Thị trấn sách có một không hai trên thế giới

Thứ Ba, 23/01/2018, 17:53
Sách xếp dọc hai ven đường, không người bán, người mua tự chọn và bỏ tiền vào hộp. Khi lễ hội diễn ra, có khoảng 80.000 nhà văn, nhà xuất bản và người hâm mộ văn học từ khắp nơi trên thế giới về đây vào cuối tháng 5 hằng năm.

Hay-on-Wye là một thị trấn nhỏ và cộng đồng bên bờ sông Wye ở Powys, Xứ Wales, giáp với biên giới Anh. Hay-on-Wye thu hút rất nhiều người yêu sách tìm kiếm “món hời” tại trên hơn 40 tiệm bán sách cũ. Thị trấn này cũng là nơi tổ chức Liên hoan Văn học Hay, nơi có khoảng 80.000 nhà văn, nhà xuất bản và người hâm mộ văn học từ khắp nơi trên thế giới về đây vào cuối tháng 5 hằng năm.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1961, khi Richard Booth mở tiệm sách cũ thứ hai của mình ở Hay, trong một trạm cứu hỏa cũ. Ông đã thuê một vài người đàn ông khỏe mạnh từ thị trấn và đưa họ đến Mỹ, mua sách, vận chuyển về Hay-on-Wye. Qua thời gian, các thư viện khác đã tham gia sáng kiến và bắt đầu có các kệ hàng, các cửa hàng và nhiều cách khác để bán sách cũ đã xuất hiện ở mọi góc.

Sách xếp ngay ngắn.
Lễ hội sách.

Vào những năm 1970, Hay được thế giới biết đến, được gọi là "Town of Books" (thị trấn sách). Ngày nay, thị trấn đón khoảng 500.000 du khách mỗi năm.

Trong số rất nhiều hiệu sách ở Hay, điều bất thường  và thú vị là những cái được gọi là "Hiệu sách Trung thực". Những hiệu sách này, không có gì nhiều hơn giá sách trên tường, thường là không có người trông nom. Mọi người chỉ đơn giản chọn sách và bỏ tiền trong một hộp nhỏ. Có một căn cứ nằm trên khuôn viên của lâu đài Hay - pháo đài thế kỷ 12 ở trung tâm thành phố.

Sách bày la liệt dọc đường.

Hiệu sách mở rộng này bao gồm các kệ gỗ, xếp chồng lên các bức tường ranh giới của lâu đài và được lót bằng sách. Các sách bìa mềm  giá là 10xu/cuốn và bìa cứng là 1 bảng. Có một hộp nhỏ với một khe cắm ở phía trước và một tấm thẻ trắng ghi: "Trả tiền ở đây".

Mọi người tự do chọn sách, lấy quyển nào trả tiền quyển đó vào hộp đựng tiền.
Một hiệu sách sang trọng hơn.

Kể từ năm 1988, Hay-on-Wye đã tổ chức "Liên hoan Văn chương & Nghệ thuật Hay" thường niên thu hút nhiều nhà văn như David Simon, Stephen Fry, Salman Rushdie và Simon Singh tham dự. Được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton mô tả như "The Woodstock of the Mind" (thị trấn nhỏ ở Tây Nam New York, thường tổ chức lễ hội âm nhạc), lễ hội đã mở rộng trong những năm gần đây và bây giờ bao gồm có các buổi trình diễn âm nhạc và xem trước phim.

Văn Nguyễn (theo amusingplanet)
.
.