“Thời trang” quần áo chống đạn

Thứ Tư, 05/09/2007, 14:41
Miguel Caballero là nhà sản xuất chuyên về các loại trang phục chống đạn vừa nhẹ, vừa hợp mốt thời trang, an toàn và làm theo đơn đặt hàng. Để chứng minh chất lượng sản phẩm không ít lần ông chủ đã chĩa mũi súng thẳng người của mình... nã đạn.

Cách đây hơn 15 năm Miguel Caballero bắt đầu sản xuất áo giáp, balô và áo gilê chống đạn. Caballero nói: “Một bạn học của tôi là con gái một  thượng nghị sĩ. Hàng ngày cô  đến trường với hai vệ sĩ đi kèm vì không mặc áo chống đạn”.

Một hôm Caballero hỏi họ vì sao không mặc áo chống đạn thì họ trả lời “những loại áp giáp này vừa nặng, cứng và rất khó chịu”, từ đó Caballero có ý tưởng sản xuất trang phục an toàn cho sinh viên khi đến trường.

Caballero học khoa thời trang và quản lý doanh nghiệp nên càng có điều kiện thực hiện ý tưởng này. Caballero vay tiền của mẹ mua một áo giáp chống đạn thông thường.

Chàng sinh viên có đầu óc tìm tòi học hỏi này đã tháo tung chiếc áo, nghiên cứu kỹ các lớp bảo vệ sau đó sắp xếp lại, bỏ bớt chỗ này, thêm chỗ kia và kết quả trọng lượng chiếc áo giáp giảm được vài lạng sau đó anh bán chiếc áo này cho một nhân viên bảo vệ. Caballero khoe “đấy là sự mở đầu kinh doanh độc lập của tôi”.

Miguel Caballero là nhà sản xuất chuyên về các loại trang phục chống đạn vừa nhẹ, vừa hợp mốt thời trang, an toàn và làm theo đơn đặt hàng. Để chứng minh chất lượng sản phẩm không ít lần ông chủ đã chĩa mũi súng thẳng người của mình... nã đạn.

Tại một nhà máy ở góc phố đường số 71 ở Bogotá (Colombia) thường hay phát ra tiếng súng nổ. Xung quanh nhà máy có những bức tường rào cao, hệ thống báo động với hàng rào dây thép gai và cửa thép bảo vệ hết sức chặt chẽ. Đây là nhà máy chuyên sản xuất trang phục chống đạn và sản phẩm của nhà máy được bán ở nhiều thị trường trên thế giới.

Miguel Caballero, 39 tuổi, là một nhà kinh doanh rất năng động. Cách đây vài tháng, Caballero đã mở cửa hàng thời trang có độ an toàn cao đầu tiên của mình ở  thủ đô Mexico và dự kiến sẽ khai trương những cửa hàng tiếp theo ở Sao Paulo và Moskva.

Thị trường đầy tiềm năng với trang phục an toàn sẽ là Mỹ và châu Âu. “An toàn đang là lĩnh vực có độ tăng trưởng cao trên thế giới”, Caballero vui vẻ nhận xét.

Khách hàng có những yêu cầu hết sức đa dạng và không ít yêu cầu thuộc diện đặc biệt “có một không hai”. Caballero đã từng nhận được yêu cầu sản xuất áo khoác chống đạn soutan dành cho thầy tu, Kimono chống đạn, cravat chống đạn và đồ lót “đâm không thủng”.

Điều đặc biệt đối với những sản phẩm an toàn này là trông bên ngoài không thể thấy tính năng chống đạn của chúng. Đây chính là lý do yêu cầu về complê chống đạn hoặc áo ba lỗ an toàn ngày càng nhiều, và nhà máy ở phía bắc thủ đô  Bogotá sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Caballero rất tự hào nói: “Chúng tôi có thể làm mọi trang phục chống đạn”. Nhà máy không chỉ may theo đơn đặt hàng của các chính khách, các nhà doanh nghiệp, nghệ sĩ mà còn nhận may hợp đồng với số lượng lớn cho các đơn vị quân đội và cảnh sát ở Colombia.

Ông chủ Caballero bắn thử ngay tại nơi làm việc.

Khu bắn súng thử trang phục chống đạn nằm ngay trong nhà máy và đây là nơi ông chủ rất thích giới thiệu về độ an toàn cao đối với các sản phẩm của mình.

Chiếc áo giáp nặng khoảng 1,2 kg. Các nhân viên làm việc ở bộ phận nghiên cứu tìm mọi cách để tăng độ an toàn, giảm trọng lượng và làm sao để các loại trang phục được mềm mại hơn.

Agustín Villamarí, phụ trách khâu marketing nói: “Chúng tôi chỉ nhận bảo hành không quá 2 năm vì trên thị trường luôn xuất hiện các loại vũ khí, đạn dược mới”.

Colombia là quốc gia trong hơn 20 năm qua liên tục xảy ra nội chiến và xung đột giữa các phe phái. Bắt cóc, giết người đã trở thành chuyện thường ngày ở đây nên yêu cầu về trang phục an toàn  ở nước này liên tục tăng.

Cái gọi là “danh sách Clinton” luôn để trên giá trong phòng làm việc của ông chủ, trong đó những kẻ bị  tình nghi là buôn lậu ma túy được hình thành từ thời Tổng thống Clinton thường xuyên được cập nhật.

Tất cả những kẻ có tên trong danh sách này đều không thể mua được hàng của hãng. Nhà máy của ông chủ này không muốn có khách hàng thuộc giới buôn lậu ma túy. Nhà máy được bảo vệ hết sức chặt chẽ và bản thân ông chủ cũng sử dụng thiết bị an toàn do chính hãng ông sản xuất.

Những trang phục do hãng sản xuất không chỉ được kiểm tra an toàn tại hãng mà còn được gửi đi kiểm tra ở một số cơ quan có tiếng ở Mỹ. Giấy chứng nhận chất lượng được trưng bày tại cầu thang của hãng.

Trong số khách hàng của hãng có Tổng thống Colombia Alvaro Uribe, với chiếc áo khoác màu trắng mà ông đang dùng. Cái áo khoác màu đỏ của Tổng thống Venezuela  Hugo Chavez cũng là sản phẩm do hãng sản xuất.

Ngoài ra, danh sách VIP của hãng còn có Tổng thống Brazil Inácio Lula da Silva, Hoàng gia Tây Ban Nha, diễn viên điện ảnh Steven Seagal

Việt Phương (theo Spiegel)
.
.