Tỏi trị giun sán và ký sinh trùng nguy hiểm

Thứ Ba, 13/05/2014, 10:30

Tại Australia, các nhà nghiên cứu ở Trường đại học James Cook đã phát hiện ra rằng, việc thêm tỏi vào khẩu phần ăn cho cá có thể giúp hạn chế một số loại ký sinh.

Ký sinh trùng có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng đến cá nuôi. Cụ thể, ký sinh giun dẹt, Neobenedenia sp đã gây ra nhiều thất bát cho nông dân nuôi cá ở vùng biển nhiệt đới.

"Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, cho cá ăn tỏi giúp cải thiện đáng kể hệ thống miễn dịch, chúng tôi muốn đưa nghiên cứu này tiến xa hơn nữa để kiểm tra xem có bất kỳ tác dụng nào chống lại ký sinh trùng" - Thane Militz làm việc tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu về ký sinh trùng biển giải thích.

Trong nhiều thí nghiệm, ở các trang trại sản xuất cá chẽm, cá được cho ăn tỏi với những nồng độ khác nhau trong 30 ngày trước khi tiếp xúc với giun dẹt. Một nửa số cá chẽm được cho ăn tỏi hoàn toàn miễn nhiễm trong khi 100% cá chẽm không có tỏi trong khẩu phần ăn bị nhiễm ký sinh trùng đáng kể.

Ông Militz cũng đề cập: "Một kết quả bất ngờ khác của nghiên cứu là có vẻ như cá rất thích tỏi. Một xu hướng nhất quán trong tất cả các nghiên cứu là cá càng ăn nhiều hơn khi trong khẩu phần ăn có tỏi".

Các chất phụ gia trong thức ăn cho việc điều trị ký sinh trên thị trường hiện nay thường không hấp dẫn cá bởi vị đắng của nó. "Với hầu hết các phương pháp điều trị thương mại, cá thường nhả thức ăn viên có trộn thuốc khi chúng nhận thấy mùi vị, tuy nhiên chúng tôi lại có kết quả ngược lại với tỏi trong khẩu phần ăn của cá. Tỏi cung cấp một tiềm năng lớn như một tác nhân chống lại các loại ký sinh trùng nói chung, có thể dễ dàng quản lý tại chỗ trong nuôi trồng thủy sản" - Ông Militz lý giải thêm.

Tỏi được sử dụng trong thí nghiệm được lấy từ Queensland. Dự án "Hiệu quả của chiết xuất tỏi để quản lý một ký sinh trùng biển có ý nghĩa trong nuôi trồng thủy sản" được đứng đầu bởi Thane Militz cùng với các cộng sự: Giáo sư Paul Southgate, Guy Carton và Kate Hutson từ Khoa Sinh học biển và  Nhiệt đới và Trung tâm Thủy sản nhiệt đới bền vững và nuôi trồng thủy sản

V.Nguyễn - S.H. (theo AFP)
.
.