Thế giới tiễn biệt giọng ca vĩ đại nhất mọi thời đại

Thứ Tư, 22/08/2018, 13:46
Thông tin “nữ hoàng nhạc soul” Aretha Franklin qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy khiến hàng loạt các tên tuổi đình đám của làng giải trí thế giới cũng như những nhân vật tầm cỡ và có ảnh hưởng như Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama... không nén nổi đau thương trước sự mất mát to lớn của nền âm nhạc thế giới.


Viên gạch đầu tiên xây dựng nên một đế chế khổng lồ

Theo CNN, nữ ca sĩ gạo cội Aretha Franklin đã qua đời tại thành phố Detroit, Mỹ, thọ 76 tuổi. Trước đó, Franklin từ lâu đã phải vật lộn với những vấn đề sức khỏe, cùng với chứng nghiện rượu mà bà đã thú nhận trong cuốn tự truyện năm 1999. Nhưng ung thư tuyến tụy là một trong những căn bệnh quái ác không ai ngờ bà phải đối mặt. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá, tiểu đường và tuổi cao cộng thêm chứng béo phì của "Nữ hoàng nhạc Soul" đã dẫn đến những tổn thương của tế bào tuyến tụy và các cơ quan nằm sau dạ dày sinh sôi vượt tầm kiểm soát và tạo thành khối u.

Aretha Franklin khi còn trẻ. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo về sự ra đi của bà Aretha, gia đình bà chia sẻ: “Trong giây phút đen tối của cuộc đời, chúng tôi không thể tìm được lời nào phù hợp để thể hiện hết nỗi đau này. Chúng tôi đã mất đi người phụ nữ đứng đầu gia đình, người đã là chỗ dựa của cả gia đình. Tình yêu mà bà dành cho các thành viên là vô biên”. Gia đình cũng khẳng định rằng sự ra đi của bà là vì bệnh ung thư tụy.

Aretha Franklin sinh năm 1942 ở thành phố Memphis, bang Tennessee, Mỹ, là con thứ 3 trong một gia đình Thiên Chúa giáo. Nhờ sự tạo điều kiện của người cha Clarence LaVaughn Franklin, lên 10 tuổi, cô bé Aretha Franklin đã trở thành thành viên của dàn hợp xướng rồi nhanh chóng nổi tiếng nhờ tài năng âm nhạc thiên phú của mình.

Năm 1956, nữ ca sĩ thu âm ca khúc đầu tiên đồng thời ký hợp đồng với Hãng đĩa JVB Records. Từ đây, giọng ca xuất chúng này được biết đến với tư cách là một ca sĩ hát nhạc phúc âm với album đầu tay “Songs of faith”. Đến năm 18 tuổi, Aretha Franklin chuyển sang hát nhạc thế tục. Tại JVB Records, tài năng âm nhạc của nghệ sĩ vĩ đại này chưa thực sự có cơ hội tỏa sáng, đó là lý do cô ngừng gia hạn hợp đồng, chuyển qua một hãng đĩa lớn hơn là Columbia Records. Từ đây, sự nghiệp âm nhạc của Aretha Franklin chính thức có những bước khởi sắc.

Sau khi nghe bản thu âm thử của nữ ca sĩ trẻ, Columbia Records đã nhận định rằng Aretha Franklin sẽ là một nghệ sĩ tuyệt vời trong tương lai. Tháng 9-1960, hãng đĩa này ấn hành bản thu âm đầu tiên của tân binh 18 tuổi với tựa đề “Today I sing the blues”. Ca khúc nhanh chóng lọt vào top 10 của Billboard R&B/Hip-Hop Songs.

Bốn tháng sau đó, Aretha Franklin phát hành album đầu tiên có tên Aretha. Sau đó, phát hành tiếp bản hit Won't be long đạt vị trí số 7 trên R&B/Hip-Hop Songs và vị trí thứ 76 trên Billboard Hot 100. Cũng vào năm 1961, nữ ca sĩ phát hành tiếp hai đĩa đơn là Operation heartbreak và Rock-a-bye your baby. Cả hai “đứa con tinh thần” này đều đạt được những thứ hạng xuất sắc trên các bảng xếp hạng danh giá, đưa tên tuổi của Aretha Franklin lên một tầm cao mới.

Có thể nói, Aretha Franklin là một trong những nữ ca sĩ mở đường cho cả một thế hệ nữ tiến bước trong làng âm nhạc. Bà là viên gạch đầu tiên xây dựng lên cả một đế chế khổng lồ như hiện nay. Được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc Soul”, Aretha đã có công rất lớn trong việc đưa dòng nhạc Soul cháy bỏng của văn hóa da màu này lên tới đỉnh cao nhất, trở thành người có ảnh hưởng lớn tới rất nhiều thế hệ sau như Mariah Carey, Whitney Houston, Christina Aguilera, Jennifer Hudson,…

Trước sự ra đi của huyền thoại Aretha Franklin, nhiều chính trị gia đã bày tỏ sự thương tiếc và hâm mộ. “Nữ hoàng nhạc Soul, Aretha Franklin, đã qua đời. Bà là một người phụ nữ tuyệt vời, và giọng hát của bà ấy chính là món quà tuyệt hảo đến từ Chúa. Mọi người sẽ nhớ về bà ấy rất nhiều", Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ.

Còn cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ: “Aretha chính là người giúp chúng ta định nghĩa về văn hoá Mỹ. Trong giọng hát của bà, chúng ta có thể cảm nhận được toàn bộ lịch sử ở những cung bậc khác nhau - về sức mạnh và nỗi đau, bóng tối và ánh sáng, những lỗi lầm và sự hy sinh của chúng ta. Nữ hoàng nhạc Soul hãy yên nghỉ!".

Di sản đồ sộ

Aretha Franklin ra đi đã để lại cho người yêu âm nhạc một di sản đồ sộ. Trong sự nghiệp kéo dài 7 thập kỷ , Aretha có 17 ca khúc từng lọt vào top 10 bản hit trên bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ. Trong đó, ca khúc Respect ra đời năm 1967 đã giành vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard, trở thành bản hit đình đám nhất, gắn liền với tên tuổi của diva. Cho đến nay, Respect vẫn được xem là tuyên ngôn nữ quyền và quyền tự do của con người. Ca khúc này tạo nên làn sóng đòi quyền bình đẳng rộng khắp thế giới.

Người yêu âm nhạc sẽ không thể nào quên những ca khúc do ca sĩ Aretha Franklin biểu diễn. Đó là Spirit in the Dark, Young, Gifted & Black, Amazing Grace.... Trong đó, Amazing Grace trở thành album nhạc Phúc âm bán chạy nhất thế giới.

Với thành công trên, Tạp chí Time từng xếp Aretha Franklin vào danh sách “100 nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ XX”. Trong khi đó, tạp chí âm nhạc danh tiếng của Mỹ Rolling Stone bầu chọn Aretha Franklin là một trong 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Nữ danh ca huyền thoại còn là 1 trong những ca sĩ giành được nhiều giải Grammy nhất, với 21 giải Grammy cho tới thời điểm này.

Năm 1987, Aretha trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên được lưu danh vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll. Tên bà cũng được đặt vào Đại sảnh Danh vọng nhạc UK vào năm 2005 và được lưu danh vào Đại sảnh Danh vọng nhạc Phúc âm của Hiệp hội Nhạc Phúc âm. Để vinh danh những cống hiến vĩ đại của Aretha Franklin cho âm nhạc nhân loại, một tiểu hành tinh đã được đặt theo tên của Aretha Franklin với tên gọi 249516 Aretha.

Yên Phúc
.
.