Thông điệp hòa bình từ dự án vẽ tranh tường graffiti ở Baghdad

Chủ Nhật, 12/02/2017, 11:15
Khi Ali Abdulrahman sắp sửa tốt nghiệp đại học, anh muốn làm điều gì đó thật độc đáo để “thắp sáng” thủ đô Baghdad của Iraq. Với sự hỗ trợ từ chủ nhiệm khoa, Ali hợp sức cùng với gần 100 sinh viên khác để thực hiện những bức vẽ graffiti trên khắp những bức tường trường đại học.

Choáng ngợp trước những bức tường bê tông xám xịt biến thành những bức tranh đầy màu sắc, nhóm Ali quyết định tiến xa hơn nữa. Tháng 1-2015, nhóm sinh viên đổ ra đường phố Baghdad để vẽ graffiti trên những trục đường chính trong thành phố. Thế là dự án Imprint of Hope (tạm dịch: Dấu vết Hy vọng) ra đời.

Đỏ, vàng, xanh lam và xanh lục – đủ màu sắc được phủ lên mặt tiền ảm đạm của những căn nhà hứng chịu bom đạn trong thành phố Baghdad. Những cảnh trí sặc sỡ sắc màu, hình ảnh trẻ con nô đùa trên đường phố và nhiều thông điệp về sự chung sống hòa bình bắt đầu xuất hiện trong khắp thủ đô Iraq. Chiến tranh đã làm thay đổi hẳn bộ mặt Baghdad. Năm 2007, sau hàng loạt vụ đánh bom khủng bố liều chết cùng với những cuộc tấn công khác, chính quyền Baghdad triển khai hàng loạt biện pháp an ninh mới trong nỗ lực bảo vệ tính mạng người dân.

Những bức tường bê tông được dựng lên ngăn cách các khu dân cư. Những bức tường không chỉ phục vụ cho mục đích an ninh mà còn được các nhóm chính trị và vũ trang sử dụng làm nền cho đủ loại khẩu hiệu giáo phái và tuyên truyền chính trị. Người dân không ngớt than phiền những bức tường trở thành nơi đổ rác thải gây nặng mùi vào những tháng mùa hè nóng bức. Thế là “Imprint of Hope” muốn thay đổi điều đó.

Tranh tường mừng Giáng sinh và năm  mới 2017 của Imprint of Hope.

Từ khi thành lập, nhóm dự án đã vẽ graffiti trên hàng trăm bức tường khắp thành phố Baghdad. Dự án thu hút sự tham gia của hơn 370 người tình nguyện đủ mọi thành phần xã hội – bao gồm sinh viên, thợ mộc, thợ rèn, nghệ sĩ và bác sĩ. Ngoài những bức tường trong thành phố, nhóm dự án còn thực hiện graffiti tại những cô nhi viện, nhà trẻ, tòa nhà công cộng và bệnh viện ung thư trẻ em.

Ali Abdulrahman cho biết, dự án graffiti truyền thông điệp về hòa bình, lên án bạo lực giáo phái. Một số tranh tường mang thông điệp tuyên truyền cảnh báo về một số vấn đề thiết thực như tiêu thụ nước, sử dụng điện và tầm quan trọng của hoạt động cộng đồng. Mùa Giáng sinh vừa qua, nhóm của Ali vẽ tranh lên nhiều bức tường một nhà thờ bị bom đạn gây tổn hại nặng nề năm 2010.

Ngoài việc ưu tiên thổi hồn cuộc sống trở lại cho Baghdad, Imprint of Hope còn muốn thay đổi nhận thức của mọi người trên thế giới về Baghdad. Ban đầu, nhóm của Ali không nhận được nguồn tài trợ từ bên ngoài mà hàng tháng phải tự quyên góp 10.000 diner Iraq (khoảng 8 USD) để mua sơn và cọ.

Những bức tường sặc sỡ sắc màu khắp Baghdad.

Tương tự như nhiều nhóm hoạt động xã hội khác ở Iraq, việc tìm kiếm nguồn tài trợ ổn định là thách thức to lớn cho Imprint of Hope. Về sau, nhóm dự án nhận được sự hỗ trợ vật liệu từ UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc) và Liên minh châu Âu (EU) để vẽ tranh tường cho 121 trường học ở Iraq. Khi dự án mới thành lập, Ali và nhóm bạn đối mặt với sức ép nặng nề khi một số đảng phái chính trị cố gắng tẩy chay do nghi ngờ ẩn chứa ý đồ chính trị.

Ali Abdulrahman thú thật: “Không ai muốn tài trợ cho chúng tôi cả. Họ không hiểu mục đích công việc của chúng tôi. Nhưng thời gian trôi qua cùng với phản ứng tích cực từ người dân, hiện nay mọi người đều ủng hộ chúng tôi”.

Thông điệp về tiêu thụ nước một cách tiết kiệm.
Nhóm dự án của Ali Abdulrahman.

Ali hy vọng những người sống ở các quốc gia khác tại Trung Đông hay châu Âu sẽ đánh giá cao nỗ lực của nhóm dự án. Nhóm hy vọng dự án không chỉ tạo bộ mặt mới tươm tất hơn cho Baghdad mà còn khuyến khích mọi người năng động hơn trong xã hội.

Diên San (tổng hợp)
.
.