Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ trong ký ức người thân và đồng đội

Thứ Hai, 09/08/2010, 18:30
"Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ - trong ký ức người thân và đồng đội" là tên cuốn sách vừa được Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành nhằm lưu giữ những kỷ niệm về cố Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ qua những bài viết chân tình của người thân và đồng đội của ông.

Đề tựa cho cuốn sách này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết rất trân trọng: "Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự cống hiến xả thân của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: "Anh Ba Ngộ đã đi xa, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng và lối sống bình dị của Anh luôn là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Những kỷ niệm về Anh mãi mãi không phai mờ trong ký ức người thân, đồng đội và trong tôi".

Trong toàn bộ 188 trang sách, được in ấn trên nền giấy sáng loáng, trang trọng. Tất cả những nét dung dị trong tính cách, sáng suốt trong công việc, chí tình trong quan hệ với đồng đội  của vị cố Bộ trưởng này đều được khắc họa qua những bài viết của người thân và đồng đội của ông.

Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an kể trong Lễ ra mắt cuốn sách, cố Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ hay nói với ông rằng: "Cuộc đời rồi sẽ mất hết, chỉ còn lại một chữ tình. Vì vậy, chúng ta phải sống sao cho trọn chữ tình với nhau".

Thiếu tướng Ngô Quang Nghĩa, nguyên Chánh Văn phòng Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam nói: “Nếu như anh Ba Ngộ còn sống, chắc chắn anh sẽ không cho chúng ta làm cuốn sách này. Vì tính ông là vậy, ông không muốn nói nhiều về mình”. Thuở còn sống, cố Thượng tướng đã từng nhiều lần bác đề xuất của cấp dưới khi muốn thực hiện một cuốn sách kỷ niệm về ông.

Phu nhân cố Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ là bà Phan Thị Kỳ Nam có bài viết trong cuốn sách, nhan đề "Tôi đã yêu anh suốt cuộc đời" rất cảm động.

Cố Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ (1929-2006) tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, chưa đầy 18 tuổi đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Sinh thời, ông đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Và cả cuộc đời, ông chỉ gắn bó với một "Nghề" duy nhất: "nghề" Công an. Tháng 8/1991, ông giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Ông mất ngày 1/7/2006. Tháng 4/2006, ông được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh

N.N.Hữu
.
.