Thủ quân Fiorentina Davide Astori đột tử

Thứ Hai, 12/03/2018, 09:43
Làng bóng đá thế giới vừa rung động và bàng hoàng trước cái chết đột ngột của trung vệ đội trưởng Davide Astori của CLB Fiorentina tại khách sạn trú quân của cả đội. Nguyên nhân chính khiến Astori ra đi một cách quá đỗi bất ngờ khi đang say giấc nồng là do vấn đề liên quan đến tim mạch...

Cái tên Davide Astori chẳng hề xa lạ gì với bất kỳ fan nào tại giải Vô địch quốc gia Italia (Serie A). Sinh ngày 7-1-1987 tại San Giovanni Bianco (Italy), trung vệ sở hữu thể hình lý tưởng 1,88 mét từng kinh qua nhiều CLB có tiếng ở xứ sở mỳ ống như AC Milan (2006-2008), Cagliari (2008-2016), Fiorentina (2016-2018).

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, trung vệ có lối chơi pha trộn sự hào hoa, điềm đạm của những huyền thoại như Alessandro Nesta hay Andrea Barzagli cũng đã gây ấn tượng ít nhiều với số đông người hâm mộ qua 14 lần được triệu tập vào Đội tuyển quốc gia Italy.

Ai mà ngờ được Astori lại bị phát hiện tắt thở trong phòng riêng tại khách sạn La di Moret ở Udine, nơi cả đội Fiorentina trú quân để chuẩn bị cho trận đấu gặp đội chủ nhà Udinese trong khuôn khổ vòng 27 Serie A 2017/18 hôm 4-3 vừa qua. Astori năm mới mới 31 tuổi và trước đó không hề có biểu hiện nào suy giảm sức khỏe. Astori ra đi để lại cô vợ chưa cưới Francesca Fioretti và con gái bé bỏng 2 tuổi.

Thông tin về cái chết bất ngờ của Astori đã phủ không khí buồn đau, tiếc thương lên làng bóng đá Italy nói riêng và làng bóng đá thế giới nói chung. Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) đã quyết định tạm hoãn toàn bộ các trận đấu tại vòng 27 ở giải Vô địch quốc gia nước này ngay khi tiếp nhận thông tin về sự vụ đáng tiếc xảy đến với Astori.

“Đây là nỗi đau không chỉ với gia đình Davide Astori và CLB chủ quản Fiorentina mà còn với bóng đá Italy”, đại diện FIGC phát biểu trước giới truyền thông, “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để chia sẻ sự mất mát”.

Còn theo lời xác nhận từ Chủ tịch Andrea Della Valle của Fiorentina, ban lãnh đạo của đội bóng thành Florence sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng với Astori nhằm thể hiện sự tri ân với trung vệ xấu số. Trước đó, CLB Fiorentina và Astori từng đạt thỏa thuận về việc Astori ký hợp đồng mới thêm 4 năm có hiệu lực đến tháng 6-2022 vào ngày 5-3 năm nay. Đáng buồn là Astori đã chìm sâu vào giấc ngủ ngàn thu chỉ đúng 1 ngày trước thời điểm ký hợp đồng mới.

Ngoài việc gia hạn hợp đồng, ban lãnh đạo Fiorentina đã quyết định chuyển toàn bộ số tiền lương khoảng 1,15 triệu bảng cho vợ con Astori. Cả hai CLB mà Astori thi đấu là Cagliari và Fiorentina thể hiện sự tưởng nhớ với Astori khi treo áo đấu số 13 của anh một cách vĩnh viễn.

Khá nhiều fan của Fiorentina đã kéo đến bên ngoài sân vận động Artemio Franchi của Viola (biệt danh của CLB Fiorentina) treo băng rôn cũng như đặt nến và hoa bày tỏ sự thương tiếc với trung vệ đội trưởng yểu mệnh của đội bóng.

Trong nỗ lực chia sẻ nỗi đau với số đông fan Fiorentina, tòa thị chính thành phố Florence, nơi CLB Fiorentina đặt đại bản doanh đã lên kế hoạch dựng một tấm bia tưởng niệm Astori nằm không xa sân vận động Artemio Franchi.

Cái chết của Astori gây tiếc nuối với nhiều người.

“Cá nhân tôi cũng như mọi người dân còn lại ở thành phố Florence đều bang hoàng và lấy làm tiếc nuối khi nhận được tin về cái chết rất bất ngờ của Astori”, Dario Nardella, Thị trưởng thành phố Florence xúc động nói.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây là nguyên nhân vì đâu dẫn đến cái chết tức tưởi của Astori trong căn phòng lạnh lẽo tại khách sạn nơi trú quân của đội bóng Fiorentina?

Theo kết quả khám nghiệm pháp y được công bố mới đây từ nhà chức trách Italy, Astori qua đời hoàn toàn vì lí do tự nhiên, đồng thời không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Astori bị tác động từ của ngoại lực. Hơn thế nữa, dựa trên kết quả khám nghiệm thu được, bác sỹ pháp y đã xác định Astori bị chứng rối loạn nhịp tim.

“Vì chứng rối loạn nhịp tim nên trái tim của Astori đã đập với những nhịp chậm dần so với mức bình thường”, thông báo từ phía bác sỹ pháp y nêu rõ. “Từ chỗ đập chậm dần, trái tim của Astori ngừng hẳn và khiến máu không lưu thông lên não dẫn tới tử vong”.

Định mệnh quả thực rất trớ trêu với Astori khi trung vệ này đã nằng nặc ngủ một mình ở phòng riêng thay vì ngủ cùng một số đồng đội thân thiết như những lần thi đấu xa nhà trước đó. Kết quả công bố đưa ra từ nhà chức trách Italy đã xóa đi những lời đồn thổi thất thiệt về nguyên nhân cái chết của Astori.

Ngoài ra, Antonio De Nicolo, người phụ trách Cơ quan công tố thành phố Udine đã thông báo hủy bỏ vụ điều tra Astori bị ngộ sát do không có đầy đủ những chứng cớ cần thiết.

Sự vụ xảy đến với Astori thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động với thế giới bóng đá vì nguy cơ đột quỵ do vấn đề về tim mạch rình rập với cánh sao sân cỏ. Không riêng Astori, làng túc cầu thế giới trước đó từng chứng kiến khá nhiều cái chết tức tưởi liên quan đến tim mạch của cầu thủ.

Có thể kể ra những cái tên như Piermario Morosini, Marc Vivien Foe, Cheick Tiote, Antonio Puerta, Miklos Feher... Điều này càng cho thấy các CLB chủ quản cũng như liên đoàn bóng đá các nước phải tăng cường hơn nữa công tác phòng chống nguy cơ đột quỵ bằng những biện pháp hữu hiệu. Khỏe và dẻo dai như cầu thủ bóng đá cũng chưa hẳn đã có tấm “kim bài miễn tử” đối với thứ hội chứng quái ác này.

Bảo Quyên
.
.