Tờ báo phổ biến nhất Bangladesh bị đe dọa

Thứ Hai, 20/06/2016, 11:20
Daily Star trở nên nổi tiếng và được phát hành rộng rãi khi Bangladesh quay về với nền dân chủ cách đây một phần tư thế kỷ và luôn nổi tiếng là tờ báo chính trực, tự do và có quan điểm tiến bộ của đất nước. Đó là lý do tại sao người ta thấy bất ngờ khi Tổng Biên tập Mahfuz Anam hiện nay bị buộc tội phản bội.

Daily Star và ấn bản Prothom Alo - nhật báo bằng tiếng Bengali được đọc rộng rãi nhất ở Bangladesh - là đối tượng của nỗ lực ngầm phá hoại năng lực tài chính của họ. Kể từ mùa hè năm 2015, các doanh nghiệp - bao gồm một số công ty viễn thông và công ty thực phẩm tiêu dùng lớn nhất ở Bangladesh nhận được lệnh hạn chế quảng cáo trên Daily Star và Prothom Alo từ cơ quan tình báo quân sự nước này. Do lệnh này mà Daily Star và Prothom Alo bị mất trắng một phần ba thu nhập. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Bangladesh Hasanul Haq Inu phủ nhận việc ông biết về lệnh cấm của cơ quan tình báo quân sự. Về phần mình, Mahfuz Anam chính thức thừa nhận ông đã phạm một số sai lầm trong kiểm soát thông tin đăng tải trên mặt báo.

Hàng người biểu tình phản đối cáo buộc chống lại Mahfuz Anma.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào đầu tháng 2-2016, Mahfuz Anam thừa nhận các bài báo trên tờ Daily Star năm 2007 đưa tin cáo buộc tham nhũng đối với Sheikh Hasinam, nay là nữ thủ tướng Bangladesh, trong khi chỉ dựa trên thông tin rò rỉ chưa được xác nhận từ chính quyền quân sự lúc đó.

Anam phát biểu trong cuộc phỏng vấn: “Đó là sai sót lớn và tôi chắc chắn phải thừa nhận”. Tuy nhiên, từ sai sót dẫn đến cáo buộc phản bội chống Anam là vấn đề hoàn toàn khác.

Bộ trưởng Thông tin Hasanul Haq phủ nhận có bất cứ chiến dịch nào chống lại Daily Star và nhấn mạnh rằng, cáo buộc chống lại Mahfuz Anam là xuất phát từ các cá nhân mà không hề do chính quyền sắp đặt. Tuy nhiên, dư luận tin rằng cuộc tấn công Mahfuz có ý nghĩa “nỗ lực trấn áp giới truyền thông độc lập” ở Bangladesh.

Đây là hành động bịt miệng, hay ít nhất là khuất phục bất cứ phương tiện truyền thông nào có ảnh hưởng hay bất đồng quan điểm mà không nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.