Thị trường hàng Noel 2013: Trầm lắng, đìu hiu

Thứ Ba, 25/12/2012, 08:25

Những năm gần đây, Noel   đã trở thành một ngày đặc biệt được nhiều người Việt đón chào chứ không chỉ là ngày dành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa. Vào dịp này, nhiều tòa nhà, các Trung tâm thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu lớn nhỏ đã trang hoàng cho gian hàng của mình cây thông, đôi tuần lộc, ông già Noel  … để thu hút khách hàng tham quan mua sắm.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, không khí Noel ở Thủ đô Hà Nội thực sự trầm lắng đến mức đìu hiu, dù chỉ còn mấy ngày nữa là đến Noel  và thời khắc chào đón năm mới 2013 cũng sắp tới.

Ế ẩm đồ trang trí Noel dù đã giảm giá tới… 30 - 50%

Dạo quanh khu vực Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can… các tuyến phố được coi là tâm điểm của đồ trang trí cho mùa Noel vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì hầu hết những cửa hàng bán đồ phục vụ cho mùa Noel thực sự thưa thớt khách. Có những cửa hàng lớn dù nhập về thêm nhiều chủng loại và mẫu mã đa dạng, đẹp hơn, chất lượng tốt hơn nhưng giá bán vẫn ngang bằng năm ngoái thậm chí thấp hơn 30% nhưng vẫn thưa vắng khách tới hỏi mua.

Nhân viên của shop Kim Thu (35 Lương Văn Can) chia sẻ: "Năm nay, kinh thế khó khăn quá nên dù bán đồ trang trí cho Noel đã hơn một tháng, song đồ cửa hàng vẫn ế ẩm. Nhiều mặt hàng chúng tôi giảm giá tới 30%, miễn phí công lắp đặt, vận chuyển… chỉ mong hòa vốn nhưng lượng khách đến mua sắm gần như giảm tới 60-70% so với năm ngoái. Những công trình lớn thì ở đây cũng không dám nhận vì tiền lãi không đủ để trả lương cho công nhân".

Cô cũng cho biết, giá cả của các sản phẩm như cây thông Noel đủ các kích cỡ từ 0,5m đến 2,5m các màu xanh, trắng, đỏ, phủ tuyết… có giá từ 150 nghìn đến 3 triệu đồng. Những loại to hơn lên đến 6-7m được trang trí tại các sảnh lớn của các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại thì có giá dao động từ 10-15 triệu đồng. Những năm trước, loại cây thông trang trí phòng khách gia đình cao khoảng trên 1m có giá 300 - 500 nghìn đồng, cây thông có phủ tuyết của Đài Loan đắt hơn 50 - 100 nghìn đồng bán khá chạy.

Năm nay, hầu như các gia đình tận dụng lại cây thông cũ và chỉ mua mới thêm một số ít các phụ kiện như sao, kèn, trống, bông tuyết, châu, bóng, chuông… để trang trí. Chính vì thế, năm nay, các chủ cửa hàng đã không còn nhập hàng mới nữa, vì biết chắc chắn rằng, mùa Noel năm nay kinh doanh coi như… lỗ nặng.

Được trang trí khá sớm những gian hàng này vẫn ế ẩm.

Nhân viên tại cửa hàng Châu Lan (44 Hàng Cân) cũng trong tâm trạng tương tự, cho biết: Năm nay, các mặt hàng phục vụ cho Noel   gần như bán rất chậm. Nhiều khách đến hỏi nhưng trả với giá rẻ bằng 1/3 năm ngoái. Cửa hàng này bắt đầu dọn bán đồ trang trí Noel từ đầu tháng 11 đến nay nhưng khách đến không nhiều. Các mặt hàng đắt tiền như tượng ông già Noel đứng thổi kèn có giá dao động từ 2,2 - 2,8 triệu đồng, Tuần lộc bé đến lớn có giá từ 800 - 2 triệu đồng, ông già Tuyết (chạy điện) có giá khoảng 2 triệu đồng… thì gần như không bán được. Các mặt hàng phụ kiện nhỏ như chữ, ông già Noel cỡ bé, vòng nguyệt quế… bán tốt hơn song giá thành cũng không tăng so với năm ngoái.

Những năm trước, quần áo ông già Noel bán rất chạy (với giá từ 100 -150 nghìn đồng/bộ người lớn, của trẻ em thì từ 50 - 80 nghìn đồng/bộ nhưng năm nay, cũng ít khách đến mua dù chỉ còn dăm ngày nữa là đã đến Noel rồi. Cũng may là cửa hàng này của nhà chứ nếu phải đi thuê thì chắc chắn tiền công, tiền lãi, thậm chí là tiền vốn, có khi chỉ đủ để trả tiền thuê mặt bằng.

Chị Minh, một khách hàng đến mua sắm đồ trang trí cây thông Noel cho công ty nơi chị làm việc tâm sự: "Mọi năm, từ đầu tháng 12 công ty chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị mua sắm cây thông Noel, dành cả một khu vực riêng của sảnh để trang trí một "vườn tuyết trắng" với đủ các họa tiết đẹp mắt và công phu với đèn nhấp nháy đủ màu… Nhưng năm nay, kinh tế khủng hoảng, làm ăn khó khăn hơn nên cả sếp lẫn nhân viên đều đau đầu tìm bài toán cho doanh số, chẳng ai quan tâm đến Noel nữa. Mãi đến hôm nay, chúng tôi mới lên kho tìm lại cây thông cũ, chỉnh sửa, trang hoàng lại và cũng chỉ mua thêm một ít dây lấp lánh để trang trí chứ cũng không mua thêm gì…".

Đứng ở quầy hàng một lúc đủ để quan sát, chúng tôi nhận thấy rằng, khách hàng đến mua nhiều người mặc cả sát sao đến từng nghìn đồng, không được, họ bỏ đi. Có chị còn tặc lưỡi: "Không bán thì thôi, tôi về dùng lại bộ quần áo cũ, bị gián cắn rách vài chỗ nhưng thôi chẳng sao, dùng có mấy tiếng đồng hồ chắc chẳng ai để ý, thời buổi khó khăn này, một đồng cũng quý!".

Cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên phố Hàng Cân vắng khách.

Mùa Noel vắng khách, các "ông già Noel " lo… thất nghiệp!

Dạo quanh các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Parkson, Big C, Keangnam, The Garden, Co-opmart… ngay từ bên ngoài đã nhìn thấy không khí của Noel với cây thông Noel, vườn tuần lộc nhưng có thể nhận thấy rằng, sự trang hoàng kỹ lưỡng, đẹp mắt với từng họa tiết công phu, bề thế của các hình ảnh năm nay đã không thể bằng năm ngoái. Những người đi đường, dạo chơi mua sắm thường đưa con cái, gia đình chụp ảnh kỷ niệm bên cây thông tại những nơi này mọi năm… chật kín, chen chúc và thường phải nhường nhau, thì năm nay thưa vắng hẳn. Chủ yếu là do lượng khách đến tham quan mua sắm tại các trung tâm, siêu thị đều giảm đáng kể, nếu không muốn nói rằng, người đi lại, có mặt trong hầu hết các gian hàng chỉ là nhân viên với nhau.

Siêu thị Parkson là một ví dụ. Những ngày đầu tuần, hầu như thưa vắng khách, cuối tuần lượng khách có khá hơn, nhưng chủ yếu họ cũng chỉ tham quan chứ chẳng mấy ai chọn một món đồ mà giá của nó lên đến vài triệu đến cả chục triệu đồng. Chị Nguyễn Sinh, người đứng quầy bán hàng đồ chơi Lego chia sẻ: "Năm ngoái, dịp gần Noel cửa hàng chúng tôi ngày thường cũng đã đông khách mua đồ, doanh thu lên đến 60-70 triệu đồng/ngày. Còn hiện nay, ngay cả những ngày cuối tuần thì nhiều lắm chúng tôi cũng chỉ mới bán được một nửa số đó, dù lượng hàng khuyến mại dành cho Noel là khá lớn".

Đến các trung tâm thương mại dịp này, có thể thấy mức giá khuyến mại tất cả các mặt hàng từ giày dép, mỹ phẩm, quần áo, túi xách… đều giảm giá 30-50% nhưng lượng khách tham quan, mua sắm đều giảm hẳn. Tại Vincom, những năm trước, hầu như gian hàng nào cũng trang trí cây thông Noel thì năm nay, chỉ vài gian hàng lớn mới có, khi được hỏi thì nhân viên ở đây đều cho rằng, năm nay buôn bán ế ẩm, đôi khi không có lấy một khách mua hàng nên cũng chán không còn muốn trang hoàng tốn kém nữa. Ở gian hàng quần áo Kappa (Vincom) thì không khí Noel có vẻ sôi động hơn với hai chú tuần lộc lấp lánh và cây thông Noel khá to được trang trí ở hai bên cửa ra vào nhưng cũng chỉ thu hút được khách… đứng chụp ảnh chứ không bán được hàng.

Trang trí Noel đơn giản hơn mọi năm tại siêu thị VinCom.

Tại phố bán đồ chơi trẻ em nổi tiếng Lương Văn Can thì dịp này, mọi gian hàng đều thưa vắng khách. Chị Nhung, ở số nhà 38 ngậm ngùi: "Tôi còn nhớ năm ngoái từ giữa tháng 12 các mặt hàng đồ chơi bán chạy lắm. Nhà tôi kinh doanh thêm dịch vụ "Ông già Noel   giao quà tận nhà" thì từ ngày 18-12 đã có nhiều khách hàng thuê đi đưa quà. Mỗi ngày cũng có tới vài chục khách tới mua đồ chơi. Tuy nhiên (chị lắc đầu) năm nay chán lắm, những ngày cuối tuần còn có người hỏi mua, chứ ngày thường thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dịch vụ ông già Noel trao quà đến giờ này cửa hàng chưa nhận được một đơn đặt hàng nào, mặc dù giá cả trao quà cũng không thể tăng so với năm ngoái. Tôi đang hy vọng vào hai ngày cuối tuần này sẽ có thêm nhiều khách mua sắm chứ năm hết tết đến rồi, làm ăn ế ẩm quá cũng buồn lắm. Chẳng biết bao giờ mới qua được cái đận khó khăn này!".

Khả dĩ hơn, tại Siêu thị Co-opmart Sài Gòn, một trung tâm mua bán gần như lớn nhất khu vực Thanh Xuân - Hà Đông có trưng bày ông già Noel   đứng thổi kèn và một không gian Noel khá lớn ở sảnh ra vào cùng với dòng chữ "Tưng bừng giảm giá mùa Giáng sinh" ngay từ đầu tháng 12 đã đón lượng người vào mua sắm đáng kể. Điều quan trọng là siêu thị này, ngoài việc giảm giá đã kích cầu mua sắm bằng việc tăng cường thêm đồ khuyến mại gắn vào các sản phẩm. Có một không gian thoáng, một vị trí khá thuận lợi tại khu vực đông dân cư với giá cả phải chăng, vì thế tâm lý của người dân thường là rất bằng lòng khi "mua một, được hai" tại siêu thị này.

Không khí giáng sinh tại siêu thị Co-opmart.

Cũng trong những ngày này, chúng tôi dạo quanh phố Nhà Thờ, một khu phố vốn sầm uất với những quán cà phê, ăn nhanh vỉa hè… Không khí vẫn hối hả người qua lại như thường ngày, nhưng không khí Noel tại khu vực Nhà thờ Lớn lại chưa thực sự xuất hiện, cây thông Noel đã bắt đầu được dựng lên nhưng vẫn còn nguyên sơ chưa được trang hoàng. Lác đác vài cửa hàng, cửa hiệu đã có trang trí cây thông nhưng không quá cầu kỳ. Khi chúng tôi vào ngồi quán cà phê vỉa hè hỏi chuyện các bạn trẻ về dự định đón Noel năm nay như thế nào thì họ cũng có vẻ thờ ơ và chưa có kế hoạch gì. Có bạn còn nói nửa đùa nửa thật: "Năm nay kinh tế khó khăn, ở nhà đắp chăn nằm ngủ cho lành chị ơi!".

Dù gì đi nữa, Noel  vẫn là một dịp có ý nghĩa, là dịp chuyển giao năm mới để cầu mong mọi điều an lành, hạnh phúc, thịnh vượng đối với những gia đình theo đạo Thiên Chúa. Là một dịp để người dân trên địa bàn Thủ đô được ra đường đón không khí giao mùa tưng bừng với tiếng nhạc vang lên trên từng ngõ phố… Dù trải qua một năm với đủ mọi khó khăn của nền kinh tế cũng đã ảnh hưởng đến một phần đáng kể so với không khí đón chào những ngày kỷ niệm, song hy vọng rằng, bước qua một năm mới, tất cả chúng ta sẽ đón được đức tin vào một ngày mai tươi sáng, để những mùa Noel sau không còn đến muộn, để những may mắn sẽ mỉm cười với một mùa Giáng sinh yên lành!

Thiên Kim
.
.