Tổng Biên tập Jim Impoco và nỗ lực đưa Newsweek trở lại đường đua báo in

Thứ Năm, 30/01/2014, 15:20

Có thể nói, chưa khi nào mà làng báo trên thế giới xôn xao và dõi theo cái tên Newsweek như một năm vừa qua. Bắt đầu là cú chấn động cũng khoảng thời gian này năm trước, khi mà tờ tạp chí gạo cội của nước Mỹ buộc phải tuyên bố ra ấn bản in cuối cùng (24/12/2012) sau gần 80 năm làm mưa gió trên thị trường thông tin nước Mỹ để chuyển sang báo điện tử.

Cũng chỉ chưa đầy một năm kể từ ngày ngưng phát hành báo in, người ta lại nghe tin Newsweek đã được bán lại cho tập đoàn truyền thông mạng IBT Media hồi đầu tháng 8/2013.

Và một tháng sau, Jim Impoco, cựu biên tập viên nổi tiếng của tờ The New York Times, được bổ nhiệm làm tổng biên tập mới của Newsweek. Con người này là nhân tố mới, được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ máy cũ kỹ của Newsweek và xa hơn - sẽ tái sinh một trong những tạp chí danh tiếng và uy tín nhất trong lịch sử thế giới.

Làng báo đang tò mò, Impoco sẽ vung "cây đũa thần" thế nào để ấn phẩm này sẽ có bước đột phá khi tuyên bố trở lại phiên bản in giấy vào đầu năm 2014 - chính thức quay lại đường đua báo in trong bối cảnh đầy cam go...

Nhân tố mới - Can đảm hay tội đồ?

Việc Newsweek khởi động lại bản in giấy vào đầu năm 2014 được coi là một nỗ lực mạnh mẽ của Tổng biên tập Jim Impoco nhằm khôi phục lại danh tiếng của một trong những  tờ tạp chí hàng đầu thế giới hiện nay. Bước tiến này đang đặt Impoco trước một ngã rẽ mạo hiểm: hoặc ông sẽ trở thành nhân vật dũng cảm nhất ngành báo chí, hoặc ông sẽ là tội đồ lại khiến Newsweek phải chịu tổn thất thêm một lần nữa!

Ngay khi đảm nhận cương vị mới, Jim Impoco đã nhấn mạnh: dưới thời của ông, nhất định Newsweek sẽ trở thành một tạp chí không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân. Impoco muốn xóa bỏ quan niệm dưới thời cựu Tổng biên tập Tina Brown, rằng Newsweek chỉ là một sản phẩm bình thường, tùy theo ý thích mà người đọc sẽ mua chứ không thực sự quan tâm.

Đó là khát khao mãnh liệt của Tổng biên tập Impoco - người có trên 20 năm kinh nghiệm về truyền thông và báo chí, từng trải qua khá nhiều vị trí biên tập của hàng loạt những tờ báo tên tuổi như Reuters, Condé Nast Portfolio, The New York Times, Fortune và U.S. News & World Report… Tài năng, thông minh nhưng Jim Impoco khá kiệm lời, ít khi nói về những dự tính tương lai hay mong muốn cá nhân nếu không phải trả lời báo giới. Ông thích âm thầm làm việc, cống hiến để đạt thành tích, luôn khuyến khích nhân viên, xây dựng môi trường làm việc tại Newsweek thoải mái, cho phép phát triển tư duy và không ngừng sáng tạo.

Mới tiếp quản Newsweek, Impoco thực sự sốc trước cơ cấu nhân sự với vỏn vẹn chục người, tụt dốc không phanh so với con số hàng trăm người thời kỳ trước. Nhưng ông đã nhanh chóng tìm kiếm và thu hút nhân tài, khỏa lấp những chỗ  trống còn thiếu và thay đổi chế độ đãi ngộ hợp lý nhất mà vẫn đảm bảo ngân sách cho Newsweek hoạt động. Ông lựa chọn các phóng viên, biên tập viên dày dạn kinh nghiệm, hoặc những đồng nghiệp giỏi ở các báo Impoco từng làm việc trước đây.

Jim Impoco đã gây ấn tượng mạnh bởi kinh nghiệm báo chí, năng lực lãnh đạo và hiểu biết chuyên sâu. Không ai hoàn hảo hơn ông trong cương vị tổng biên tập nhờ kinh nghiệm đa dạng trong cả mảng báo in lẫn báo điện tử. Ông được coi là nhân tố lớn sẽ đóng góp vào thành công chung của mảng báo in sau khi quyết định đưa Newsweek trở lại thị trường vào đầu năm 2014. Ban lãnh đạo IBT đặt tín nhiệm và kỳ vọng vào Jim Impoco trong chiến lược phát triển lâu dài của tạp chí.

Impoco từng phát biểu: "Muốn cạnh tranh báo chí thì anh phải có “mặt dày”. Việc phát hành phiên bản in trở lại sẽ được tiến hành bất chấp một số quan điểm cho rằng điều này có vẻ mạo hiểm trong tình thế hiện tại của Newsweek".

Newsweek tiết lộ kế hoạch sẽ trở lại đường đua báo in vào tháng 1 hoặc tháng 2/2014 với dung lượng 64 trang truyền thống.

Hiện tại, đội ngũ biên tập viên kỳ cựu của Newsweek đã sẵn sàng cho phiên bản in ấn mới. Dự kiến, Jim Impoco sẽ cho phát hành khoảng 100.000 bản mỗi kỳ cùng dung lượng 64 trang  theo truyền thống trong những số đầu năm 2014. Ông đề ra mục tiêu nâng chỉ số phát hành lên hơn 1,5 triệu ấn bản/kỳ trên toàn thế giới, tương đương số lượng bản in cuối cùng trước khi đình bản tháng 12/2012.

"Tìm lại tiếng nói"

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Jim Impoco cho biết, thách thức trước mắt của Newsweek là tập trung vào tái triển khai lại hệ thống tin bài, cập nhật các sự kiện đa chiều nóng nhất và nhanh nhất dựa vào đội ngũ phóng viên, biên tập viên năng động. Từ sau khi các hoạt động sản xuất phiên bản in bị đình trệ, Newsweek trở nên suy yếu rất nhiều và đánh mất vị thế của một đơn vị thông tấn báo chí quan trọng bậc nhất ở Mỹ.

Vì vậy, những tờ Newsweek mới sẽ mang sứ mệnh "tìm lại tiếng nói" mà Jim Impoco cùng các đồng nghiệp đang cố gắng thực hiện, như Tổng biên tập hay trêu đùa rằng: "Newsweek giống một đứa bé sơ sinh, không chăm sóc cẩn thận thì rất dễ bị ốm!". 

Ưu tiên hàng đầu hướng tới những câu chuyện nóng hổi nhất, phản ánh tiến trình phát triển của xã hội và các góc nhìn đa chiều trên chính trường. Impoco muốn đưa Newsweek trở về thời hoàng kim - là một "món ăn tinh thần" của độc giả, song cần tạo nên những nét khác biệt trong khi vẫn giữ được nét truyền thống. Vì thế ông yêu cầu tìm lại độc giả cũ, mở thêm nhiều chuyên mục để thu hút độc giả mới. Tiêu chí mà ông hướng tới chỉ gói gọn trong mấy chữ "Newsweek - tiên phong trên mọi phương diện".

Impoco tiết lộ, Newsweek phát triển theo hình mẫu của tờ Economist - ấn bản tin tức và các vấn đề quốc tế bằng tiếng Anh dưới cả dạng báo in lẫn báo điện tử - chứ không muốn trở thành một đối thủ của Time Inc (một trong những đối tác của CNN).

Impoco muốn thoát khỏi cái bóng của cựu Tổng biên tập Tina Brown, và đưa ra một vài ý tưởng trang bìa rất độc đáo. Mỗi bản in của Newsweek "tái bản" vẫn phải giữ những nét truyền thống của tờ tạp chí thời hoàng kim, nhưng sẽ được "chăm chút" để tăng tính thuyết phục, mời gọi độc giả và tràn ngập năng lượng cuộc sống thường ngày. Impoco cực kỳ dị ứng với các trang bìa lòe loẹt, nói không với "photoshop thảm họa" và yêu thích các trang bìa đơn giản, được độc giả trên toàn thế giới đón nhận nhiệt tình nhất.

Giới truyền thông mô tả sự kiện Newsweek phát hành phiên bản in trên giấy trở lại giống như phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn. Và quyết định của Impoco hoàn toàn được tán thành, nhất là trong bối cảnh dân Mỹ muốn báo chí phải truyền tải nội dung đa chiều, sâu rộng hơn và phân tích hấp dẫn hơn. Một tạp chí trên 80 tuổi, sẽ xóa bỏ đi cái mác lastprintissue (ấn bản cuối cùng) để bắt đầu một tương lai hoàn toàn mới, theo phong cách JP (tên viết tắt của Tổng biên tập Jim Impoco). 

Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn nhiều ý kiến nhận định Newsweek ít có khả năng trở lại thời hoàng kim, ngay cả khi phiên bản in được bày bán trở lại. Đáp lại, Impoco chỉ luôn mỉm cười lạc quan về một viễn cảnh tươi sáng. Ông gọi Newsweek là "một anh chàng bán tin đầy uy quyền" trong giới truyền thông, vượt qua những cơn bĩ cực sáp nhập - nhượng quyền. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu Newsweek khôi phục lại danh tiếng, và Impoco âm thầm nuôi mộng đưa Newsweek vượt đại dương tới những chân trời mới, tạo nên một thương hiệu toàn cầu.

Hướng đi chuyên sâu của Impoco sẽ phá vỡ hoàn toàn mô hình kinh doanh bấy lâu nay của Newsweek: không bao giờ bán sản phẩm với giá thành thấp hơn giá sản xuất. Ông tin rằng sẽ phát hành một tạp chí ở Mỹ có lợi nhuận thực sự - điều mà những người tiền nhiệm chưa làm được. Ông coi đây là chiến lược hợp lý, đánh vào tâm lý muốn tin bài chất lượng cao của độc giả, hoàn toàn lờ đi những can ngăn theo kiểu "báo đắt thì sẽ không ai mua". Từ đó làm dấy lên những dự đoán trái chiều về hoạt động trở lại của mảng báo in, phần lớn quan ngại về một thất bại nữa của Newsweek, nhưng điểm khác là nó diễn ra dưới thời Jim Impoco - từng tuyên bố cứng rắn sẽ vực dậy một tạp chí uy tín hàng đầu nước Mỹ sau cơn khủng hoảng.

Jim Impoco đã sở hữu một tạp chí điện tử, và bây giờ  quả thực ông quá can đảm để đưa trở lại hoạt động in ấn đã bị ngừng trệ từ lâu. Impoco nói, ông vui vì phản ứng từ dư luận khá tốt, và ông tin giới truyền thông sẽ ủng hộ quyết định táo bạo này. Điều mong muốn lớn nhất, mà theo Impoco "thường xuyên lấy đi những giấc ngủ của ông", là phải tăng doanh thu càng nhanh càng tốt để có thêm chi phí mở rộng hoạt động và nâng cao hơn nữa năng lực đưa tin…

Anh Doãn (tổng hợp)
.
.