Thành Long - con người của hành động

Thứ Hai, 03/09/2007, 15:00
Là một siêu sao quốc tế, Thành Long cũng là một người luôn hoạt động không ngừng. Ngoài những công việc của nghề diễn xuất, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội, chủ yếu là công tác từ thiện.

Sinh năm 1954 trong một gia đình nghèo ở Hồng Công, Thành Long (Jackie Chan) được gửi đến Học viện Kịch nghệ Trung Hoa khi lên 7 tuổi. Trong suốt 10 năm, Thành Long phải trải qua một chế độ huấn luyện hà khắc để có thể trở thành diễn viên kinh kịch Trung Hoa.

Tuy nhiên khi ra trường, anh lại lao vào điện ảnh được coi là ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất lúc đó tại Hồng Công với vai trò diễn viên đóng thế cho những pha nguy hiểm mà người ta thường gọi là cascadeur.

Nhưng đến năm 1978, Thành Long đã là ngôi sao điện ảnh tại châu Á. Và giữa những năm 90 thế kỷ XX, Thành Long đã đạt được hầu như tất cả: viết kịch bản, đạo diễn và diễn xuất trong một số phim hành động ăn khách nhất trong khu vực, nhưng Hollywood thì anh vẫn chưa với tới.

Tuy nhiên, không bao lâu, bộ phim "Rush hour" mà anh cùng giữ vai chính với nam diễn viên Chris Tucker đã thành công vang dội. Sau đó, một loạt phim ăn khách của Hollywood được thực hiện và Thành Long trở thành một diễn viên phi thường được khắp thế giới biết đến.

Tác phẩm phóng túng và tốn kém của anh là bộ phim “Arounds the World in 80 Days”, mà kịch bản được cải biên từ tác phẩm kinh điển của nhà văn Jules Verne, đã thu hút khán giả bởi sự ly kỳ đầy hấp dẫn của phim.

Năm 2007, Thành Long tiếp tục trình làng phần 3 của bộ phim "Rush hour" với những pha hành động gây nghẹt thở.

Là một siêu sao quốc tế, Thành Long cũng là một người luôn hoạt động không ngừng. Ngoài những công việc của nghề diễn xuất, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội, chủ yếu là công tác từ thiện.

Ngày 7/4/2004, để ăn mừng sinh nhật lần thứ 50 của mình, Thành Long đã dành trọn tháng 4 để làm từ thiện. Khi được hỏi, anh đã bỏ ra nhiều thời gian để thực hiện những nghĩa cử trên khắp thế giới, tại sao anh làm như vậy?

Thành Long vui vẻ cho biết: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, và tôi đã sống trong trường dạy võ thuật kinh kịch suốt 10 năm trời. Mỗi tháng, Hội Chữ thập đỏ đều đến, chúng tôi thường đứng xếp hàng để chờ nhận những bộ quần áo, giày dép và sữa bột. Ngày nọ, một vị linh mục cho tôi một ít sữa, tôi “Cám ơn”, ông ấy liền trả lời: “Đừng cám ơn tôi, vì khi con trưởng thành đến lượt con giúp đỡ những người khác”.

Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ gương mặt vị linh mục đó. Và rồi một ngày khi tôi đang thực hiện bộ phim “Armour of God” vào năm 1986 tại Nam Tư, tôi bị rơi từ một ngọn cây xuống và suýt toi mạng. Khi nằm trong bệnh viện, tôi tự nhủ: “Vẫn còn nhiều việc mình chưa làm”. Đó là khi tôi bắt đầu thành lập Quỹ hỗ trợ Jackie Chan. Nhờ vậy, anh đã trở thành một người lương thiện?

 “Không. Tôi không phải là một người có nhiều tật xấu. Đài Loan muốn tôi làm đại sứ cảnh sát và Trung Quốc muốn tôi trở thành đại sứ Olympic, riêng Hồng Công lại muốn tôi làm đại sứ du lịch, điều đó khiến tôi cảm thấy hãnh diện. Và chính những sự việc như vậy đã khiến tôi trở thành con người hữu dụng.

Đến lượt Singapore hỏi tôi: “Anh có thể tham gia vào việc chống hút thuốc không?”, tôi trả lời họ: “Không, vì tôi cũng hút thuốc”. Sau đó tôi tự hỏi, tại sao tôi phải hút thuốc chứ? Thế là tôi bắt đầu cai thuốc.

Hiện nay, tôi trở thành Đại sứ chống hút thuốc lá của Singapore. Được phong danh hiệu đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc, anh có thể kể qua về sự kiện này? “Tôi đang thực hiện việc quyên góp, cũng như công tác từ thiện tại Mỹ, và đảm nhận vai trò Đại sứ thiện chí tại Campuchia”.

Nếu phải chết ngay ngày hôm sau, điều duy nhất mà anh muốn nhắn nhủ với toàn thế giới là gì? Chỉ ngắn gọn 1 câu thôi: “Hòa bình”. Tại sao lại là “Hòa bình”? "Đối với tôi, hòa bình đồng nghĩa với việc dành nhiều tình yêu hơn cho mọi người. Thế giới này sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu mỗi người đều biết quan tâm hơn với những người khác”

Đàm Gia Bảo (theo Elle)
.
.