Thử nghiệm viên thuốc xoá ký ức xấu của con người

Thứ Sáu, 06/03/2009, 17:35
Các nhà khoa học Hà Lan đã phát triển thành công một loại thuốc xóa sạch những ký ức không dễ chịu của con người. Mục đích của nghiên cứu là giúp cho những người bị rối loạn stress sau chấn thương tâm thần và những người phải sống thường xuyên với những kỷ niệm đau buồn.

Nhưng các chuyên gia Anh cho biết họ đang đối mặt với những vấn đề về đạo đức. Họ cũng cảnh báo viên thuốc có thể gây những tổn hại về tâm lý. Bác sĩ Danielk Sokol, giảng viên về đạo đức y khoa ở Đại học London, nói: "Sự xóa bỏ những ký ức xấu không giống như việc tẩy một mụn cóc hay một nốt ruồi, mà nó sẽ làm thay đổi tính cách cá nhân liên quan đến ký ức. Nó có thể có lợi trong một số trường hợp, song trước khi xóa ký ức chúng ta phải suy nghĩ kỹ về hậu quả cho bản thân, xã hội và ý thức về nhân tính".

Các nhà nghiên cứu Hà Lan tuyên bố những ký ức xấu được xóa sạch bằng loại thuốc "beta-blocker" thường được chỉ định cho bệnh nhân tim. Các thí nghiệm tiến hành trên thú vật cho thấy thuốc có thể gây cản trở sự hình thành hay lưu giữ trong não những sự kiện kinh khủng như thế nào.

Trong nghiên cứu mới nhất, bác sĩ Merel Kindt ở Đại học Amsterdam thử nghiệm tác dụng thuốc với 60 đàn ông và phụ nữ. Nhóm thí nghiệm của Merel Kindt cho những người tình nguyện xem những bức ảnh về con nhện để tạo ra ký ức sợ hãi, đồng thời sử dụng sốc điện nhẹ đối với họ. Ngày hôm sau, những người tình nguyện được tách ra thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được dùng thuốc "beta-blocker" và nhóm thứ hai được chỉ định giả dược (placebo) trước khi tất cả họ được xem trở lại những hình ảnh về con nhện. Sau đó nhóm nghiên cứu ghi nhận mức độ sợ hãi nơi những người tình nguyện bằng cách gây tiếng động bất ngờ rồi đo xem họ chớp mắt mạnh đến thế nào. Phản ứng giật mình cho thấy họ đang trong trạng thái sợ hãi, còn phản ứng nhẹ nhàng chứng tỏ họ vẫn điềm tĩnh.

Nhóm được dùng thuốc "beta-blocker" có phản ứng sợ hãi ít hơn nhóm dùng giả dược. Thí nghiệm của nhóm khoa học sau đó được công bố trên tờ Nature Neuroscience. Một ngày sau - khi thuốc  không còn trong người - những người tình nguyện lại được thử phản ứng sợ hãi lần nữa. Những người được uống thuốc "beta-blocker" vào ngày hôm trước vẫn tỏ ra không mấy sợ hãi con nhện - điều đó cho thấy thuốc đã xóa sạch ký ức sợ nhện ở họ.

Về mặt lý thuyết, thuốc "beta-blocker"  có thể xóa bỏ những ký ức tồi tệ về những sự kiện kinh khủng xảy ra vào vài năm trước đó. Thuốc cũng có thể giúp bệnh nhân vượt qua được những dạng sợ hãi bệnh lý (phobia), những ám ảnh, những chứng rối loạn ăn và ngay cả sự khó chịu về tình dục. Có thể mất vài năm nữa các bác sĩ mới chỉ định loại thuốc này cho những bệnh nhân bị rối loạn stress, hậu chấn thương tâm thần.

Các nhà khoa học cho biết họ cần phải có nhiều thử nghiệm thêm nữa để chắc chắn về đặc tính xóa ký ức của thuốc. Viên thuốc xóa ký ức từng là đề tài khoa học viễn tưởng trong nhiều thập niên. Trong phim "Niềm vui vĩnh cửu của ký ức không vết đục" - với 2 ngôi sao Kate Winslet và Jim Carrey - một cặp vợ chồng đã sử dụng một kỹ thuật để xóa bỏ ký ức của nhau khi quan hệ của họ trở nên xấu đi

Thục Miên (theo Mail)
.
.