Thiết kế máy tính bảng chữa trị bệnh tim từ xa

Thứ Sáu, 12/07/2013, 21:35

Ở Cameroon có khoảng 30 bác sĩ khoa tim cho dân số 20 triệu người và tình hình ở vùng nông thôn càng tồi tệ hơn. Bệnh nhân chen chúc nhau trong khoa tim của các bệnh viện nhưng không phải ai cũng được chẩn đoán chữa trị kịp thời. Kết quả là mỗi năm có hàng ngàn bệnh nhân chết vì những sự cố liên quan đến tim. Trước sự thật đau buồn đó, kỹ sư tin học Arthur Zang, 25 tuổi, quyết định sáng tạo ra một công cụ hữu ích tương tự máy tính bảng gọi là Cardiopad.

Cardiopad của Arthur Zang - kỹ sư tin học tốt nghiệp Trường cao đẳng Bách khoa thành phố Yaounde của Cameroon - tương tự như máy tính bảng của phương Tây song được tích hợp hệ thống ghi nhịp tim của bệnh nhân và truyền dữ liệu từ xa đến bác sĩ chuyên khoa tim thông qua mạng thông tin di động toàn cầu (GSM). Sau đó bác sĩ (cũng sử dụng Cardiopad) tiến hành phân tích kết quả và kê đơn thuốc thích hợp cho bệnh nhân ở xa. Một từ điển bách khoa về các bệnh tim mạch được tích hợp trong Cardiopad để giúp bác sĩ thực hiện chẩn đoán.

Arthur Zang cho biết, thiết bị Cardiopad của anh đã cứu sống hàng ngàn bệnh nhân tại những vùng hẻo lánh nằm cách xa hai thành phố lớn nhất Cameroon là Yaounde và Douala. Cardiopad của Zang cũng giúp bệnh nhân nghèo vùng nông thôn tiết kiệm được chi phí tàu xe đi khám chữa bệnh trên thành phố. Thiết bị của kỹ sư Zang, sử dụng phần mềm gọi là Cardio Mobil OCG, có thể thu, khuếch đại và lọc nhịp tim của bệnh nhân.

Để tránh những hiệu quả phụ, Cardiopad không kết nối trực tiếp với cơ thể bệnh nhân mà hoạt động thông qua một thiết bị khác sử dụng bluetooth gọi là Acquisition Cardiopad Mobile (CAM). Những điện cực nối CAM với tim bệnh nhân để thu thập dữ liệu và truyền đến Cardiopad qua bluetooth. Đầu tiên Cardiopad sẽ truyền dữ liệu về nhịp tim của bệnh nhân đến các server để lưu trữ trước khi gửi từ xa đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch qua mạng GSM.

Cardiopad được coi là thiết bị tương tự máy tính bảng lần đầu tiên được sử dụng vào mục đích chẩn đoán bệnh ở châu Phi. Nguyên mẫu của thiết bị là màn hình cảm ứng LCD 10 inch. Tuy nhiên, Zang cho biết có thể có nhiều kích thước khác nhau - ví dụ phiên bản 10 inch cho y tá và 7 inch cho bác sĩ chuyên khoa tim.

Cardiopad của Zang không đắt tiền, trong khi các thiết bị y khoa nói chung rất đắt tiền. Ví dụ, máy điện tâm đồ (ECG) - thiết bị không cho phép truyền kết quả hay sao lưu dữ liệu về tim của bệnh nhân mà chỉ có chức năng phân tích và in ra kết quả - có giá tối thiểu là 2 triệu CFA frăng (frăng của Cộng đồng tài chính châu Phi, tức đơn vị tiền tệ của các nước châu Phi nói tiếng Pháp), tương đương 3.000 euro. Nhưng Cardiopad rẻ hơn nhiều, Zang nói.

Máy tính bảng chữa bệnh tim từ xa Cardiopad.

Alain Sosso, Giám đốc kỹ thuật của Microsoft Africa ở Trung Phi, đã có cuộc viếng thăm nhà sáng tạo trẻ tuổi Arthur Zang ở Cameroon. Alain Sosso nhận định dự án của Zang rất đáng quan tâm ở Cameroon nói riêng và châu Phi nói chung, khu vực có ít bác sĩ chuyên khoa tim và hệ thống y tế còn khá nghèo nàn. Sosso cũng cung cấp vài thủ thuật giúp Zang cải thiện thiết bị Cardiopad của mình.

Fatimatou Sow, phụ trách quan hệ công chúng của Microsoft Africa, giải thích dự án Cardiopad của Arthur Zang được vinh dự xếp đầu bảng trong danh mục gọi là "Phát triển tích hợp". Phát minh độc đáo của Zang được giới thiệu tại cuộc thi sáng tạo quốc tế Imagine Cup tổ chức hằng năm tại Mỹ. Cuộc thi sáng tạo Imagine Cup thu hút sự tham gia của những ngôi trường tốt nhất tại các quốc gia tiên tiến về lĩnh vực công nghệ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ. Imagine Cup là cuộc thi dành cho sinh viên toàn thế giới được Microsoft sáng tạo và tổ chức.

Hiện nay Arthur Zang đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án Cardiopad của mình. Giấc mơ của kỹ sư trẻ đầy nhiệt huyết là thành lập các trung tâm "chuyên khoa khoa tim từ xa" ("telecardiology") trong mọi khu vực của Cameroon. Zang giải thích: "Với 25.000 hay 30.000 euro, tôi có thể sản xuất từ 20 đến 25 máy tính bảng Cardiopad. Một số Cardiopad cung cấp cho các bác sĩ chuyên khoa, và số khác dành cho những trung tâm "telecardiology" tại mỗi khu vực. Với số tiền này, tôi có thể cung cấp Cardiopad cho toàn lãnh thổ Cameroon với ít nhất hai trung tâm telecardiology tại một khu vực".

Không giống như máy tính bảng của phương Tây thường dùng để giao tiếp làm việc hay giải trí, Cardiopad của Cameroon và máy tính bảng đầu tiên của châu Phi sử dụng vào mục đích chữa bệnh cứu người. Nhưng thiết bị quý giá này không chỉ hữu ích ở Cameroon mà còn cho cả thế giới. Thiết bị được sáng tạo bởi một người châu Phi trẻ tuổi thật sự là niềm hãnh diện cho Lục địa Đen, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ mới và y tế. Cardiopad của Zang sẽ khiến thế giới thay đổi cách nhìn về châu Phi. Thực tế cho thấy sáng tạo của Zang là rất cần thiết, bởi vì bệnh tim là vấn đề lớn của xã hội hiện đại ngày nay. 

Bệnh tim mạch là nhóm bệnh hàng đầu gây tử vong tại các quốc gia phương Tây. Và, hiện nay Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) cho rằng bệnh tim mạch không bao lâu nữa sẽ trở thành mối quan ngại chính ở châu Phi. Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu Cardiopad của Zang có được thành công về thương mại, điều đó sẽ khích lệ tuổi trẻ châu Phi xông xáo vào lĩnh vực công nghệ hiện đại.

Mọi người hy vọng rằng các chính quyền địa phương, cơ quan y tế, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế nhận thức được tầm quan trọng của dự án Cardiopad cho Cameroon, châu Phi và cả thế giới

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.