Đoàn nghi lễ CAND biểu diễn phục vụ nhân dân tại phố đi bộ hồ Gươm:

Tình cảm quân dân gắn bó

Thứ Năm, 07/11/2019, 08:48
Vào tối thứ Bảy, ngày 9-11 tới đây, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ), quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Đoàn Nghi lễ Công an nhân dân (CAND) thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc và văn nghệ biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách (thời gian từ 20h-22h).

Đây là hoạt động thường kỳ và cũng là nhân dịp kỷ niệm 102 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2019). Hoạt động này góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an gần gũi, thân thiện với nhân dân...

Đoàn Nghi lễ Công an biểu diễn quanh Hồ Gươm tối 12-10.

Tập luyện miệt mài

Khi tôi đến thăm các anh chị trong Đoàn Nghi lễ, tất cả đều đang trong không khí khẩn trương tập luyện chuẩn bị cho ngày biểu diễn vào thứ Bảy tới đây.

Thượng tá Trịnh Anh Thông, Phó Đội trưởng phụ trách chuyên môn chia sẻ: Khác với lần diễu hành trước, lần này, Đoàn sẽ tập trung biểu diễn và có các tiết mục múa hát đan xen trong chương trình để thay đổi không khí. Đội Nhạc lễ của đoàn là chủ lực gồm 65 nghệ sĩ (2 chỉ huy và 63 nhạc công). Ngoài ra, buổi biểu diễn còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ múa, một số nghệ sĩ nổi tiếng, dày dạn kinh nghiệm biểu diễn nhạc cụ dân tộc của Nhà hát CAND.

Trong chương trình này, các anh sẽ biểu diễn khoảng 15-16 tác phẩm với các ca khúc nổi tiếng như: "Hành khúc thắng lợi" (Trịnh Tân - dàn nhạc kèn), "Hành khúc Công an nhân dân" (Trọng Bằng - dàn nhạc kèn), "Bài ca Hồ Chí Minh" (Ewan MacColl) do Hà Nhi, tốp Vocal và múa phụ họa, "Hà Nội niềm tin và hy vọng" (Phan Nhân - dàn nhạc kèn), "Bài ca non sông" (Vũ Duy Cương, chuyển soạn Văn Ngọ) do dàn nhạc kèn biểu diễn...

Điều đặc biệt, đây là chương trình kỷ niệm 102 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga nên những bài hát, bản nhạc Nga cũng được thể hiện trong chương trình như "Thời thanh niên sôi nổi" (Pakhmutova) do tốp ca nam và nhạc công Nguyễn Văn Tuyên (saxophone), "Hành khúc khải hoàn" do dàn nhạc kèn biểu diễn, "Lời từ biệt của cô gái Slavơ (Khúc chia tay) nhạc Nga do dàn kèn biểu diễn... Trong chương trình lần này, xen kẽ các tiết mục của dàn kèn là các chương trình ca nhạc, múa phụ họa của tốp múa như "Đèn lồng đỏ", "Nhịp xòe tình bạn", "Đất nước trọn niềm vui"...

Đoàn diễu hành đi qua đài tưởng niệm Cảm tử quân, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (tối 12-10) thu hút sự quan tâm của người dân...

Thượng tá Trịnh Anh Thông cho biết, ở lần biểu diễn trước, theo nghi thức diễu hành thì trong quá trình di chuyển quanh Bờ Hồ, các nghệ sĩ sẽ giao lưu với người dân và du khách. Lần này, mặc dù biểu diễn tại một địa điểm cố định nhưng nếu khán giả yêu cầu thì Đoàn vẫn dành thời gian để giao lưu, chia sẻ với khán giả trực tiếp tại sân khấu để họ có thể hiểu hơn về Đoàn Nghi lễ CAND nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Từ đó, với mong muốn đưa hình ảnh người chiến sĩ CAND thêm gần gũi với nhân dân, góp phần tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an trong hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Anh Thông cũng cho biết, đây là một hoạt động bổ ích cho hầu hết cán bộ chiến sĩ của Đoàn Nghi lễ bởi vì những hoạt động biểu diễn thường kỳ hằng tháng này, sẽ giúp các nghệ sĩ của đoàn có thêm cơ hội cọ xát thực tế, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, rút kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, biểu diễn trên đường để chuẩn bị cho các hoạt động, sự kiện tiếp theo.

Nghệ sĩ và nhân dân háo hức chờ ngày biểu diễn

Nghệ sĩ đàn T'rưng Thu Hoài chia sẻ, chị đã từng biểu diễn bài "Vũ khúc Tây Nguyên" ở các sân khấu lớn nhỏ trong nước và quốc tế, song thực sự lần biểu diễn dùng dàn kèn tới đây khiến tâm trạng của chị vô cùng phấn chấn và háo hức. Chị đang cùng các nghệ sĩ khác ngày đêm tập luyện để có thể mang đến được những điều mới mẻ nhất, hay nhất và rung cảm nhất tới khán giả.

Mặc dù biểu diễn trong một sân khấu ngoài trời nhưng Thu Hoài cho biết, chị muốn mọi thứ thật hoàn hảo để có thể có một đêm trọn vẹn cùng khán giả. Chị cũng cảm thấy hoạt động của Đoàn Nghi lễ rất có ý nghĩa đối với những người nghệ sĩ biểu diễn như chị.

Các nghệ sĩ đội múa tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân.

Thiếu tá Đặng Quang Sơn sinh năm 1970, anh chơi Clarinet và cũng là một trong những nghệ sĩ lớn tuổi nhất Đoàn Nghi lễ, anh chia sẻ: Thực sự anh đã có nhiều năm trong nghề, bố là một nhạc công, anh cũng đã đi biểu diễn nhiều năm và ở các vị trí khác nhau nhưng khi dừng chân tại bến đỗ của Đoàn Nghi lễ, anh cảm thấy được thể hiện hết mình trong âm nhạc.

Nhiều năm làm nghề nhưng thực sự thời điểm này, khi ra diễu hành biểu diễn cho đông đảo quần chúng nhân dân, trước hàng trăm ánh mắt hướng tới mình với sự thiện cảm và trân trọng, anh cảm thấy vô cùng phấn khích, đầy cảm hứng để có thể đi dài hơi trong nghề, cống hiến cho nghề một cách trọn vẹn, vì hơn bao giờ hết, nhiều hoạt động ý nghĩa của Đoàn Nghi lễ đã đi vào lòng dân, lan tỏa đến cộng đồng rộng lớn. Bản thân gia đình anh, các con cháu cũng trực tiếp ra hồ Gươm xem biểu diễn.

Còn Trung úy Đỗ Mạnh Toàn, một nhạc công trẻ sinh năm 1993 thì tỏ rõ sự háo hức khi kể về hoạt động của mình đêm biểu diễn vừa qua. Toàn cho biết, em là người may mắn vì được trở thành một nhạc công từ lính nghĩa vụ, có năng khiếu và được đào tạo trở thành một chiến sĩ phục vụ trong Đoàn Nghi lễ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Đoàn Nghi lễ biểu diễn bản “Hành khúc thắng lợi” của tác giả Trịnh Tân.

Toàn chia sẻ, lần diễu hành trước có nhiều em nhỏ đến cạnh Toàn, hỏi: "Chú ơi, chú cho cháu sờ vào áo chú, chú ơi, cho cháu chụp ảnh cùng chú...!" khiến Toàn vui lắm, dù 2 tiếng đồng hồ vừa diễu hành vừa biểu diễn là khá mất sức nhưng niềm vui nhân lên gấp bội. Toàn cũng mong muốn được phục vụ thường xuyên và liên tục bởi hoạt động này vô cùng ý nghĩa vì Toàn cảm nhận được tình cảm chân thành mà các em nhỏ, những người dân dành cho người chiến sĩ CAND, dành cho Đoàn Nghi lễ...

Cô gái duy nhất trong dàn kèn dây tham gia Đoàn Nghi lễ là Đại úy Nguyễn Vũ Huyền Giang, chị là nhạc công thổi sáo và cũng là người phụ nữ nhỏ bé duy nhất đồng hành cùng đồng đội trong dàn kèn dây. Chị cho rằng, đối với người phụ nữ, tuy có sự vất vả gian nan, tuy có những khó khăn nhất định vì là người mẹ, người vợ trong gia đình nhưng chị luôn cảm thấy hạnh phúc vì được làm "mì chính cánh" trong hoạt động biểu diễn của Đoàn Nghi lễ.

Các nghệ sĩ Mạnh Toàn, Huyền Giang, Anh Thông, Quang Sơn.

Chị nhớ nhất trong lần biểu diễn trước (tối 12-10) đó là khi sắp xếp nhạc cụ ra về cùng đoàn thì đông đảo người dân đã chờ đến khi xe của Đoàn đi khuất mới thôi vẫy tay và ra về. Một số cậu bé cô bé còn bảo, mai các cô chú lại biểu diễn nữa nhé! Điều đó càng khích lệ tinh thần chị và đồng đội. Bản thân chị cũng là một người tham gia lĩnh vực âm nhạc từ bé, bố mẹ chị đều là các nghệ sĩ biểu diễn nhưng biết chị tham gia trong đoàn diễu hành và sắp tới sẽ biểu diễn tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, gia đình chị sẽ tới xem. Chị cho biết, chị đang rất xúc động và hồi hộp chờ tới ngày biểu diễn.

Bà Thúy Bắc, một người dân sinh sống nhiều năm tại khu vực hồ Gươm, chia sẻ: hơn 60 năm sống tại đây nhưng có lẽ hoạt động của Đoàn Nghi lễ là một trong những hoạt động ý nghĩa nhất mà bà trông mong. Cảm giác người chiến sĩ công an gần gũi nhân dân, gần gũi với đồng bào. Những hình ảnh chỉ xuất hiện trên ti vi thì nay đã xuất hiện ngay trước mặt bà, các con cháu bà cũng chăm chú dõi theo các chiến sĩ biểu diễn.

Từ hoạt động này, người dân cảm thấy yên tâm với cuộc sống, cảm thấy bình yên, vui vẻ và càng nỗ lực hơn trong công việc. Bà mong muốn hoạt động này diễn ra thường xuyên hơn để hình ảnh của người chiến sĩ CAND sẽ luôn đồng hành với nhân dân không chỉ trong vai trò bảo vệ bình yên cuộc sống mà còn có những hoạt động khích lệ tinh thần và sự hào hứng trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Đoàn Nghi lễ Công an nhân dân biểu diễn thu hút sự chú ý theo dõi của người dân và du khách.

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Anh, Trưởng Đoàn Nghi lễ CAND, chương trình biểu diễn ngày 9-11 tới đây nhân kỷ niệm 102 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, cũng là một chương trình nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an gần gũi, thân thiện. Anh cùng đồng đội đã họp bàn thống nhất để xây dựng các chương trình của Đoàn ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng để phục vụ nhân dân và du khách.

Có thể chương trình sẽ duy trì định kỳ hằng tháng hoặc được tổ chức vào các dịp kỷ niệm lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước. Tùy theo từng thời điểm, ban tổ chức sẽ xin ý kiến lãnh đạo cấp trên để xây dựng các chương trình theo từng chủ đề riêng, chuẩn bị những tác phẩm riêng, đặc sắc để trình diễn phục vụ nhân dân...

Trần Hoàng Thiên Kim - Ảnh: Thắng Nguyễn
.
.