Trà và thảo mộc Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu cao

Thứ Sáu, 12/07/2013, 23:25

Ngày 18/6 vừa qua, nhóm vận động môi trường Hòa bình Xanh đã công bố một cuộc điều tra do họ tiến hành cho thấy thuốc Trung Y và sản phẩm trà Lipton túi lọc của Công ty Unilever Trung Quốc nhiễm nặng thuốc trừ sâu.

Từ trà túi lọc "bọc" thuốc trừ sâu…

Tổ chức Hòa bình Xanh đã mua ngẫu nhiên một số sản phẩm trà Lipton và thuốc thảo mộc ở Bắc Kinh, sau đó mang đến các phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra dư lượng hóa chất diệt côn trùng. Kết quả thí nghiệm cho biết toàn bộ 4 mẫu trà Lipton đều có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn tối đa của châu Âu. Thậm chí, nguy hiểm hơn, có cả một số thuốc trừ sâu mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cấm sử dụng trong sản xuất chè.

Ngoài ra, Tổ chức Hòa bình Xanh còn chỉ đích danh một loại thuốc diệt côn trùng vô cùng độc hại có tên là Bifenthrin đã bị Cộng đồng châu Âu cấm dùng trong nông nghiệp từ lâu.

Tuy nhiên, thông qua tài khoản mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, Công ty Unilever Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng tất cả sản phẩm trà Lipton của họ đều an toàn bằng một tuyên bố để trấn an khách hàng: "Là một công ty đa quốc gia có trách nhiệm, Unilever Trung Quốc cùng toàn thể công ty duy trì chất lượng hảo hạng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Tất cả sản phẩm trà Lipton do chúng tôi sản xuất hoàn toàn phù hợp với  tiêu chuẩn quốc gia về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn và đạt tiêu chuẩn thương mại".

Đáng chú ý hơn, nhằm bảo vệ "nền kinh tế hóa chất" nước nhà, Phòng Thương mại châu Mỹ và Phòng Thương mại Liên minh châu Âu của Trung Quốc đã cho rằng, đôi khi các công ty nước ngoài đã biến "chuyện con kiến" thành "con voi" rồi đưa ra những trừng phạt thương mại thiếu công bằng.

…đến thảo dược được "tắm trắng" bằng hóa chất

Không những "tố" trà Lipton Unilever không an toàn, trước đó, vào ngày 17/6, Tổ chức Hòa bình Xanh còn công bố kết quả thí nghiệm độc lập đã phát hiện không ít sản phẩm thảo dược của Trung Quốc được ngâm tẩm thuốc trừ sâu.

Một nông dân dân tộc Miêu ở tỉnh Vân Nam đang phun thuốc trừ sâu lên ruộng tam thất.

Tổ chức Hòa bình Xanh chọn ra 65 mẫu sản phẩm thảo mộc, kết quả thí nghiệm: có tồn dư hóa chất của 51 loại thuốc trừ sâu khác nhau. Trong đó có 26 mẫu thuốc bất hợp pháp ở Trung Quốc. Theo Tổ chức Hòa bình Xanh: thuốc cổ truyền Trung Quốc thường được "tắm trắng" bằng nhiều loại thuốc trừ sâu với nồng độ và dư lượng vượt quá giới hạn cho phép hàng trăm lần theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu. Đây chính là hậu quả từ việc sản xuất nông nghiệp quy mô công nghiệp nhưng thiếu quy hoạch và kiểm soát kém của Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học và Hòa bình Xanh, nếu tiếp xúc thường xuyên và cơ thể tích tụ hóa chất từ thuốc trừ sâu lâu năm sẽ dẫn đến suy giảm trí lực, rối loạn nội tiết tố, phụ nữ dễ sảy thai, sinh con dị tật.

Để có kết quả điều tra khách quan, trung thực, ngoài việc mua các sản phẩm trà Lipton, thuốc thảo mộc từ các cửa hàng, Tổ chức Hòa bình Xanh còn thâm nhập thực địa, tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất nông nghiệp bằng phân bón hóa học và hóa chất diệt côn trùng vô cùng độc hại ở một số vùng nông trang quy mô công nghiệp.

Không những dò ra "manh mối" trà và thuốc… độc, Tổ chức Hòa bình Xanh còn biết đến các cơ sở sản xuất nhân sâm giả ở thị trấn Đức Hậu, huyện Văn Sơn, tỉnh Vân Nam. Huyện Văn Sơn chính là nguồn cung chiếm đến 98% tổng sản lượng nhân sâm giả của Trung Quốc.

Ở thị trấn Đức Hậu, nhân viên Tổ chức Hòa bình Xanh đã tiếp xúc với các nông dân dân tộc thiểu số Miêu hằng ngày từ sáng tinh mơ đến khi hoàng hôn buông xuống thường pha hỗn hợp nhiều loại thuốc trừ sâu với nồng độ cao để phun đồng ruộng trồng thảo mộc của họ. Mọi giao dịch mua bán giữa nông dân và thương lái ở đây diễn ra rất tự nhiên, công khai.

Trung Quốc là nhà sản xuất phân bón hóa chất phosphate hàng đầu thế giới. Trong 10 năm qua từ năm 2002-2012, sản lượng phân phosphate của nước này đã tăng gấp đôi với 20 triệu tấn/năm, hiện còn tồn kho 300 triệu tấn.

Ngành nông nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển, mở rộng quy mô canh tác trong những năm gần đây nhờ vào khai thác triệt để nền công nghiệp hóa chất.

Vài tháng gần đây, có hàng loạt thương hiệu bán lẻ nổi tiếng thế giới của Mỹ và  châu Âu như: Wal-Mart Stores, McDonald's Corp và Carrefour đã đồng loạt tẩy chay các "sản phẩm hóa chất" có xuất xứ từ Trung Quốc.

Mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn, trong đó có cả truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng bất chấp mọi  biện pháp giáo dục bằng pháp luật của nhà nước, liên minh giữa doanh nghiệp và nông dân vẫn hợp tác toàn diện để tung ra thị trường nhiều loại thực phẩm, đồ uống và dược phẩm nhiễm đầy các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống.

Có một nghịch lý đang xảy ra ở Trung Quốc: do quá lạm dụng hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón hóa học nên đất trồng đang cạn kiệt dần nguồn sinh dưỡng tự nhiên, nguồn nước nhiều nơi bị ô nhiễm nặng, đã xuất hiện nhiều làng ung thư, đặc biệt, dù là một trong những quốc gia có diện tích rộng nhất thế giới, nhưng hiện nay Trung Quốc đang phải sang tận châu Phi tìm… đất trồng trọt

P.A.T. (tổng hợp)
.
.