Tình yêu nghệ sĩ: “Mỏ vàng” mới trên sóng truyền hình?

Thứ Ba, 11/11/2014, 07:00

Ít có thời điểm nào, những cặp đôi nghệ sĩ cùng những câu chuyện tình đẹp, được ngưỡng mộ lại xuất hiện trên sóng truyền hình nhiều như hiện nay. Chuyện tình của những ngày đã qua với rất nhiều thăng trầm cùng một thời vàng son đẹp như những câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Có chuyện tình của những cặp đôi nghệ sĩ đã đủ chín để bước qua giai đoạn hôn nhân và có thể đánh dấu bằng những đám cưới vàng. Có chuyện tình của những cặp đôi mới vừa bước vào đời sống hôn nhân hoặc "ngấp nghé" trước ngưỡng cửa hôn nhân. Tình yêu nghệ sĩ đã không chỉ là nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ mà trở thành "mỏ vàng" cho các nhà đài, nhà sản xuất chương trình truyền hình...

Lấp lánh "cổ tích tình yêu" thời vang bóng

Những ngày này, người yêu âm nhạc, đặc biệt là thế hệ khán giả âm nhạc những năm thuộc thập niên 70 của thế kỷ trước có thêm được niềm vui khi có thông tin Lê Uyên - nữ ca sĩ nổi tiếng một thời trở về Việt Nam chuẩn bị cho liveshow riêng: "Lê Uyên - Phương: Dạ khúc cho tình nhân" tại TP HCM vào tối 8/11. Cùng với chương trình của Lê Uyên, câu chuyện tình đẹp như cổ tích của cặp đôi ca sĩ - nhạc sĩ, Lê Uyên - Phương thêm một lần trở lại.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang, người đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc cho chương trình "Lê Uyên - Phương: Dạ khúc cho tình nhân" chia sẻ rằng, với thế hệ khán giả trẻ ngày nay, cặp đôi Lê Uyên - Phương có thể khá xa lạ. Nhưng, với thế hệ lớn hơn một chút, Lê Uyên - Phương cùng những bản tình ca có khi buồn da diết là dấu ấn không thể nào quên. Trong ký ức nhiều người yêu âm nhạc, ngày ấy, Lê Uyên - Phương là một trong 3 cặp song ca nổi tiếng trong giới trẻ (Lê Uyên - Lê Uyên Phương, Khánh Ly - Trịnh Công Sơn, Từ Dung - Từ Công Phụng).

Tuy nhiên, cặp đôi Lê Uyên - Phương còn đặc biệt hơn nữa bởi câu chuyện tình yêu nhiều trắc trở nhưng đẹp như cổ tích: Cô nữ sinh con nhà gia thế ở Sài Gòn lên học trường Tây ở Đà Lạt gặp và yêu người nhạc sĩ trẻ, có tài nhưng đau yếu vì bệnh tật. Sự ngăn cản quyết liệt từ phía gia đình không chia cắt được đôi trai tài gái sắc. Vượt qua tất cả, họ đến với nhau. Kết quả tiếp theo là hàng loạt bản tình ca ra đời cùng hình ảnh cặp đôi đầy lãng mạn trên sân khấu...

Cặp đôi Lê Uyên - Phương thời "hương lửa đương nồng" được lục tìm, phục vụ liveshow "Dạ khúc cho tình nhân".

Sức ảnh hưởng và câu chuyện tình của cặp đôi Lê Uyên - Phương không chỉ gói gọn trong một thế hệ. Gặp Lê Uyên trong ngày trở về chuẩn bị cho liveshow, hoa hậu Thu Hoài xúc động chia sẻ rằng, dù cách khá xa về mặt tuổi tác nhưng chính tình yêu đẹp của cặp đôi ca sĩ, nhạc sĩ Lê Uyên - Phương là một trong  những lý do khiến chị ngưỡng mộ họ lâu nay...

"Át chủ bài" thu hút sự chú ý của công chúng

Với nhà sản xuất chương trình, danh tiếng và câu chuyện tình nhiều hấp dẫn của cặp đôi nghệ sĩ đặc biệt nói trên không thể không trở thành một trong những "lá át chủ bài" nhằm gây sự chú ý của công chúng với chương trình.

Trước liveshow Lê Uyên - Phương: "Dạ khúc cho tình nhân", cặp đôi Chánh Tín - Bích Trâm được chọn là một trong những tâm điểm gây chú ý cho chương trình "Tình khúc vượt thời gian" chủ đề "Những câu chuyện tình". Chánh Tín - điệp viên huyền thoại Nguyễn Thành Luân trong tác phẩm điện ảnh để đời "Ván bài lật ngửa", diễn viên hào hoa nức tiếng một thời với sự đồng hành, thủy chung của người bạn đời - ca sĩ Bích Trâm vượt qua bao thăng trầm của cuộc đời đã "điểm huyệt" trúng sự quan tâm của số đông. Trước khi cặp đôi Chánh Tín - Bích Trâm chính thức lên sóng, cuộc sống lứa đôi của họ từ thủa hương tình đang nồng cho đến tận hôm nay được kỳ công... lục lại nhằm tạo đà cho sự chú ý của công chúng với chương trình.

Tương tự, trước liveshow "Cẩm Vân - Khắc Triệu: Hát mãi cho nhau", người hâm mộ có dịp "no nê" với các thông tin của cặp đôi nghệ sĩ. Ngoài những thành tựu trong con đường hoạt động nghệ thuật, các thông tin đời tư của cặp đôi được khai thác triệt để. Những góc riêng tư nhất, các câu chuyện, kỷ niệm từ thủa tình yêu mới chớm đến mấy mươi năm là người bạn đời, người tri âm, tri kỷ liên tiếp được cập nhật đến người hâm mộ.

Hợp tác, lợi cả đôi bên

Không chỉ đắc dụng trong các chương trình riêng đánh dấu một chặng đường hoạt động nghệ thuật nhất định của các nghệ sĩ, hình ảnh các cặp đôi nghệ sĩ hạnh phúc đang được khai thác hiệu quả nhằm tạo sự khác biệt và gây chú ý cho nhiều chương trình, cuộc thi trên sóng truyền hình. Ngay sau dấu ấn của "Cẩm Vân - Khắc Triệu: Hát mãi cho nhau", người xem truyền hình tiếp tục gặp lại cặp đôi hạnh phúc trong vai trò giám khảo của cuộc thi "Vợ chồng mình hát" do Đài Truyền hình TP HCM và May Q tổ chức.

Dù tự nhận mình không khéo ăn khéo nói và rất sợ sơ sểnh trong phát ngôn trước hàng triệu khán giả truyền hình, cuối cùng cặp đôi nổi tiếng này vẫn không cưỡng lại được sự thuyết phục của nhà sản xuất.  Tất nhiên, người quan tâm đều ngầm hiểu, sức thuyết phục ấy không hẳn chỉ là nội dung của chương trình.

Nghệ sĩ Chánh Tín - Bích Trâm với hình ảnh hạnh phúc trên truyền hình qua chương trình “Tình khúc vượt thời gian” tháng 10/2014.

Cùng đồng hành với cặp Cẩm Vân - Khắc Triệu trong vai trò giám khảo cuộc thi còn có 2 cặp đôi khác, trẻ hơn: Đông Nhi - Ông Cao Thắng và ca sĩ Cẩm Ly cùng chồng là nhạc sĩ Minh Vy. Lâu nay, những người hay quan tâm đến đời sống riêng tư của nghệ sĩ chỉ biết Minh Vy là điểm tựa vững chắc cho Cẩm Ly trong hoạt động âm nhạc. Anh cũng tự nhận, đại ý rằng lâu nay mình chỉ âm thầm đứng phía sau hỗ trợ cho vợ. Tuy nhiên, không để một mình vợ đối mặt với sức ép dư luận khi ngồi  vào "chiếc ghế nóng" nên anh đã nhận lời cùng vợ làm giám khảo. Cùng chung một vị trí, anh hy vọng "làm lá chắn" hữu hiệu cho người bạn đời.

Với cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng, với sự nghiệp âm nhạc còn  non trẻ, việc tạo thêm sức ảnh hưởng hơn về mặt hình ảnh qua chương trình là lý do dễ nhìn ra nhất.

Sánh đôi sớm hơn với The Voice Kid (Giọng hát Việt nhí) - một trong những chương trình truyền hình được chú ý nhất trong 2 năm trở lại đây, hình ảnh cặp đôi nhạc sĩ, ca sĩ Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang không chỉ "phủ sóng" rộng khắp cả nước. Sau chương trình Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên, năm 2013, có thông tin cho rằng uy tín của cặp đôi lên cao đến mức các phụ huynh đổ xô đến để nhờ dạy nhạc cho con cháu mình. Tất nhiên, đó chỉ là một trong những kết quả nhìn thấy được một cách cụ thể. Sức ảnh hưởng vô hình sau chương trình góp phần hỗ trợ cho việc đưa hình ảnh người nghệ sĩ đến với công chúng một cách rộng rãi hơn thì khó có gì đo đếm được.

"Mỏ vàng" không bất tận!

Đánh giá một cách khách quan, việc tìm hiểu cuộc sống đời tư của các nhân vật nổi tiếng là một nhu cầu không thể phủ  nhận của số đông công chúng. Với các cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng càng không phải là ngoại lệ. Thế nên, cuộc sống riêng tư, chuyện tình đẹp hay trắc trở luôn là "mảnh đất màu mỡ" mà nhà sản xuất khai thác nhằm phục vụ mục đích truyền thông cho chương trình. Dù có cố ý hay không, tình yêu, hạnh phúc của họ là những điển hình, như những tấm gương để số đông có thể soi vào, ngưỡng mộ và ít nhiều có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp hơn về cuộc sống.

Trong xã hội hiện đại, nơi không ít người trẻ đang mất dần niềm tin vào đời sống hôn nhân gia đình, số lượng những người phụ nữ chấp nhận làm mẹ đơn thân vì không tin tưởng sẽ tìm được hạnh phúc sau kết hôn ngày càng tăng thì việc truyền tải những thông điệp về tình yêu, hạnh phúc bằng hình ảnh của các cặp đôi nghệ sĩ ấy là điều nên làm, nếu không muốn nói là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, số lượng cặp đôi ấy lại không hẳn nhiều và không phải cặp đôi nào cũng chấp nhận hợp tác cùng nhà sản xuất, chấp nhận để đời tư được khai thác triệt để cho mục đích truyền thông.

Có lẽ, đó cũng là lý do dẫn đến sự xuất hiện của những cặp đôi như Đông Nhi - Ông Cao Thắng. Việc mời cặp đôi còn rất trẻ, chưa  chính thức bước vào đời sống hôn nhân bị cho là khá khiên cưỡng. Tình yêu của họ, dù được khoác áo màu lấp lánh nhưng chưa phải là thứ vàng  đã qua công đoạn "thử lửa" như thường thấy. Lâu nay, công chúng đã quá quen với rất nhiều hình ảnh hạnh phúc ngời ngời của những cặp đôi nghệ sĩ xuất hiện ồ ạt. Sau vài ba năm, hạnh phúc đổ vỡ. Sự im lặng, giữ gìn danh dự cho nhau không phải cặp đôi nào cũng làm được. Ngược lại, vô số những câu chuyện, tranh cãi, bới móc thậm chí làm "vấy bẩn" hình ảnh của nhau khiến công chúng ngán ngẩm.

Thông thường, những gì đẹp lung linh, dễ khiến con người ngưỡng mộ nhiều thì càng khiến người ta thất vọng nhiều hơn khi sự thật được phơi bày rằng tất cả không như những gì họ được trưng ra cho thấy trước đó. Tiếc là, những đổ vỡ hình ảnh về hạnh phúc tưởng chừng viên mãn và lý tưởng ấy không chỉ xảy đến với những cặp đôi nghệ sĩ trẻ. Tình yêu, hạnh phúc của các cặp đôi nghệ sĩ càng được ngưỡng mộ nhiều bao nhiêu, khi hình ảnh ấy bị đổ vỡ, niềm tin với số đông càng mất nhiều gấp bội. Với những cặp đôi nghệ sĩ mà chuyện tình của họ đã từng trở thành biểu tượng một thời, sự tiếc nuối và thất vọng, mất niềm tin tăng theo cấp số nhân khi bức tranh tình yêu không còn lung linh nữa.

Những tai tiếng từ các tranh cãi về tiền tác quyền của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quanh liveshow của ca sĩ Khánh Ly là một điển hình. Hình ảnh cặp đôi nghệ sĩ, cặp đôi tri kỷ tri âm đã từng là biểu tượng đẹp của "làng" âm nhạc Việt đã trở nên vẩn đục bởi chữ tiền mà ở đó, Khánh Ly không thể là người hoàn toàn vô can. Với những câu chuyện tình yêu đang "lấp lánh" trên sóng truyền hình, nếu đổ vỡ và hình ảnh bị vẩn đục, chắc chắn sức ảnh hưởng không tích cực không chỉ là những mất mát về "thần tượng" trong lòng người hâm mộ

Vũ Quang Hay
.
.