Thuốc rởm bán qua mạng

Thứ Năm, 19/04/2007, 08:30
Cơ quan Quản lý dược phẩm của Đức (BFARM) đã cảnh báo về thuốc mua qua mạng Internet thường kém chất lượng  hoặc là thuốc rởm.

Tác dụng chữa bệnh của các loại thuốc này ít hiệu quả, đôi khi có tác động phụ nguy hiểm đối với sức khỏe con người. BFARM đặc biệt cảnh báo về việc mua thuốc qua mạng của những nhà cung cấp bên ngoài phạm vi EU.

BFARM đưa ra cảnh báo trên dựa  trên cơ sở một công trình điều tra nghiên cứu của Phòng thí nghiệm trung tâm của giới dược sĩ Đức  (ZL).  ZL đã chọn  24 nhà cung cấp thuốc chữa bệnh bán trên mạng Internet chào bán loại thuốc kích thích mọc tóc Propecia có chất hữu hiệu là Finasterid. Theo quy định của Đức thì đây là loại thuốc chỉ được bán theo đơn của bác sĩ vì thuốc tấn công Testosteron trong quá trình phân hủy hormon. Thực chất chỉ có  thể đặt mua đối với 19 nhà cung cấp, tuy nhiên trong số này có 7 nhà cung cấp không có loại thuốc cần mua  -  mặc dù đã ứng tiền trước qua thẻ tín dụng.

Trong khi đó loại thuốc gửi tới ZL có lô không đóng gói, có nhà cung cấp lại chỉ có hướng dẫn sử dụng thuốc bằng tiếng nước ngoài chứ không phải tiếng Đức,  do đó nguy cơ sử dụng thuốc  không đúng rất lớn. ZL đã tiến hành phân tích thì 6 lô thuốc là thuốc dởm trong đó có 4 lô hoàn toàn không có chất hữu hiệu và 2 lô thì lượng chất hữu hiệu rất thấp.

Bên cạnh đó cũng phải nhấn mạnh ngay cả đến các chuyên gia cũng không phân biệt nổi  thuốc giả và thuốc thật nếu chỉ nhìn bề ngoài và việc bán thuốc này không hợp lệ vì không một nhà cung cấp nào đòi người mua phải xuất trình đơn thuốc của bác sĩ. 

Người mua đặc biệt cảnh giác với những loại thuốc được quảng cáo là rất hiệu nghiệm hoặc bảo đảm khỏi bệnh trăm phần trăm vì thuốc bán trên mạng là thuốc không được kiểm chứng. Một điển hình là thuốc Galavit của Nga  được quảng cáo là “thần dược” chuyên trị bệnh ung thư. Bọn lừa đảo đã kiếm được hàng triệu euro thông qua lừa đảo những người bị ung thư trong tình trạng tuyệt vọng. Băng lừa đảo này hiện đang bị tòa án Đức xét xử. 

BFARM cũng lưu ý đến một công trình nghiên cứu  của Cơ quan Quản lý dược phẩm của Mỹ FDA  về việc chào bán trên mạng loại thuốc ngủ và thuốc an thần  Ambien, Xanax, Ativan cũng như thuốc chống suy nhược Lexapro. Những loại thuốc này đều chứa chất hữu hiệu Haloperidol nhưng có nhiều tạp chất. Haloperidol tác động đến trao đổi chất trong não nếu bị  dởm có lẫn tạp chất thì nguy cơ bị tác động phụ rất lớn và hệ lụy khó lường. 

Lãnh đạo BFARM khuyên những ai mua thuốc qua mạng phải chọn lựa kỹ nhà cung cấp đáng tin cậy: “Quảng cáo thuốc qua e-mail hoặc bán thuốc không cần có đơn bác sĩ là những dấu hiệu không đáng tin cậy, rất dễ mua phải thuốc dởm”

V.P. (Theo Welt)
.
.