Thế hệ những nữ đạo diễn mới ở Bollywood

Thứ Hai, 19/09/2011, 20:35

Zoya Akhtar, 38 tuổi, nằm trong số những nữ đạo diễn mới làm thay đổi diện mạo Bollywood, trung tâm công nghiệp điện ảnh nói tiếng Hindi của Ấn Độ.

Mặc dù trong thập niên qua, phụ nữ đã tiến vào lĩnh vực biên tập, chỉ đạo nghệ thuật, viết kịch bản và sản xuất phim, song vẫn chưa có người tương đương lãnh đạo studio của nữ đồng chủ tịch Amy Pascal ở Sony Pictures Entertainment, hay nữ giám đốc điều hành Stacey Snier ở DreamWorks.

Những nữ diễn viên điện ảnh thu hút sự chú ý của giới truyền thông, song nam diễn viên vẫn ở vị trí trung tâm của quyền lực, đặc biệt  nhất là 3 ngôi sao "Khan" sáng chói trong hai thập niên: Aamir Khan, Shah Rukh Khan và Salman Khan.

Trong quá khứ, những nhà làm phim nữ giới thường được giao làm những phim nghệ thuật với kinh phí thấp. Nhưng bây giờ, Zoya Akhtar và một số phụ nữ khác đã làm nên tên tuổi ở Bollywood với thành công doanh thu phòng vé.

Đáng chú ý nhất là bộ phim thứ hai của nữ đạo diễn Akhtar "Zindagi Na Milegi Dobara" ("Bạn chỉ sống một lần"). Bộ phim - kể câu chuyện về 3 người bạn nam tình cờ nhận ra nhau trong cuộc du ngoạn đường bộ ở Tây Ban Nha - chinh phục được tình cảm của khán giả cũng như giới phê bình phim ảnh.

Bộ phim của Akhtar được công chiếu vào tháng 7/2011 và sau đó chiếm vị trí số 1 trên biểu đồ box office Bollywood, số 7 ở Anh và số 15 ở Mỹ. Theo trang web về phim nói tiếng Hindi của Ấn Độ boxofficeindia.com, phim "Zindagi Na Milegi Dobara" thu về khoảng 19 triệu USD chỉ trong 5 tuần chiếu ở rạp và trở thành phim thu hút khán giả đến rạp lớn thứ 3 trong năm nay.

Một cảnh trong phim “Những nhật ký Mumbai”.

Giới phê bình xúc động trước ngôn ngữ đối thoại trong phim, kịch bản hay và kỹ thuật quay phim tuyệt vời. Một số người còn nhận xét Zoya Akhtar là nữ đạo diễn một phim tình cảm Bollywood hay nhất trong 10 năm qua. Tác giả kịch bản phim "Zindagi Na Milegi Dobara" là Akhtar và nam đạo diễn Reema Kagti.

Nhà làm phim nữ hiện đại đầu tiên phá vỡ thành trì nam giới về doanh thu phòng vé là chị họ Farah Khan của Zoya Akhtar. Farah Khan bước vào nghệ thuật với vai trò người biên đạo múa năm 1992, sau đó gây chú ý trong lĩnh vực phim nói tiếng Hindi nhờ những bài hát nhịp nhanh.

Năm 2004, Farah Khan khởi đầu sự nghiệp đạo diễn với phim "Main Hoon Na" ("Tôi là người của anh") được đánh giá là phim đoạt doanh thu cao hàng thứ hai trong cùng năm. Sau đó là phim "Om Shanti Om" nổi tiếng nhất năm 2007. Ngôi sao của cả hai phim này là Shah Rukh Khan.

Hiện là mẹ của 3 đứa con, Farah Khan quay lại điện ảnh trong năm 2010 với phim "Tees Maar Khan" ("Kẻ bội tín"). Điều thú vị là, không giống như những nữ đạo diễn ban đầu, thế hệ mới không làm phim với phụ nữ là trung tâm. Zoya Akhtar tuyên bố chị không hề muốn chọn phụ nữ vào vai 3 người bạn trong phim "Zindagi Na Milegi Dobara" bởi vì như thế "sẽ là một hành trình rất khác biệt".

Một cảnh trong phim “Zindagi Na Milegi Dobada” của nữ đạo diễn Zoya Akhtar.

Mira Nair, một trong những nữ đạo diễn đầu tiên của Ấn Độ nổi tiếng toàn cầu cho biết, thế hệ mới những nữ đạo diễn trẻ Bollywood "có suy nghĩ cởi mở hơn". Mira Nair viết trong e-mail: "Phim của họ phản ánh thế giới của phụ nữ, theo đúng vấn đề của họ, muốn chiếm lĩnh thương trường". Thế hệ nữ đạo diễn mới tạo ra những vai nữ có phần tinh tế hơn vai nữ Bollywood thông thường.

Nữ đạo diễn Kiran Rao.

Gương mặt khác là Kiran Rao - khởi đầu với phim "Mumbai Diaries" ("Những nhật ký Mumbai") trong tháng 1/2011 - hiện đang viết kịch bản bộ phim thứ hai, một dự án lớn với giọng nữ mạnh. Kiran Rao phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi đang suy nghĩ cách có thể giao cho phụ nữ vai chính mạnh như nam giới”.

Những nữ đạo diễn này cũng có gốc gác nghệ sĩ. Như Zoya Akhtar là thế hệ thứ hai của Bollywood, con gái của nhà thơ trữ tình kiêm nhà văn danh tiếng Javed Akhtar. Theo nhà sử học Kabir, điều không thể phủ nhận là "số phụ nữ này có được sự nâng đỡ rất lớn từ gia đình và bạn bè" để cuối cùng đứng vững trên đôi chân của mình. Dự án sắp tới của Zoya Akhtar là một tác phẩm ngắn mừng kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hindi vào năm 2012

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.