Topshop bị phản đối vì quảng cáo hình ảnh người mẫu gầy nhom

Thứ Bảy, 30/07/2011, 15:45

Trước phản ứng giận dữ của dư luận, Topshop buộc phải gỡ bỏ hình ảnh gây tranh cãi về một người mẫu tuổi thiếu niên gầy nhom ("size zero") xuất hiện trên trang chủ của nhãn hiệu thời trang này.

Topshop là doanh nghiệp bán lẻ quần áo thời trang lớn của nước Anh với mạng lưới cửa hàng nằm rải rác tại hơn 20 quốc gia trên thế giới (bao gồm khu vực châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á), với chiến dịch quảng cáo rất mạnh trên Internet. Topshop cũng là một bộ phận của Arcadie Group, công ty sở hữu nhiều đại lý bán lẻ bao gồm Burton, Dorothy Perkins và Miss Selfridge.

Topshop bào chữa cho việc sử dụng hình ảnh người mẫu gầy nhom rằng, doanh nghiệp muốn tham gia chiến dịch phòng chống hội chứng biếng ăn dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm của những cô gái trẻ.

Hình ảnh cô người mẫu Codie Young xuất hiện trên trang web của Topshop vào những ngày đầu tháng 7 năm nay với hai cánh tay và phần thắt lưng gầy như que củi. Thay cho hình ảnh bị chỉ trích, lần này Topshop cho Codie Young xuất hiện trở lại trong bộ dạng có vẻ khỏe mạnh hơn song vẫn còn khá gầy so với những cô gái cùng trang lứa khác.

Topshop thừa nhận bức ảnh gốc ban đầu có thể đã "nhấn mạnh sự cân đối cơ thể của Codie Young khiến cho đầu của cô gái trông to hơn và cổ dài hơn so với thân thể". Nhưng doanh nghiệp thời trang tuyên bố "Codie Young là cô gái khỏe mạnh" đồng thời họ từ chối gỡ bỏ những bức ảnh khác của cô người mẫu này ra khỏi catalogue của họ.

Hình ảnh gầy trơ xương của Kate Moss gây tranh cãi trong quá khứ.

Chuyên gia về hội chứng biếng ăn (anorexia) Helen Davies nhận xét: "Đây không phải là những gì mà chúng ta muốn nhìn thấy trên các tạp chí hay trên Internet. Người ta đang có cuộc vận động thường xuyên chống lại hội chứng biếng ăn, mà Topshop không giúp ích được gì. Hãy thử hình dung loại hình ảnh như thế tác động đến những cô gái trẻ ra sao. Topshop nên nhận lấy trách nhiệm và sử dụng những người mẫu khỏe mạnh".

Karen Easthall, người điều hành một nhóm tuyên truyền chống anorexia, cũng cho rằng hình ảnh Codie Young có thể trở thành mẫu mực để noi theo của tầng lớp thiếu nữ hiện nay. Cô con gái Hollie 16 tuổi của chính Karen Easthall phải nằm viện đến 4 tháng cũng vì hội chứng biếng ăn nguy hiểm. Hiện giờ Hollie đã hồi phục, song bà Easthall tin hình ảnh của Codie Young có nguy cơ khiến bệnh cũ của Hollie tái phát.

Karen Easthall nói: "Hollie và chồng tôi đã xem bức ảnh của Codie Young và họ đồng ý rằng việc sử dụng một người mẫu có “size zero” như thế là không thể chấp nhận được".

Bức ảnh phóng to trên trang web của Công ty  thời trang Topshop cho thấy Codie Young nhìn về hướng camera với vẻ mặt đờ đẫn. Cô gái mang cặp kính râm to màu cam che hết đôi mắt. Giới hoạt động tuyên truyền chống hội chứng anorexia nhận định cặp kím râm to đùng được nhiếp ảnh gia sử dụng nhằm che giấu đôi mắt bị trũng sâu - triệu chứng của người biếng ăn.

Bức ảnh thứ hai chụp Codie Young trong trang phục khác, trông cô gái có vẻ có da có thịt hơn. Tuy nhiên, mấy ngón tay xương xẩu của cô gái lại thấy nổi bật lên từ ống tay áo len đan! Andrew Leahy, lãnh đạo Công ty Topshop chống chế: “Đôi mắt của Codie không bị trũng sâu như lời đoán. Có nhiều bức ảnh cho thấy Codie có đôi mắt to tròn và thực sự đây là nét gây ấn tượng của cô".

Sau sự xuất hiện bức ảnh của Codie Young trên trang web của Topshop, một làn sóng tranh luận đã bùng phát trở lại trong thế giới thời trang về hiện tượng sử dụng người mẫu "size zero" hay gầy trơ xương vốn bị lên án rất nhiều trước đây.

Bức ảnh ban đầu của Codie Young trên trang web của Topshop gây tranh cãi.

Các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về vấn đề sức khỏe đồng thời tuyên bố rằng giới trẻ có thể rơi vào hội chứng biếng ăn sau khi ngắm nghía những cô người mẫu có "size zero". Trong quá khứ, siêu mẫu Kate Moss của Topshop từng làm dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội về vấn đề này.

Tham gia vào cuộc tranh luận, Codie Young thừa nhận ngay trên website cá nhân rằng, cô có lẽ có size zero, nhưng phủ nhận bị hội chứng biếng ăn mà tuyên bố mình "gầy tự nhiên". Codie viết: "Bất cứ người quen nào cũng đều biết tôi gầy tự nhiên từ nhỏ đến giờ. Cha tôi cao đến 1,9m và gầy nhom, mà mẹ tôi cũng vậy. Nên biết rằng có nhiều người gầy tự nhiên, cho dù có cố tăng cân cũng không được, bất chấp có ăn uống như thế nào".

Cùng với Codie Young, trang web của Topshop cũng quảng bá hình ảnh siêu mẫu đại diện cho công ty thời trang là Karen Elson trông gầy đến mức người ta tưởng cô có thể bị gió thổi bay đi mất!

An An (tổng hợp)
.
.