Thực phẩm sinh học không quá đáng ngại

Thứ Sáu, 17/08/2012, 04:35

Kể từ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên và những điều tai tiếng về thực phẩm, thì thực phẩm sinh học được nhiều người đánh giá cao.

Các thực phẩm "AB" (thực phẩm nông nghiệp sinh học không có hóa chất) có lành mạnh hơn không? Để trả lời cho những câu hỏi được nêu lên từ vấn đề sinh học, giáo sư Hemi Joyeux, nhà phẫu thuật, chuyên gia về ung thư tại Trung tâm chống ung thư Montpellier và là nhà dinh dưỡng, đã làm việc từ năm 2000 về chương trình Abarac với bác sĩ Marieth Gerber của Viện Inserm.

Cuộc nghiên cứu này có mục đích so sánh về phẩm chất và về dinh dưỡng của 20 loại sản phẩm của Langnedoc - Roussillon, có nguồn gốc từ 3 loại thực phẩm nông nghiệp: nông nghiệp sinh học (AB) chủ trương loại trừ mọi sản phẩm hóa học, nông nghiệp có suy tính (AR) hạn chế sử dụng các loại phân bón và các loại thuốc trừ sâu, nông nghiệp thông thường vốn sử dụng nhiều phân bón và thuốc trừ sâu. Các kết quả từng phần đã cho thấy tính ưu việt về phẩm chất của các loại thực phẩm xuất xứ từ nông nghiệp sinh học.

Sự bảo vệ lâu dài

Các sản phẩm sinh học được xác nhận là chứa nhiều acid béo bổ ích và các chất vi dinh dưỡng (các loại vitamine, muối khoáng, các nguyên tố vi lượng và các enzyme) hơn các thứ thực phẩm thông thường với số lượng tương đương, vốn chứa nhiều nitrate và các hóa chất khác.

Bác sĩ Gerber nhấn mạnh: "Việc ăn các loại thực phẩm sinh học là việc đầu tư lâu dài cho sức khỏe". Đó là không nói đến các ích lợi khác như: các sản phẩm ngon hơn, có nhiều thay đổi hơn trong lĩnh vực thực vật (cây chiêm mạch, tofa,…) góp phần bảo vệ môi trường. Chỉ có một bất lợi, mà lại là bất lợi lớn: đó là giá cả, vượt trên từ 20-30%. Có lẽ sự tăng triển nhu cầu sẽ góp phần hạ thấp giá cả.

Để thành công trong việc nấu các thực phẩm sinh học

Việc mua các thực phẩm sinh học là điều tốt. Nhưng việc biết bảo quản và nấu nướng chúng để chúng giữ được toàn bộ phẩm chất còn tốt hơn.

Bảo quản: Nên mua trái cây và rau quả khi còn tươi. Nên chứa dầu trong các chai nhỏ bằng kim loại hoặc có màu nhạt và tránh để gần hơi nóng.

Chế biến: Đừng ngâm rau quả quá lâu (một phần các sinh tố và muối khoáng sẽ tan vào trong nước). Hãy chế biến các loại rau quả sống sau cùng để hạn chế sự oxy hóa và giữ được hoạt tính chống mầm bệnh của chúng.

Nấu nướng: Nên nấu dưới ngọn lửa  nhỏ giúp giữ được đặc tính dinh dưỡng của thức ăn. Các loại thịt cá hoặc rau củ nên nấu bằng hơi nước. Cuối cùng, hãy tránh chiên rán, tránh dùng nồi nhôm và nướng thịt bằng lửa củi.

Tính ưu việt về phẩm chất

1. Trái cây và rau quả: Nhiều sinh tố, ít độc tố

Các loại trái cây và rau quả sinh học được trồng trong môi trường không có thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ hoặc các loại phân hóa học, đảm bảo không có OGM. Việc thu hoạch được tiến hành khi chín cây để đảm bảo có lượng sinh tố tối ưu. Trữ lượng các chất vi dinh dưỡng của chúng quan trọng hơn nhiều.

Những kết quả của cuộc nghiên cứu Abarac cho thấy là một vài loại rau quả có thể chứa gấp đôi lượng sắt, và đến 30% vitamine C bổ sung so với các loại rau quả có nguồn gốc từ việc canh tác thông thường. Do vậy, cà chua sinh học giàu beta-carotene (tiền sinh tố A) và Lycopene (chất sắc) hơn, đó là 2 chất chống oxy hóa rất mạnh.

2. Thịt và cá: Nhiều protein, ít chất béo

Thịt sinh học bắt nguồn từ các loài vật được ưu tiên chăm sóc bằng thực vật liệu pháp và vi lượng đồng căn trị liệu, và được nuôi trong điều kiện bảo đảm về thực phẩm và chuồng trại. Các loại cá được đánh bắt từ biển không được hưởng nhãn hiệu AB, nhưng các loại cá nuôi (cá hồi, cá hương) có thể được tên gọi này từ năm 1999, là năm ra đời của tập sách các điều kiện thị trường.

Với nhiều protein hơn trong một trọng lượng tương đương, thịt sinh học có dưỡng chất nhiều hơn, thịt chắc hơn, ngon hơn và không bị teo lại khi nấu nướng. Tuy giá đắt hơn nhưng dẫu sao loại thịt này cũng lợi hơn vì thức ăn có nguồn gốc từ biển của chúng giữ được phẩm chất của các acid béo, và các hiệu quả có lợi của các acid béo đối với tim mạch đã được chứng minh.

3. Bánh mỳ và ngũ cốc: Nhiều chất xơ và ít carbon

Bánh mỳ sinh học chỉ chứa bột mì, bột men, nước và muối. Ngược lại, bánh mì thông thường có thể chứa khoảng 20 chất "cải thiện" như: bột đậu nành, bột cây lupin hoặc cây đậu tằm, chất béo trong lòng đỏ trứng hoặc acid lactique. Bánh mỳ sinh học không có các chất độc hại (thuốc trừ sâu, diệt cỏ..) trái với mẫu bánh mỳ thông thường đã được xét nghiệm.

Giàu chất xơ hơn, bánh mỳ sinh học ít calori hơn và giúp cho sự chuyển tải thức ăn của ruột vận hành tốt hơn. Nếu bạn có cholesterol xấu, hãy dùng các loại ngũ cốc nguyên cám (gạo, bột nhão…) vì các chất xơ của chúng dễ hòa tan và có tác dụng giảm lượng cholesterol.

4. Các sản phẩm từ sữa và trứng: Nhiều chất béo có ích và ít cholesterol

Không có chất cực độc dioxine cũng chẳng có vi khuẩn salmon trong trứng sinh học. Các loại sản phẩm từ sữa này không có chất béo trong lòng đỏ trứng, phẩm màu, hương liệu và các chất phụ gia nhân tạo. Hương vị và giá trị về năng lượng của sữa tươi và sữa chua có thể thay đổi tùy mùa và tùy loại cỏ của các cánh đồng cỏ.

Các loại fromage sinh học, ngoài giá trị chính hiệu của chúng, còn có nhiều chất vôi và acid béo với phẩm chất tuyệt hảo. Nếu bạn có cholesterol, hãy dùng thực phẩm sinh học: 3 quả trứng AB giữ lại một lượng cholesterol bằng 2 quả trứng thông thường.

5. Các loại bích quy sinh học: Một dự kiến tiếp thị hay là sản phẩm cho sức khỏe?

Bác sĩ Caroline Jolivot, chuyên gia dinh dưỡng, nhà tư vấn về thực phẩm sinh học giải thích: "Bạn sẽ thấy có 2 loại bích quy AB. Loại bích quy được làm bằng các thành phần có nguồn gốc nông nghiệp sinh học, được tinh luyện (bột mỳ, đường trắng) và loại bích quy được chế biến từ bột mỳ nguyên cám, được làm dịu bằng nước trái cây cô đặc hoặc bằng xirô ngũ cốc, do đó chúng mang lại sự cân bằng dinh dưỡng cho người tiêu dùng".

Nhờ tinh chất giảm lượng glucose trong máu, các loại bánh bích quy nguyên cám có thể dành cho các bệnh nhân tiểu đường và nên ăn lâu dài

Minh Thu (theo Top Santé)
.
.