The Rolling Stones – những hòn đá lăn suốt nửa thế kỷ

Thứ Sáu, 21/09/2018, 15:29
Cách đây 56 năm, vào ngày 12-7-1962, ban nhạc The Rolling Stones (Những hòn đá lăn - theo Anh ngữ) chính thức xuất hiện, với 5 thành viên ban đầu là Mick Jagger, Keith Richards, Brian Jones (1942-1969), Disk Taylor và Mick Avory. Trải qua hơn nửa thế kỷ liên tục trình diễn không ngơi nghỉ, The Rolling Stones được Sách Kỷ lục Guinness Niên giám 2018 chính thức ghi nhận như là “Ban nhạc hoạt động với thời gian lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại”.

Nơi biểu diễn “trình làng” đầu tiên của The Rolling Stones là tại Club Crawdaddy vào đầu năm 1963, tọa lạc ở mạn tây nam thủ đô London. Ban nhạc non trẻ khi ấy vẫn chưa có một “ông bầu” chủ chốt, cho đến khi họ gặp được “ân nhân” Andrew Loog Oldham. Làng nhạc Anh lúc này đã bắt đầu nằm dưới sự “thống trị” của nhóm “Tứ  quái” The Beatles, khiến tên tuổi của The Rolling Stones chẳng được mấy ai biết đến…

Nhưng nhờ sự dẫn dắt của nhà quản lý tài ba A. Oldham, The Rolling Stones đã kịp tung ra đĩa nhạc đầu tiên có tên “Come on” vào tháng 6-1963. Tuy nhiên, nhóm nhạc dạng lính mới này vẫn chưa trở thành một hiện tượng đáng để được công chúng chú ý, bởi “cơn đại dịch” The Beatles đang ở hồi cao trào.

Sau lần xuất hiện trong chương trình nhạc rock chuyên đề “Thanh your lucky stars” trên Đài Truyền hình BBC, The Rolling Stones xem ra bắt đầu tìm được chỗ đứng của mình tại Vương quốc Anh, nơi được mệnh danh là “quê hương của dòng nhạc rock & roll”. Rồi với buổi công diễn quy mô đầu tiên tại Đại nhạc hội blue và jazz tại London, The Rolling Stones đã được giới phê bình âm nhạc chuyên nghiệp đánh giá cao.

Đĩa hát đầu tiên của The Rolling Stones phát hành trong tháng 6-1963

Kế đến đĩa đơn thứ 2 “I wanna be your man” của The Rolling Stones, đã được đích thân cặp nghệ sĩ tiêu biểu của nhóm “Tứ quái” là John Lennon (1940-1980) và Paul McCartney… đồng biên soạn. Tới đầu năm 1964, ban nhạc The Rolling Stones thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên của mình vòng quanh nước Anh, được hàng triệu người hâm mộ chào đón cuồng nhiệt.

Đến tháng 4-1964 The Rolling Stones tung ra đĩa đôi (album) đầu tiên, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng đam mê ca nhạc. Rồi chưa đầy 2 tháng sau, nhóm nhạc mới nổi quyết định thực hiện chuyến xuất ngoại “chinh phục” tân thế giới. Tại Hoa Kỳ, The Rolling Stones đạt được những thành công bất ngờ. Ví như khi nhóm tới thành phố Chicago (tiểu bang Illinois), để thực hiện việc ghi âm đĩa “Five by five” tại studio của Hãng Chess Records, thì cảnh hỗn loạn đã bùng lên do làn sóng các fans đông đảo tìm mọi cách tràn vào bên trong studio, khiến cảnh sát chống bạo động phải ra tay can thiệp. Đến tháng 1-1965, đĩa “The last time” của The Rolling Stones được xếp đứng đầu ở Anh và lọt vào hàng “Top Ten” (10 ca khúc đầu bảng trong năm) tại Mỹ.

Rồi đĩa đơn kế tiếp “Satisfaction” thậm chí còn thành công hơn… Tuy nhiên cũng có vài sự cố, như đĩa “Aftermath” do The Rolling Stones phát hành năm 1966, bị coi là “bản sao” từ đĩa “Revolver” của The Beatles và ca khúc “Blonde on blonde” của ca sĩ Bob Dylan. Cũng trong giai đoạn này, lời một số bài hát của nhóm Những hòn đá lăn bị kiểm duyệt gắt gao vì mang những nội dung nhạy cảm.

Mãi đến tận đầu mùa thu năm 1967, The Rolling Stones mới tung ra một đĩa đơn kế tiếp, trong đó có ca khúc “We love you” được J. Lennon và P. McCartney cùng hát bè. Giữa năm 1968, Brian Jones đột ngột tuyên bố từ bỏ nhóm Những hòn đá lăn, để lập ra ban nhạc riêng của mình. Về phần ca sĩ chính M. Jagger, sau khi sang Australia tham gia đóng bộ phim “Ned Kelly” đã trở về Anh, rồi lên kế hoạch cùng The Roling Stones tổ chức chuyến lưu diễn lần thứ 2 tại Mỹ vào đầu năm 1969.

Trong thập niên 1970 kế tiếp, The Rolling Stones tung ra nhiều album rất thành công và rồi quyết định thành lập hãng đĩa cho chính mình. Tới giữa thập niên 1980, 2 thành viên trụ cột của nhóm là M. Jagger và K. Richards bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Tới năm 1984 M. Jagger tung ra album riêng đầu tiên mang tựa đề “Shes the boss”, rồi đoạt ngay danh hiệu “đĩa bạch kim” (bán được trên 1 triệu bản). Đến năm 1987, M. Jagger lại cho phát hành đĩa đôi thứ 2 “Primitive cool” nhưng không thành công bằng đĩa đầu, tới album thứ 3 “Bridges to Babylon” cũng vậy …

Tới năm 1989, ban nhạc lừng danh The Rolling Stones được chọn đưa vào Bảo tàng Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, mới được thành lập 3 năm trước ở thành phố Cleveland (tiểu bang Ohio, Mỹ), nhằm tôn vinh những người có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Đến năm 1994 The Rolling Stones tung ra đĩa đôi “Voodoo lounge”, được đánh giá là một trong những album tiêu biểu cho ban nhạc gạo cội này, cũng như được bình chọn là “một trong những tập ca khúc thể loại nhạc rock hay nhất mọi thời đại”. Kế tiếp là những chuyến lưu diễn liên miên vòng quanh địa cầu, qua những cường quốc âm nhạc hàng đầu thế giới…

Sau hơn nửa thế kỷ tồn tại, The Rolling Stones vẫn tiếp tục “làm mưa làm gió” trên sàn diễn ca nhạc quốc tế, khác hẳn với nhóm “Tứ quái” The Beatles từng được mệnh danh là “ban nhạc của mọi thời”, bởi The Beatles chỉ tồn tại trong vòng một thập niên (1960-1970).

So với các ca khúc thuộc The Beatles, nhạc của The Rolling Stones thường nghe khó “lọt tai” hơn - kể cả âm điệu lẫn ca từ. Bằng chứng là trong giới ca sĩ hậu sinh, hiếm nghệ sĩ nào “dám” bắt chước hát lại những ca khúc của Những hòn đá lăn. Chung quy lại, ban nhạc gạo cội

The Rolling Stones đã đoạt hầu hết các giải thưởng danh giá nhất trong làng ca nhạc thế giới, tiêu biểu như như Giải Grammy về Thành tích âm nhạc trọn đời, Giải Grammy về Album rock hay nhất qua đĩa đôi “Voodoo lounge”, hay Giải Grammy về Video ca nhạc hay nhất với video clip “Love is strong”…

Xuân Hiếu (theo The Burlington Magazine)
.
.