Thống đốc Ngân hàng Trung ương Albania bị bắt

Thứ Sáu, 26/09/2014, 19:45

Viện Công tố Tối cao Cộng hòa Albania vừa ban hành lệnh bắt giữ đối với ông Ardian Fullani 59 tuổi, Thống đốc Ngân hàng Trung ương về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", để thất thoát ngân quỹ số tiền khổng lồ tương đương 5 triệu euro.

Lực lượng Cảnh sát Tài chính trực thuộc Bộ Nội vụ Albania đã khám xét văn phòng làm việc của Thống đốc A. Fullani ở thủ đô Tirana vào chiều ngày 5/9 vừa qua, đồng thời dẫn giải đương sự về nơi giam giữ để phục vụ công tác điều tra.

Theo lời Công tố viên cao cấp Albee Serrano, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng chưởng lý Albania, thì Thống đốc A. Fullani bị cáo buộc có liên đới trách nhiệm đến hành vi trộm cắp 713 triệu lek tiền Albania (ALL) từ Quỹ Dự trữ Quốc gia của ngân hàng.

Cụ thể dựa trên kết luận của Cơ quan Kiểm toán Nhà nước, trong 4 năm tài khóa gần đây từ tháng 9/2010 đến tháng 9/2014, Ngân hàng Trung ương đã buông lỏng quản lý khiến một lượng lớn tiền mặt trong quỹ dự trữ đã "không cánh mà bay", thể hiện qua những hóa đơn chứng từ được cố tình tạo dựng. Kết quả mở rộng điều tra sau đó đã dẫn tới việc bắt giữ viên thủ quỹ Adrian Bitrai, kẻ đã thừa nhận rằng đã "ghi khống" số tiền lên tới 570 triệu ALL trong các chứng từ duyệt chi; đồng thời sửa chữa các hóa đơn cũ để chiếm đoạt thêm 143 triệu ALL khác trong thời gian diễn ra World Cup -2014 ở Brazil, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo bởi mọi người đều chú tâm vào màn ảnh nhỏ những lúc sắp hết giờ làm việc.

"Rõ ràng là Thống đốc A. Fullani đã lơ là trách nhiệm, không tiến hành kiểm tra chỉnh đốn thường xuyên cho dù từng có khiếu nại đề nghị nên thay thủ quỹ khác, do A. Bitrai thường dây dưa khi thực hiện các báo cáo quyết toán thường niên", người phát ngôn A. Serrano nhấn mạnh.

Cùng bị bắt giữ với Thống đốc A. Fullani là 19 nhân viên thuộc quyền, trong đó có cả Tổng thanh tra Ngân hàng Trung ương Elivar Golem do đã buông lỏng quản lý, vô hình trung tạo "lỗ hổng" để viên thủ quỹ biến chất thực hiện hành vi biển thủ công quỹ. Nếu bị kết tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng", theo Bộ luật Hình sự Albania, Thống đốc A. Fullani có thể đối mặt với mức án tối đa là 7 năm tù.

Được biết, ông A. Fullani là một chuyên gia tài chính lão luyện ở Cộng hòa Albania, được Tổng thống Alfred Moisiu bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương, một cơ quan độc lập không trực thuộc Chính phủ Albania vào tháng 10/2004. Đến cuối năm 2011, Thống đốc A. Fullani lại được Tổng thống Bamir Topi tin tưởng trao trọng trách này thêm một nhiệm kỳ kéo dài 7 năm nữa

Quang Long (theo DPA)
.
.