Thực phẩm của các nhà du hành vũ trụ

Thứ Hai, 16/02/2009, 19:45
Các phi hành gia Mỹ được ăn rau tươi, trái cây và súp hâm nóng. Sau con tàu Apolo 10, thực phẩm ăn cung cấp cho phi hành gia đã có nhiều cải tiến về chủng loại và cách đóng gói...

Thập niên 60 của thế kỷ trước

Thời kỳ đầu, phi hành gia của Liên Xô và Mỹ đã phải ăn bằng phương pháp "Bơm trực tiếp" - tức là thức ăn (thịt nghiền, trái cây nghiền) lỏng hoặc sền sệt được đựng trong các tuýp như ống tuýp thuốc đánh răng, khi ăn trực tiếp bóp vào miệng qua 1 ống dẫn. Tới năm 1965 thực phẩm cung cấp cho phi hành gia trong các chuyến bay vào vũ trụ đã được đa dạng hóa hơn gồm tôm, rượu pha, bánh ngọt, bơ và canh...

Thập niên 70

Việc đóng gói thức ăn cho các chuyến bay phải đảm bảo nhẹ về trọng lượng và nhỏ về thể tích để thuận tiện sử dụng trong điều kiện không trọng lượng. Nói chung thực phẩm được đựng trong các hộp nhôm hoặc túi nhựa (chất nhựa có pha nhôm).

Do thiết bị làm lạnh và hâm nóng trên tàu vũ trụ ngày càng tiên tiến, hiện đại, nên đồ ăn trong các chuyến bay cũng phong phú nhiều loại gần như ở mặt đất. Các phi hành gia Mỹ được ăn rau tươi, trái cây và súp hâm nóng. Sau con tàu Apolo 10, thực phẩm ăn cung cấp cho phi hành gia đã có nhiều cải tiến về chủng loại và cách đóng gói. Phương pháp ăn cũng được cải tiến thay vì bơm trực tiếp vào miệng như trước đây, các phi hành gia tự dùng thìa. Hộp đựng nước uống được chế tạo bằng nhựa có màng cao su phòng ngừa nước thấm ra ngoài.

Thập niên 80

Việc ăn uống của phi hành gia rất phong phú. "Nhà bếp vũ trụ"  ngày càng hiện đại. Trong quá trình bay, các phi hành gia dùng bữa theo thực đơn quy định của Trung tâm chỉ huy, các món ăn trong một tuần ngày nào cũng thay đổi, không ngày nào giống ngày nào. Ngoài ra hàng ngày có chế độ điểm tâm và ăn vặt.

Trong điều kiện không trọng lượng, máu trong cơ thể dồn nhiều lên phía trên làm chảy máu mũi, vị giác và nước miếng thay đổi, làm thế nào để các phi hành gia "thèm ăn" là một vấn đề lớn vì thế Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đã nghiên cứu tạo ra 74 món ăn, 20 loại đồ uống và một số loại trái cây đông khô nhưng vẫn giữ được mùi vị như dừa, dứa... cung cấp cho các con tàu trong các chuyến bay.

Thế kỷ XXI

Hiện nay thực phẩm sử dụng trong các chuyến bay và cách thức ăn của phi hành gia cơ bản cũng gần như con người trên trái đất, chỉ có điều khác là do điều kiện không trọng lượng nên đồ ăn bay lơ lửng, phi hành gia phải ăn theo kiểu "cá đớp mồi", không cần đến đôi bàn tay.

Để phòng ngừa đồ ăn vỡ vụn, các nhà sản xuất phải tạo cho đồ ăn có độ dính nhất định vào đĩa. Hiện Nga và Mỹ đang khẩn trương nghiên cứu kỹ thuật tái sinh, nhằm tạo ra thức ăn tươi cho phi hành gia trong các chuyến bay

P.X.T. (theo Overseas Digest)
.
.