Tìm thấy 20 bài thơ chưa công bố của thi sĩ Pablo Neruda

Thứ Hai, 21/07/2014, 15:05

Khi tìm tòi tư liệu trong kho lưu trữ thuộc quỹ mang tên cố thi sĩ nổi tiếng người Chile Pablo Neruda (1904-1973), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra số bản thảo viết tay, thuộc các tác phẩm chưa từng công bố của nhà nghệ sĩ cách mạng huyền thoại.

Trong đó gồm 20 bài thơ riêng biệt, dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng 7 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cây đại thụ trong dòng thơ hiện thực của thế kỷ XX P. Neruda (12/7/1904-12/7/2014), đồng thời cũng đánh dấu 90 năm dịp ra mắt tác phẩm đầu tay “Hai mươi bài thơ tình và một bài thơ tuyệt vọng”, cũng là tập thơ bán chạy nhất trong lịch sử ở Cộng hòa Chile, khiến P. Neruda trở thành một trong những thi sĩ trẻ tuổi nổi danh nhất ở Mỹ Latinh.

Tên thật của cố thi sĩ là Neftali Ricardo Reyes y Basoalto, đến khi trưởng thành ông đã lấy bút hiệu Pablo Neruda để tưởng nhớ nhà thơ hiện thực nổi tiếng người Czech trong thế kỷ XIX Jan Neruda (1834-1891). Vào cuối năm 1971, thi sĩ P. Neruda được trao giải Nobel Văn học vì những vần thơ phản đối chiến tranh vang vọng khắp thế giới, đồng thời bao hàm trí tưởng tượng phong phú song hành cùng chất trữ tình thi vị.

P. Neruda là nhà nghệ sĩ cách mạng đấu tranh không mệt mỏi cho phong trào giải phóng dân tộc ở châu Mỹ Latinh, cũng như cổ vũ mạnh mẽ cho sự duy trì nền hòa bình trên hành tinh.

Thi sĩ P. Neruda (bìa phải) trong lễ trao giải Nobel Văn học năm 1971.

Ngoài việc làm thơ ra, P. Neruda còn là một nghị sĩ, nhà ngoại giao và đảng viên Cộng sản Chile kỳ cựu. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Chile đầu năm 1970, ứng viên P. Neruda của đảng Cộng sản (PCC) đã tự nguyện rút lui, tạo điều kiện cho ứng viên của đảng Xã hội (PSC) Salvador Allende đắc cử.

Thi sĩ Pablo Neruda qua đời vào cuối tháng 9/1973 vì bệnh ung thư, chỉ ít lâu sau khi diễn ra cuộc đảo chính quân sự đẫm máu do tướng Augusto Pinochet chủ mưu.

Những sự kiện bi thảm đối với nội tình chính trị đất nước, gồm cả việc tuẫn tiết của Tổng thống S. Allende vốn là người bạn vong niên của P. Neruda, khiến bệnh tình nhà thơ trở nên trầm trọng và ông đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 23/9/1973, thọ 69 tuổi.

Theo giới chuyên gia văn học, sự kiện phát hiện ra những tác phẩm chưa được công chúng biết tới của cố thi sĩ P. Neruda, là kho tàng văn học có ý nghĩa quốc tế trong những năm gần đây, đặc biết là với dòng văn học sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha

Thu Hường (theo Cubadebate.cu)
.
.