Thuốc trị bệnh tiểu đường chỉ cần tiêm 1 lần 1 năm

Thứ Hai, 13/05/2013, 22:20

Mới đây, Giáo sư Doug Melton thuộc Trường Đại học Harvard, Mỹ đã cho công bố một công trình y học của ông và các cộng sự. Những bệnh nhân bị tiểu đường type 2 thay vì phải tiêm insulin hằng ngày thì bây giờ, 1 năm chỉ cần tiêm 1 lần.

Theo giáo sư Doug Melton, trong quá trình nghiên cứu, ông và các cộng sự đã tìm ra một chất nội tiết, được ông đặt tên là Betatropin.  Các thí nghiệm trên chuột đã cho thấy khi được tiêm Betatropin, lượng insulin sinh ra từ tuyến tụy của chuột tăng lên gấp 30 lần. Với những bệnh nhân tình nguyện thử thuốc, thoạt đầu họ được tiêm một lượng nhỏ Betatropin. 3 ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết của họ vẫn nằm trong mức ổn định.

Giáo sư Melton nói: "Tiếp theo, chúng tôi tăng liều. Suốt 6 ngày kể từ khi tiêm Betatropin, đường huyết vẫn không thay đổi". Tiến thêm một bước, nhóm nghiên cứu tiêm Betatropin với liều lượng cao hơn, và tất cả những bệnh nhân tình nguyện thử nghiệm đều có lượng đường huyết ổn định trong suốt một tháng.

Các chuyên gia thuộc Hiệp hội Bệnh tiểu đường thế giới, nhận định: "Nếu Betatropin được phép sử dụng cho con người, thì điều đó có nghĩa là bệnh nhân chỉ cần tiêm 1 lần mỗi năm".

Ở những người bị tiểu đường type 2 - hay còn gọi là bệnh tiểu đường của người lớn, thường xảy ra với những người trên 40 tuổi - các tế bào trong tuyến tụy không sản xuất đủ insulin - là một chất nội tiết quan trọng trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Hệ quả là lượng đường trong máu tăng vọt trong lúc các mô, cơ lại thiếu hẳn chất đường, dẫn đến hiện tượng các vết thương rất khó lành, dễ bị nhiễm trùng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu do hệ thống miễn dịch đã bị ức chế, mờ mắt khi đường huyết lên cao, nhồi máu cơ tim, đột quị, xơ vữa động mạch vành, lao phổi, suy thận, đau ở các đầu ngón chân rồi lan dần lên gây hoại tử.

Việc điều trị tiểu đường type 2 cho đến nay là cho bệnh nhân thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhằm làm cho đường huyết ổn định, kết hợp với tiêm insulin, và phải tiêm hằng ngày với liều lượng tùy theo hàm lượng đường trong máu.

Mặc dù tất cả mới chỉ nằm trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng kết quả thu được rất đáng khích lệ, và đã thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn sản xuất dược phẩm hàng đầu thế giới. Mặc dù Betatropin chỉ tác dụng trên người bệnh tiểu đường type 2, nhưng nó đã gợi ra cho các nhà khoa học ý tưởng nghiên cứu về loại nội tiết tố trị tiểu đường type 1 - là bệnh thường xảy ra ở những người trẻ tuổi

Hòa Cao (theo World Medical)
.
.