăm năm có một… thần kê!

Trong một lần tình cờ xem đá gà, ông Sến thấy con gà nòi có vẻ oai phong, lấy làm thích bèn mua cặp gà con về gây giống.

Hơn năm sau, chúng cho ông 8 con gà con, trong đó có 5 con trống, nhiều màu sắc, đặc biệt có con đen huyền không có đuôi. Ông Sến rất thích con gà dị dạng này, đặt cho nó tên Ô Truy. Bầy gà nhổ giò, giành gà mái, suốt ngày gây gổ, nhưng con Ô Truy không thích nhập bọn, thui thủi một mình. Thỉnh thoảng, con nào cố gây sự nó nổi xung xù lông cổ, đứng thủ thế, địch thủ không dám xông tới. Ông Sến chứng kiến mấy lần, tỏ ra thích thú. Ông nghĩ con Ô Truy ắt có cái gì đó lạ lắm.

Trong làng lúc ấy có ông xã trưởng rất mê đá gà. Ông thuê người chăm sóc cùng lúc 10 con gà thiện chiến. Tên tuổi ông cũng nhờ đó nổi tiếng khắp vùng.

Tranh chọi gà (ST).

Một hôm ông Sến mời ông xã đến nhà xem dùm con Ô Truy. Ông xã vừa thấy tướng đi của con vật liền ồ lên kinh ngạc. Ngay sau đó ông "bồng" con gà lên xem kỹ từ đầu tới chân. Đoạn, ông để con gà xuống đưa tay vuốt lưng nó rồi kéo 2 cánh ra xem. Bất chợt ông ôm nó vào lòng, rên rỉ: Quả đúng theo sách rồi! Quyển sách ông vừa nói là cuốn “Kinh kê”, thuộc loại sách gối đầu gường của mấy tay chơi gà.

Ông Sến tròn mắt ngơ ngác không hiểu ông xã muốn nói gì.

Ông xã thả con Ô Truy, nắm tay ông Sến dẫn lên nhà.

Sau một ngụm trà, ông xã nói: Ông có một con gà quý giá vô cùng, đáng gọi là thần kê theo sách vở. Trước khi giải thích những điểm đặc biệt của con gà, tui hỏi ông định nuôi chơi hay nuôi đá độ?

Ông xã dư biết tui không thích món đá gà ăn tiền, đương nhiên nuôi chơi thôi, ông Sến nói.

Vậy, tui muốn ông nhường con Ô Truy cho tui nuôi đá. Chứ để như thế này đến già, đến chết thì thiệt đời cho nó lắm và cũng thiệt cho mình.

Ông Sến xin cho mình suy nghĩ vài hôm rồi trả lời. Còn bây giờ nói cho ông biết con Ô Truy nó hay dở chỗ nào.

Bất đắc dĩ ông xã mới nói ra sự thật, rằng con Ô Truy có 3 điểm đặc sắc: cái bớt đen ở lưỡi, lông voi và vảy yểm lông. Bất cứ người chơi gà nào cũng mong ước có một điểm thôi cũng đủ gây sóng gió khắp kê trường. Con Ô Truy lại có cả 3, quả thật là thần kê, trăm năm chưa dễ tìm thấy?

Trước hết, cái bớt đen sậm ở lưỡi, chứng tỏ nó có sức mạnh phi thường. Thứ đến là lông voi. Gà nào có cái lông này là gà thần. Lông voi còn mọc ở đuôi, nhưng con Ô Truy không có đuôi nên mọc ở cánh. Sau cùng là vảy yểm lông mọc trong kẹt ngón chân giữa. Gà có vảy này không ai đoán biết được tài nghệ của nó. Mặc dù vảy này còn mọc ở nhiều chỗ khác. Mỗi vảy có tên và tài riêng: vảy nhơn đầu hổ, vảy huỳnh kiều, điều tự, áng địa, áng thiên…

Ông Sến há hốc miệng nghe, mắt sáng rực. Ông không ngờ con Ô Truy đáng giá ngàn vàng như vậy.

Ông xã vỗ vai ông Sến: Thế nào, bán hay nuôi?

Ông trả tui bao nhiêu? Còn nuôi tui phải làm gì?

Ô Truy là con gà vô giá. Ông nói bao nhiêu tui cũng mua. Nói thật tui dám cầm nhà đất để theo nó. Còn nếu như ông nuôi, tui giúp ông, sau mỗi trận chúng ta tính toán với nhau.

Sau một hồi đắn đo, ông Sến chịu hùn với ông xã để thử thời vận. Bắt đầu từ ngày ấy, con Ô Truy được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt. Ông xã dặn không được tiết lộ mọi hiểu biết về con Ô Truy bởi sẽ khiến các tay chơi gà khác sợ hãi? Thỉnh thoảng ông đem xổ. Mỗi lần xổ nó ra đòn thế khác nhau, không con nào chịu nổi nó 3 hiệp, khiến cho hai ông lo lắng, vì con nào cũng chạy thì làm sao có độ?

Nhưng không hề, lần đầu xuất trận với một con điều trong xã. Đối phương thấy tướng kì dị của con Ô Truy có vẻ xem thường đòi tăng tiền độ. Ông xã cười thầm, chơi thì chơi.

Thật ra con điều không phải tầm thường. Nó nhảy mới hai cái đã đâm 2 vít vào ngực và 1 vít vào vai con Ô Truy. 3 vít khiến con Ô Truy tức giận, phóng lại một đòn chí tử vào cổ con điều. Con vật khốn nạn lăn quay tức tưởi. Con Ô Truy tiếng tăm bắt đầu nổi lên trong xã.

Ông xã dưỡng con Ô Truy hơn chục ngày, lại đem ra trường tìm đối thủ. Lần này nó đụng con xám của ông chủ ghe đáy ở Mỹ Quý (Hồng Ngự, Đồng Tháp). Ông chủ ghe đáy nghe tiếng con Ô Truy nên cũng quyết so tài. Ông tin chắc con Ô Truy vừa bình phục, chưa đủ phong độ để cự lại con xám có tên Bạch Hổ của ông. Ông "dốc túi" cho con xám.

Suốt hiệp đầu con Ô Truy đá giàn trên, con xám chỉ lo cúi đầu né tránh. Đầu hiệp hai. Nó đổi chiến lược giáp lá cà. Một cú đá thần tốc không ai nhìn thấy đã móc mắt con xám ra ngoài. Ông chủ ghe đáy méo mặt, ôm xác con xám về.

Lời đồn bắt đầu lan rộng. Các "sư kê" trong vùng chạy mặt con Ô Truy. Ông xã đâm ra lo, bàn với ông Sến qua Nam Vang tìm độ. Đương lúc suy tính thì được tin có ông đại điền chủ ở Cần Thơ muốn mang con Nhạn ra quyết đấu với con Ô Truy. Con Nhạn chỉ có vảy yểm long nhưng đã hạ hàng chục đối thủ.

Tài năng của con Nhạn lại khiến cho ông xã thích thú, ông gác chuyện đi Nam Vang, đưa con Ô Truy ra trường. Trận đấu kinh hồn giữa hai kỳ phùng địch thủ, đến nay vẫn còn để lại giai thoại cho giới chơi gà nòi miền Tây lúc trà dư tửu hậu. Những ai có mặt ở kê trường hôm đó biết ông xã đều theo con Ô Truy. Còn người biết đại điền chủ thì theo con Nhạn, có biệt danh "Triệu Tử Long".

Suốt hiệp một, hai con giữ thế, thỉnh thoảng xáp lại đá khơi khơi. Qua hiệp nhì, con Nhạn rút vào dĩa. Chưa kịp phóng chân bị con Ô Truy đá té lăn. Chót cựa con Ô Truy móc một đường trên đùi con Nhạn không sâu lắm. Con Nhạn nổi xung, giáp lá cà dữ dội. Con Ô Truy trúng đòn ở cổ, máu me nhỏ giọt. Qua hiệp 3, nhờ tay làm nước giỏi, hai con có vẻ sung sức lại. Con Nhạn tấn công bằng nhiều đòn hiểm.

Quả như trong kinh sách, gà có vảy yểm lông có nhiều thế đá rất lạ không ai đoán nổi. Vị địa chủ nhìn con Nhạn khoái chí. Bên kia ông xã cũng ngạc nhiên, nhìn con Nhạn không chớp mắt, lấy làm lạ sao con Ô Truy có vẻ nhút nhát không phản đòn. Con Nhạn ra liên tục 6 đòn, con Ô Truy hình như muốn quay lưng chạy, ông xã hốt hoảng muốn nhảy vào đấu trường. Người theo con Ô Truy cũng hết hồn.

Ngay khi con Ô Truy vừa xoay mình thì con Nhạn chồm lên mu lưng đá với một cái. Cú đá xượt ngang không gây nguy hiểm. Con Ô Truy bước thêm bước nữa chợt xoay lại đá vụt lên, con Nhạn chân vừa chạm đất chưa thăng bằng nên không né kịp. Cả hai đầu cựa con Ô Truy đâm lút vào cổ con Nhạn. Con Nhạn ngã lăn xuống đất, chân run run.

Bên ngoài một tiếng la thất thanh: Trời ơi, ngón hồi mã thương của La Thành! 

Ông địa chủ ôm con Nhạn chảy nước mắt. Ông không tiếc tiền, chỉ tiếc con Nhạn có vảy yểm lông, một quá khứ lẫy lừng giờ đành bỏ mạng.

Mang chuông đi đánh xứ người

Con Ô Truy mới qua 3 trận đã mang về cho hai ông số tiền khá to. Bấy giờ ông xã quyết định đi Nam Vang một chuyến. Ông nói muốn con Ô Truy vang danh thì phải đưa nó đến "thủ đô" hạ một vài con gà nổi tiếng của mấy "ông hoàng" ở Cao Miên. Vì nghe trong giới ca tụng ở Cao Miên có con bông đen trắng, tên Krong Pha (một danh tướng thời xưa), thắng hơn mươi trận. Ông xã quyết đem con Ô Truy qua để so tài. Ông Sến cũng nghĩ cứ lẩn quẩn trong vùng thì không còn ai dám cáp độ, đồng ý đi Nam Vang.

Một trận đấu (ST).

Chủ con Krong Pha, là một "ông hoàng", nghe tin có người đem gà tới so tài thì sướng lắm. Từ vài tháng qua con Krong Pha không còn đối thủ.

Số tiền độ lớn gấp 3 lần số tiền thắng mấy trận vừa qua. Hầu hết dân nhà nghề ở Nam Vang đều theo con Krong Pha. Ai cũng nghĩ con Ô Truy chịu không nổi quá 2 hiệp.

Vừa thả ra, con Krong Pha đá như vũ bão. Con Ô Truy thụt lui đến 5 lần mới trả đòn. Hiệp một qua nhanh, con Krong Pha trầy xước ở đùi, con Ô Truy trầy ở ngực. Sang hiệp hai, con Krong Pha đá giàn trên. Mỗi đòn vụt ra là đôi cánh đập mạnh đưa thân lên cao. Ngón này con Ô Truy từng dùng nên nó né dễ. Cả hai dằng co kéo sang hiệp thứ ba.

Mọi người bắt đầu bàn tán về hai kẻ đồng sức đồng tài. Chủ con Krong Pha có vẻ sốt ruột, thì thầm với người bên cạnh, một lát sau dẫn một người thợ làm nước cho con Krong Pha vào. Đó là một thầy bùa, được cho là có khả năng làm phép cho con gà đá hiểm và hăng hơn. Ông ta ngậm rượu phun vào chân gà, miệng trì chú.

Đến giờ thả gà, ông nhìn “ông hoàng” với vẻ kính cẩn và đắc ý. Con Krong Pha hình như nổi khùng lủi vào con Ô Truy đá thục mạng. Bị 2 vít ở ngực và bụng đổ máu. Con Ô Truy cũng phát giận đè con Krong Pha nện lên ngực… Mũi cựa đâm không sâu, vừa đủ lòi thịt. Con Krong Pha kêu "oác", lùi lại đứng thở. Mọi người chưa biết phản ứng thế nào thì hồi chuông thứ 4 vang lên. 

Vào hiệp bốn, Ô Truy tấn công trước, tới tấp. Con Krong Pha lùi lại né được hai mũi cựa vào ngực nhưng hàm dưới hứng một mũi. Nó bật ngửa ra, giãy đành đạch, trào máu họng... Thanh toán xong tiền bạc, "ông hoàng" ngỏ ý muốn mua con Ô Truy, ông Sến không dám từ chối. Vả lại, giữ con Ô Truy cũng để làm kiểng thôi, nên đành gạt lệ vĩnh biệt con Ô Truy, ra về.

Con Ô Truy bước sang cuộc đời mới. "Ông hoàng" được một người bạn mách, mang nó sang Manila đá với gà Phi. Chắc chắn sẽ có nhiều tiền và nổi tiếng hơn. "Ông hoàng" bèn tổ chức chuyến du lịch. Không may tàu ra biển khơi bị sóng dữ, thần kê chịu không nổi nên bỏ mình. "Ông hoàng" cầm cái lồng thả luôn xuống biển. Kể từ đó, cuộc đời oanh liệt của thần kê cũng vùi sâu dưới đáy biển.

Kỳ Phương
.
.