Trào lưu Vlog gây “bão”

Thứ Hai, 06/01/2020, 09:44
Chỉ bằng một máy tính bảng Ipad, 3 bạn trẻ nhóm 1977 Vlog chưa từng qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào, dựng những clip và đã nhanh chóng gây ấn tượng mạnh với số lượt người truy cập lớn. Đến nay, sau khi tung lên 6 clip, nhóm 1977 Vlog đạt 915.000 lượt theo dõi, 27 triệu lượt xem và con số này vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Vlog là thú chơi của nhiều người, trước đây người ta vẫn nghĩ hiện tượng này là dành cho giới trẻ, nhưng nay thì khác. Trước 1977 Vlog, hiện tượng Bà Tân Vlog cũng đã đạt nút vàng của Youtube.

Thời đại của hiện tượng mạng xã hội

Hiện tượng Vlog đã có từ cách đây nhiều năm trước. Cuối năm 2011 thú chơi này mới bắt đầu có ở Việt Nam và nhanh chóng được giới trẻ hưởng ứng. Trong rất nhiều những Vlog thì so bó đũa chọn cột cờ có những cái tên khá quen thuộc như Jvevermind Trần Đức Việt, Toàn Shinoda, Huyme, Bà Tưng, An Nguy... trở nên nổi đình nổi đám nhưng rồi những Vlog “hót” trong chốc lát mà thiếu chiều sâu này cũng là hiện tượng mùa vụ và công chúng lại háo hức chuyển hướng sang những Vlog khác thú vị, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều, những cái tên tạo nên cơn sốt Vlog phải là những con người cá tính và giàu tính sáng tạo, có sự khác biệt.


Quay Vlog không quá khó, thật đơn giản nếu bạn chỉ có một chiếc máy quay đủ để quay rõ nét, như một chiếc Smartphone, một máy tính bảng... nếu đủ “chất” qua sự khác biệt trong cách sáng tạo làm Vlog, bạn sẽ có thể cho cả thể giới biết bạn là ai. Nếu trước đây hiện tượng Vlog chiếm cảm tình và truy cập hàng triệu view là những trai xinh, gái đẹp thì sau đó người ta lại chuyển hướng sang những “món lạ”, điển hình như chàng bán ổi ở Hải Dương có biệt danh “Lệ rơi”...

Hiện tượng làm Vlog còn có thiên hướng tiêu cực như khoe mẽ, giương vây và thậm chí có trường hợp đã bị xử lý, đó là như Vlog Huấn “Hoa hồng”, Khá “bảnh”; Hồ Xuân Hương...

Họ quay những clip khoe tiền, vàng, đốt tiền, đốt xe và những phát ngôn gây sốc, gây lệch chuẩn trên mạng xã hội, thậm chí là vi phạm pháp luật nhưng lại được không ít giới trẻ cổ vũ, hưởng ứng. Dù vậy, cái gì cũng có giá của nó, bão mạng đi qua nhanh và tắt cũng nhanh. Sau huy hoàng một thời gian ngắn, những “anh hùng” này lần lượt dính vào lao lý.

Vlog thật sự có sức lan tỏa mạnh, chỉ cần qua một đêm thức dậy, nó đã cho cả thế giới biết bạn là ai. Và Vlog cũng chia thành hai loại khá riêng rẽ, Vlog tiêu cực và Vlog tích cực. Suốt hơn 3 tháng qua, từ ngày 30-8 đến nay, trong vô vàn những Vlog trên YouTube thì 1977 Vlog đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng người xem và đoạt nút vàng của YouTube chỉ trong thời gian ngắn ngủi. 1

977 Vlog được cộng đồng mạng đặc biệt thích thú vì đây có thể được coi là một sự sáng tạo của giới trẻ khi làm mới lại những trích đoạn ngắn của những tác phẩm văn học kinh điển Việt Nam, từ lâu đã nằm lòng trong công chúng.

1977 Vlog và nút vàng Youtube

1977 Vlog của những chàng trai quê trình diện với sản phẩm đầu tiên là đoạn phim ngắn “Cậu vàng”. Clip kéo dài không quá 6 phút đã gây nên cơn sóng thần và kiếm tiền triệu.

1977 Vlog nhóm gồm có 3 chàng trai trẻ, cặp song sinh sinh năm 1992 Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh và cậu em họ đang học năm thứ nhất Nguyễn Văn Tân (sinh năm 2001). Không được đào tạo qua trường lớp huấn luyện chuyên nghiệp nào, cũng chẳng phải dân chuyên văn thứ hạng, chỉ là những người yêu thích văn chương, họ đã tự gây ấn tượng mạnh với clip kéo dài không quá 6 phút ngay khi ra Vlog.

Tại sao giữa những nhan nhản Vlog trên mạng xã hội, 1977 Vlog lại gây bão và nhanh chóng trở thành hiện tượng triệu view? Con số sau 3 tháng có 915.000 lượt theo dõi và 27 triệu lượt xem đã nói lên điều gì? Hiện nay con số này vẫn không ngừng nhích lên từng ngày nhờ sự lan tỏa của mạng xã hội. 1977 Vlog sau khi ra đời cũng nhanh chóng đoạt giải Nhà sáng tạo Triển vọng 2019 của Metub Webtvasia.

Chỉ bằng một máy tính bảng iPad quay clip với hai màu chủ đạo đen trắng, tìm những đề tài văn học quen thuộc với hàng triệu người Việt Nam, những tác phẩm điện ảnh kinh điển như Lão Hạc, Chí Phèo và Thị Nở, Chị Dậu, Vợ chồng A Phủ... họ làm mới những thứ đã cũ, họ đã biết cách phả vào clip ngắn của mình hơi thở thời đại và sức nóng của ngày hôm nay..

Đầu tiên phải nói đến sự thông minh qua cách chọn đề tài là những áng văn học đã nằm lòng với giới trẻ khi được học cấp III của thế hệ học sinh (9X, 8X, 7X...).

Ngoài ra, những tác phẩm văn học này đã từng lên phim qua những đạo diễn gạo cội và dàn diễn viên sáng chói, những nhân vật nhà nhà người người cùng biết như Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc, anh giáo Thứ, vợ chồng A Phủ, thống lí Pá Tra... Nhiều người khi chưa biết gì về 1977 Vlog cũng háo hức, tò mò không hiểu những nhân vật kinh điển này được làm mới sẽ ra sao?

Và ngay cả thời điểm ra mắt clip của 1977 Vlog cũng rất thông minh. Nguyễn Trung Anh, người làm 1977 Vlog chia sẻ: “Sự ấp ủ ra Vlog có từ lâu nhưng đến đúng thời điểm cuối tháng 8-2019, qua các phương tiện truyền thông, một sự việc đã làm nóng các diễn đàn là đoàn làm phim “Lão Hạc” chọn cậu vàng đóng là một chú chó Tây... Nên 1977 Vlog đã chọn ra mắt clip đầu tiên với cái tên đang gây ấn tượng lúc đó là: “Cậu vàng” .

Lão Hạc là một trong những nhân vật được nhà văn Nam Cao xây dựng thành công, một nhân vật điển hình của người nông dân trong xã hội phong kiến nằm lòng trong biết bao thế hệ từ ông bà, cha mẹ, con cái. Lại được đưa vào sách giáo khoa. Lão Hạc cũng là đề tài thi văn của nhiều kì thi học kì, đại học, nên cả người già và giới trẻ ít ai không một lần biết đến nhân vật lão Hạc.

Đoàn làm phim chuyên nghiệp dự kiến dành nhiều kinh phí sản xuất ra một bộ phim kinh điển nhưng tiếc thay, chú chó thân quen quấn quýt của lão Hạc (một ông già quê nhà tranh vách đất, nghèo không có cái ăn) sau khi casting diễn viên chó đóng cho phim lại là một chú chó giống nước ngoài, béo tốt, lông mượt như nhung, tròn trịa, khác rất xa với tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao.

Ngay lập tức điều này đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội, gay gắt của người yêu văn học và điện ảnh nước nhà. Chọn thời điểm ra mắt clip “Lão Hạc”, nhóm 1977 Vlog đã quá thông minh.

Và, một điều không thể phủ nhận đó là làm nên thành công của 1977 Vlog là những câu thoại vừa hài hước vừa chứa đựng hơi thở thời đại và mang một góc nhìn khác lạ. Ai cũng biết điều ấn tượng khi xem một đoạn phim, một trích đoạn là hình ảnh, âm thanh và câu thoại. Sự sáng tạo của 1977 Vlog chính là những câu thoại qua 6 clip đang nổi đình đám trên YouTube. Như thoại của Chí Phèo: “Năm đó, tôi đi tù, còn Bá Kiến hưởng thọ 70, dân làng Vũ Đại thì ăn cả lô lẫn đề”.

Hoặc: “Sự bố láo của Nở đã va vào cơn vã của Chí”; “Chúng nó bây giờ toàn đi vào xào rau cần với gặm cỏ hết rồi” hay: “Hình vuông là bố của hình chữ nhật. Quỳ tím sẽ trở thành quỳ xuống khi gặp một phản ứng khó đỡ”...

1977 Vlog hút hay không hút những nhà làm phim chuyên nghiệp?

Khá ngạc nhiên khi hỏi những nhà làm phim chuyên nghiệp, những đạo diễn gạo cội thì đều nhận được cái lắc đầu hoặc cười một cách bí hiểm. Quả thật, họ những nhà làm phim chuyên nghiệp thì say sưa vào những vấn đề to tát của một dự án phim lớn nào đó, chứ ít ai để ý Vlog, một diễn đàn mạng rộng rãi dành cho tất cả mọi người đều có thể thử sức. Tuy nhiên, ngay từ việc này đã có ý kiến trái chiều của các nhà làm phim chuyên nghiệp.

Một hình ảnh trong 1977 Vlog.

Từ lâu, việc phân thứ bậc trong điện ảnh vẫn rất rõ ràng, các nhà sản xuất phim chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Khi hỏi một giảng viên điện ảnh trong trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, bạn này rất thẳng thắn nói: “Không ngạc nhiên khi 1977 Vlog nổi đình đám trên mạng xã hội, nhận nút vàng của YouTube nhưng lại không gây ấn tượng gì cho nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp. Và rất nhiều người không hề biết hay quan tâm đến 1977 Vlog là ai”.

Một giảng viên của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội thì nhận xét: “1977 Vlog gây ấn tượng với cộng đồng mạng bởi nhóm biết phả vào những câu chuyện cũ bằng sự kiện mới và họ có sự sáng tạo”.

Trung Hiếu, sinh viên Khoa Đạo diễn Truyền hình Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội cho rằng thông qua sự lan tỏa của các kênh thông tin trên mạng xã hội, 1977 Vlog chỉ tạo được ấn tượng cho một số giới trẻ nhất định, chứ tạo ấn tượng với một nhà làm phim chuyên nghiệp thì không. Họ nhanh chóng hút view bởi những nhân vật, câu chuyện văn học đã ăn sâu trong tâm trí nhiều thế hệ gây nên sự tò mò, háo hức. Các clip cho đến nay đã đạt yếu tố giải trí, còn về chất lượng nghệ thuật thì còn phải tính sau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây là những clip hài sạch, đáng xem.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng.

Khi hỏi về 1977 Vlog, đạo diễn Đào Thanh Hưng (thành công với hàng loạt phim truyền hình và nhiều seri phim ngắn dành cho giới trẻ như: “Những phóng viên vui nhộn”, “Bộ tứ 10A8”...) nhận định: “Xu hướng thích retro, vintage, những thứ thuộc về hoài niệm một thời bao cấp đẹp đẽ được cộng đồng đón nhận.

Có thể thấy điều này ở phong cách thiết kế quán ăn, nhà hàng, trò chơi điện tử, phim ảnh và trong những diễn đàn online. Có lẽ cuộc sống hiện tại có quá nhiều áp lực, vội vã nên người Việt đang thích những gì chậm rãi hơn, thật hơn, và thuần khiết hơn - một quá khứ chưa xa nhưng đẹp. Phim ảnh, Vlog là những thứ thuộc về giải trí, mọi người yêu quý tác phẩm gốc nên làm những phiên bản nhái như 1977 Vlog là dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu chỉ biến tấu bình thường thì không thể thu hút được. Cần phải có gia vị đương đại trên nền tảng quá khứ. Đó là những câu thoại, nói mang sắc màu 2019 trên nền phim cổ. Điều đó mới tạo ra sức hút”.

Mặc dù tính đến thời điềm này, 1977 Vlog đã ra 6 sản phẩm nhưng khi hỏi đạo diễn nổi tiếng Phan Đăng Di, anh cho biết chỉ mới xem 2 sản phẩm của nhóm, chứ không xem hết các clip. Nhưng đạo diễn chuyên nghiệp cũng dành những lời ưu ái, khích lệ cho 1977 Vlog.

Anh chia sẻ: “1977 Vlog dựa trên những tác phẩm văn học nổi tiếng nhiều người biết đến đã tiếp cận với tác phẩm văn học, hay tác phẩm điện ảnh nổi tiếng trước đây ở thời đất nước còn bao cấp nên gây được sự tò mò cho nhiều người. Đây là một cách làm mới thông minh của các bạn trẻ. Khi xem thấy thú vị, hài hước vì thấy rằng thông qua Vlog, một hiện tượng giễu nhại xã hội được phản ánh, nhất là trong xã hội ngày nay có quá nhiều thứ cần phải nói”.

Đạo diễn Phan Đăng Di.

Khi được hỏi, làm mới dựa trên những tác phẩm văn học cũ, liệu 1977 Vlog có làm mất đi những giá trị nhân văn, ý nghĩa cao đẹp của tác phẩm cũ, đạo diễn Phan Đăng Di khẳng định: “Không lo chuyện ấy, 1977 Vlog không hề làm mất đi giá trị tác phẩm văn học cũ, hay những thước phim điện ảnh kinh điển vì những ai đã từng tiếp cận với những tác phẩm văn học cũ, những thước phim cũ thì họ sẽ có sự so sánh đối chiếu, phân biệt. Còn những người chưa từng tiếp cận với tác phẩm văn học cũ hay những thước phim kinh điển cũ thì đấy là vấn đề của chính người không tiếp cận đấy, chứ không phải là vấn đề của 1977 Vlog”.

Mỹ Trân
.
.