Kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, khánh thành Tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc và Bảo tàng CAND:

Thắp lửa truyền thống trên di tích căn cứ Ban An ninh TW Cục miền Nam

Chủ Nhật, 02/05/2010, 18:18
Không chỉ có 4.000 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an thuộc các thế hệ, hàng vạn người dân của tỉnh Tây Ninh và nước bạn Campuchia tấp nập đổ về, náo nức ngắm nhìn từng chùm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm huyện biên giới Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, di tích lịch sử văn hóa căn cứ Ban An ninh Trung uơng Cục miền Nam trong ngày diễn ra lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do Đảng ủy Công an TW, Bộ Công an tổ chức.

Nhìn dòng người, dòng xe nối đuôi nhau từ lộ 22 đến lối vào trung tâm di tích, thật khó ai có thể nghĩ rằng, mới cách nay gần nửa thế kỷ, nơi đây vẫn ngút ngàn những trảng rừng xanh rậm rạp và cũng là địa chỉ của cơ quan đầu não lực lượng an ninh miền Nam với hàng vạn con người đã sống, chiến đấu, làm nên những trang vàng chói lọi với biết bao kỳ tích.

Cuộc hội ngộ sau bao năm chờ đợi

Suốt 4 giờ đồng hồ ngồi xe, vượt trên 100km từ TP HCM để lên được di tích căn cứ Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam, nhiều bạn trẻ không quen đi xa còn xanh lét mặt mày vì... say xe thì Anh hùng LLVTND Lê Thanh Bình, cựu trinh sát ngoại tuyến, Công an TP HCM vẫn tỉnh như không.

Ông cười khà khà, vui vẻ bảo rằng như thế này là sướng chán bởi nơi đây xưa kia là rừng, không lưu ý là rắn rết, bom đạn mất mạng như chơi, đâu có được đi lại thênh thang như bây giờ. Thời gian qua nhanh, thoáng đấy mà đã mấy chục năm. Trừ những đồng đội đã yên nghỉ trong lòng đất, người còn sống trở về, nay đã già cả.

Nhìn thấy nhau khỏe mạnh mà mừng nhưng cũng lại không khỏi chạnh lòng, tiếc cho những đồng đội đã từng kề vai sát cánh đã không còn có được cơ hội hưởng cuộc sống thanh bình hôm nay. Có lẽ thế nên, nhiều người không kịp nghỉ ngơi sau cả chặng đường dài dưới cái nắng như đổ lửa đã lên thẳng khu vực nghĩa trang của Ban An ninh TW Cục, nóng lòng chờ nhau để cùng vào nghĩa trang thắp nén nhang cho đồng đội.

Cũng không khó để nhận ra trong số những gương mặt đang hồi hộp chờ đợi trước nghĩa trang còn có rất nhiều những nữ anh hùng đã quen thuộc khác của lực lượng an ninh T4, T30: Đoàn Thị Thu, Nguyễn Thị Minh Hiền, Phan Thị Tươi, Nguyễn Thị Thảo... Dù các chị đều đã có tuổi nhưng dấu vết thời gian vẫn không xóa nhòa hết được những nét xuân sắc một thời.

Góc sôi nổi nhất trong khu vực "nhà chờ" tạm dưới tán dù hoa trước nghĩa trang hôm ấy phải kể đến góc của các cựu cán bộ, chiến sĩ của Tiểu ban Bảo vệ chính trị, Ban an ninh TW Cục miền Nam.

Cựu Chính trị viên Đại đội Trinh sát Tạ Hồng Vinh hồ hởi giới thiệu: Chú Nguyễn Văn Miền, cựu cận vệ của chú Ba Hương (Lâm Văn Thê, nguyên Phó trưởng Ban An ninh TW Cục miền Nam) từ Cà Mau lên. Chú Cao Tấn Phương, cán bộ văn phòng của Ban cũng mới từ Long An lặn lội đến...

Sau giải phóng, anh em đồng chí tứ tán mỗi người một phương nhưng được tin tổ chức lễ kỷ niệm ngay tại căn cứ cũ đều hồi hộp chờ đợi. Những người ở xa đã về từ 1, 2 ngày trước. Chỉ tiếc rằng tất cả đã không trở về được như mong đợi. Một số do tuổi cao sức yếu, một số khác cũng đã về với tổ tiên.

Những người còn đủ sức "đến đích" cũng giật mình nhìn nhau: Tóc đã pha sương cả. Nhưng có điều mừng, ấy là căn cứ toàn rừng rậm xưa kia nay khang trang, lại có cả những công trình kỷ niệm lớn như tượng đài, bảo tàng...

Ngay nghĩa trang liệt sĩ, nơi yên nghỉ của gần 700 cán bộ, chiến sĩ của Ban An ninh TW Cục ngày nào cũng được xây dựng, chỉnh trang đẹp hơn nhiều. Tranh thủ trước giờ làm lễ, hàng chục cựu CBCS của bộ phận hậu cần cũng tụ hội hàn huyên, vừa tranh thủ chụp chung tấm hình làm kỷ niệm. Có người còn dắt theo cả con cháu về thăm "để chúng có dịp xem và tìm hiểu truyền thống" - như cách nói của một cựu cán bộ nữ mà chúng tôi có dịp trao đổi.

Dấu ấn tại vùng ven biên giới

14 giờ, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Lê Hồng Anh dẫn đầu dòng người tiến vào nghĩa trang, long trọng dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Các cựu CBCS công an năm nào run run cắm nén nhang, đứng lặng trước từng bia mộ đồng đội rồi lặng lẽ rút khăn chấm vội giọt nước mắt vừa lăn dài trên má.

Nhanh nhẹn cắm nén nhang trước những dãy mộ trắng san sát, một chiến sĩ công an trẻ chia sẻ rằng, dù đã tìm hiểu trước nhưng đặt chân đến đây, trước nghĩa trang này, anh mới thấm thía hơn bao giờ hết những cống hiến, hy sinh của thế hệ các cô chú, cha anh lớp trước.

Cùng với người chiến sĩ trẻ ấy, hàng ngàn CBCS công an khác trong sắc phục lễ trắng cũng tỏa ra khắp nơi, thành kính thắp hương trước các bia mộ. Những bóng áo trắng giữa gần 700 bia mộ trắng và khói nhang bảng lảng giữa những hàng bia mộ trắng dưới cái nắng khá gay gắt đầu giờ chiều ở một huyện vùng ven biên giới khiến nghĩa trang nhuốm một sắc màu huyền hoặc, thiêng liêng đến kỳ lạ...

Cách nghĩa trang không xa, tại trung tâm di tích Căn cứ Ban An ninh TW Cục miền Nam cũng tấp nập khẩn trương chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, khánh thành Bảo tàng CAND và tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đúng 17 giờ,  Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, khánh thành Tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức long trọng ngay sân khấu trước tượng đài.

Khi buổi lễ vừa kết thúc cũng là lúc hàng vạn người dân địa phương và khắp các khu vực lân cận của Tân Biên nườm nượp đổ về. Những chùm pháo hoa đầu tiên từ trên cao tỏa xuống, từng dòng xe cộ đủ loại đang nối đuôi nhau cách trung tâm di tích hàng kilômét cũng dừng cả lại.

Cả dòng người cùng hướng ánh mắt lên bầu trời đêm lung linh rực rỡ kéo theo những tiếng xuýt xoa, hò reo thích thú... Tân Biên, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đã không còn cô tịch

Nhóm PV
.
.