Trạm thăm dò đại dương khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Thứ Bảy, 26/12/2009, 10:50
SeaOrbiter, cấu trúc khổng lồ cao 51 mét, hiện được coi là con tàu thẳng đứng đầu tiên trên thế giới cho phép con người mở ra cuộc cách mạng khám phá lòng đại dương bao la trong tương lai.

Mặc dù hiện nay SeaOrbiter chỉ ở dạng mẫu, song nhà sáng chế Jacques Rougerie khẳng định, chẳng bao lâu nữa thành quả thiết kế và sáng tạo của ông sẽ ra khơi trở thành một trạm hải dương học quốc tế đầu tiên trên thế giới. Rougerie, 44 tuổi, cho biết: "SeaOrbiter sẽ tạo điều kiện cho sự hiện diện cơ động thường trực với một ô cửa sổ để quan sát những gì diễn ra dưới lòng biển sâu". SeaOrbiter cũng sẽ là công cụ hữu ích để nghiên cứu mối liên quan giữa sự ấm lên toàn cầu và các đại dương.

Khi SeaOrbiter ra khơi, trên con tàu sẽ có mặt 6 thủy thủ, 6 nhà khoa học và thêm 6 người nữa - họ sẽ là những "nhà du hành vũ trụ" được huấn luyện trong những điều kiện khắc nghiệt hay những bác sĩ nghiên cứu hành vi con người dưới lòng biển. SeaOrbiter sẽ lặng lẽ trôi giạt trên khắp các đại dương. Phần chìm dưới nước của SeaOrbiter là sàn tàu điều áp dành cho những thợ lặn thực hiện nhiệm vụ hàng ngày trong thời gian kéo dài nhiều tháng.

Rougerie cho biết hệ thống chống va đập của SeaOrbiter được thiết kế giống như hệ thống của Trạm không gian quốc tế. Dự án SeaOrbiter được Tổng thống Pháp Sarkozy đề cập đến trong một bài diễn văn  quan trọng mùa hè năm nay và đã giành được sự ủng hộ của nhiều công ty lớn như Tập đoàn Điện tử quốc phòng Thalès

An An (theo Le Express)
.
.