Thất thoát tiền tỷ khi tu bổ miếu thờ Bà Chúa Xứ

Thứ Bảy, 01/08/2020, 10:42
Trong thời gian làm Giám đốc Ban quản lý khu di tích (BQLKDT) Gò Tháp - đại diện chủ đầu tư thi công công trình “Tu bổ miếu thờ Bà Chúa Xứ”, Nguyễn Hữu Lý và cấp dưới không làm hết trách nhiệm, tạo điều kiện cho giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Viện KSND tỉnh Đồng Tháp đã ra cáo trạng, chuyển hồ sơ đến TAND cùng cấp truy tố Nguyễn Hữu Lý (SN 1960), nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Võ Thị Tuyết Nhung (SN 1984), nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Hoài Dương (SN 1967), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng mỹ thuật tượng đài Ánh Dương (Công ty Ánh Dương) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giám đốc doanh nghiệp làm thư bảo lãnh giả

Trong thời gian làm Giám đốc Ban quản lý khu di tích (BQLKDT) Gò Tháp - đại diện chủ đầu tư thi công công trình “Tu bổ miếu thờ Bà Chúa Xứ”, Nguyễn Hữu Lý và cấp dưới không làm hết trách nhiệm, tạo điều kiện cho giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Năm 2009, UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt dự án đầu tư “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử và khảo cổ Gò Tháp”. Một năm sau, BQLKDT Gò Tháp ra quyết định thành lập Ban quản lý dự án, do Nguyễn Hữu Lý làm Trưởng ban và Võ Thị Tuyết Nhung, phụ trách kế toán. Đến năm 2014, UBND tỉnh Đồng Tháp điều chỉnh kế hoạch đầu tư, dự án được phân bổ ngân sách do UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt. BQLKDT Gò Tháp ký hợp đồng với Công ty Ánh Dương, thi công công trình với tổng giá trị hợp đồng 7,3 tỷ đồng, số tiền đảm bảo là 734 triệu đồng (10% giá trị hợp đồng), số tiền tạm ứng thi công 3,4 tỷ đồng (tương đương 45%).

Do không có tiền đảm bảo tài sản, Dương thuê người làm giả chứng thư bảo lãnh. Ngày 24-12-2014, Dương cung cấp chứng thư bảo lãnh giả với số tiền 734 triệu đồng và được BQLKDT Gò Tháp trả lại số tiền đã nộp. Dương còn cung cấp thêm chứng thư bảo lãnh hoàn trả tiền tạm ứng đã làm giả và sau đó BQLKDT Gò Tháp cũng cho tạm ứng số tiền thi công.

Để giải ngân vốn đầu tư cuối năm còn tồn 3,1 tỷ đồng, Dương và Lý thống nhất lập hồ sơ thanh toán khối lượng trước, thi công sau. Theo thỏa thuận, sau khi chuyển tiền, Dương mở thẻ tiết kiệm bằng số tiền nêu trên, giao cho BQLKDT Gò Tháp giữ, đảm bảo nguồn vốn đầu tư.

Khi có tiền trong tài khoản, Dương đến ngân hàng mở thẻ tiết kiệm thật với số tiền 3,5 tỷ đồng để lấy thông tin sau đó lên mạng nhờ người làm giả thẻ tiết kiệm cung cấp cho BQLKDT Gò Tháp, hòng chiếm đoạt số tiền nêu trên. Năm 2016, BQLKDT Gò Tháp đối chiếu số lượng thi công thực tế ít hơn số tiền đã thanh toán, yêu cầu Công ty Ánh Dương, cung cấp thêm chứng thư bảo lãnh số tiền 1 tỷ đồng. Dương tiếp tục nhờ người làm giả giấy tờ.

Công trình tu bổ Miếu Bà Chúa Xứ để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Sau khi cung cấp chứng thư bảo lãnh giả, Dương được trả lại số tiền đã nộp cộng với tiền tạm ứng là hơn 4 tỷ đồng. Dương sử dụng một phần thi công dự án và chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng, bỏ mặc công trình, không thi công. BQLKDT Gò Tháp nhiều lần đôn đốc, 2 lần xử phạt hành chính do chậm tiến độ và yêu cầu hoàn trả số tiền đã tạm ứng nhưng Dương không thực hiện. Dương bị cáo buộc có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngay từ khi tham gia dự thầu.

Theo kết quả giám định, Dương chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng trong số tiền thanh toán trước, thi công sau. Tổng số tiền Dương bị cáo buộc đã chiếm đoạt từ tiền tạm ứng và tiền thanh toán trước, thi công sau là hơn 3,7 tỷ đồng.

Thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại ngân sách

Nguyễn Hữu Lý là Giám đốc BQLKDT Gò Tháp - đại diện chủ đầu tư. Khi nhận được các chứng thư bảo lãnh do Dương cung cấp, Lý không thực hiện hoặc chỉ đạo cấp dưới liên hệ với đơn vị phát hành, kiểm tra làm rõ tính hợp pháp trước khi trả lại tiền và cho Công ty Ánh Dương tạm ứng. Do đó Lý không phát hiện được việc các giấy tờ trên bị làm giả, tạo điều kiện cho giám đốc doanh nghiệp lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngân sách. Khi thanh toán khối lượng đợt 1, BQLKDT Gò Tháp đã không đề nghị Kho bạc Nhà nước thu hồi tạm ứng theo hợp đồng là 45% mà chỉ thu hồi 20%, tương đương 660 triệu đồng. Việc làm này đã tạo kẻ hở cho doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Khi giải ngân vốn còn tồn, Lý thỏa thuận với Dương lập thủ tục thanh toán trước, thi công sau và chuyển cho Công ty Ánh Dương 3,1 tỷ đồng. Công ty Ánh Dương có trách nhiệm gửi tiết kiệm và giao thẻ cho BQLKDT Gò Tháp quản lý để đảm bảo. Tuy nhiên, BQLKDT Gò Tháp đã không liên hệ với nơi phát hành thẻ, dẫn đến không phát hiện thẻ tiết kiệm đã bị làm giả.

Hành vi lập thủ tục thanh toán trước, thi công sau của Lý và những người liên quan, vi phạm quy định về xây dựng. Lý đã không có biện pháp đảm bảo an toàn nguồn vốn đầu tư, bị giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt tài sản nhiều lần, kéo dài nhiều năm, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, Lý tự nguyện nộp hơn 3,7 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt, khắc phục hậu quả.

Võ Thị Tuyết Nhung, Kế toán trưởng không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm trong công tác thanh quyết toán, tiếp nhận, kiểm tra, quản lý các chứng từ kế toán, thư bảo lãnh. dẫn đến thất thoát ngân sách. Khi Dương nộp các chứng thư bảo lãnh, Nhung đã không tham mưu lãnh đạo chỉ đạo kiểm tra,  không liên hệ đơn vị phát hành làm rõ tính hợp pháp, dẫn đến không phát hiện thư bảo lãnh là giả.

Ngược lại, Nhung tham mưu cho BQLKDT Gò Tháp trả lại cho Công ty Ánh Dương số tiền 734 triệu đồng và cho tạm ứng 3,3 tỷ đồng. Khi thanh toán khối lượng hoàn thành đợt 1, theo hợp đồng phải thu hồi tạm ứng 45%, Nhưng không tham mưu thực hiện thủ tục thu hồi số tiền tương đương hơn 1,7 tỷ đồng mà chỉ thu hồi 20%, tương đương hơn 660 triệu đồng...

Theo cơ quan tố tụng, mức độ thiệt hại trong vụ án rất lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với cán bộ có chức vụ, quyền hạn, có trách nhiệm quản lý tài sản, tạo dư luận xấu.

Văn Vĩnh
.
.