Trào lưu ăn chay của giới sao Premier League

Thứ Năm, 04/04/2019, 13:25
Không hẹn mà gặp, một loạt ngôi sao thuộc dạng cỡ bự tại Premier League đang đổ xô vào ăn chay trường trong thời gian qua. Mục đích từ màn "lườm thịt, gắp rau" của giới sao Premier League không gì khác là vì tin rằng điều này sẽ giúp họ giảm thiểu chấn thương hay gặp phải, duy trì thể lực bền bỉ…


Cùng với thành tích thi đấu ấn tượng của Man United tại đấu trường Premier League trong thời gian qua, trung vệ Chris Smalling đang nổi lên như một điểm sáng trong hệ thống phòng ngự của Quỷ đỏ. Sự chắc chắn, kín kẽ và lối chơi lăn xả đầy máu lửa đã giúp Smalling trở thành chốt chặn an toàn của đội bóng thành Manchester.

Từ chỗ từng được coi là "bỏ đi" trong đội bóng với sự góp mặt của những ngôi sao đẳng cấp trên thế giới, Smalling đã thực sự "lột xác" trở thành một tấm lá chắn thép trước khung thành của Man United. Ngoài những chỉ đạo về mặt chiến thuật từ ông thầy Ole Gunnar Solskjaer mang tính chất chuyên môn thuần túy dành cho Smalling, sự thăng hoa của trung vệ người Anh hóa ra còn nhờ việc thay đổi chế độ ăn uống.

Smalling vì nghe vợ mà chuyển sang ăn chay trường.

Trái ngược hẳn với sự phỏng đoán từ nhiều người, bữa ăn thường ngày của chuyên gia phòng ngự 28 tuổi không hề "cao đạm" theo kiểu lắm thịt nhiều cá. Thay vào đó, Smalling hiện giờ là người ăn chay trường theo đúng nghĩa đen của nó. Theo lời thổ lộ từ Smalling trong cuộc trả lời phỏng vấn khá cởi mở mới đây trên tờ Daily Mail, trung vệ người Anh chuyển sang ăn chay là nhờ sự thuyết phục từ cô vợ Sam Cooke, người vốn dĩ đã ăn chay một thời gian trước đó.

Thông qua việc thu thập những tài liệu từ sách báo, tạp chí khoa học… cô vợ Sam đã chỉ ra cho ngôi sao Man United lợi ích từ việc ăn chay một cách thường xuyên. Thời gian đầu, Smalling tỏ ra rất ngao ngán khi đụng đũa trước những món ăn toàn rau với rau. Thậm chí, Smalling còn coi đây là một cực hình khi nạp vào người những món ăn chẳng hề khoái khẩu gì cả.

"Có những lúc tôi đã bực mình, thậm chí to tiếng cãi vã với vợ", Smalling nhớ lại, "Nhưng tôi đã thay đổi khi dần nhận thấy lợi ích thiết thực đưa lại từ ăn chay". Theo Smalling, trung vệ này từng bị chứng viêm gân ở đầu gối hành hạ trong khi luyện tập và thi đấu. Tuy nhiên, chứng viêm gân ở đầu gối đã có dấu hiệu thuyên giảm một cách rõ rệt sau khi anh bỏ dần ăn thịt đỏ.

Chính tác dụng thần kỳ này đã khiến chuyên gia phòng ngự của Man United thêm quyết tâm hơn nữa trong việc bỏ thịt để gắp rau trong mỗi bữa ăn. Nhằm cân bằng được năng lượng tránh rơi tình trạng mệt mỏi do thiếu hụt chất, Smalling đã bổ sung thêm những thực phẩm chức năng đã được kiểm định cũng như các loại trái cây tốt cho sức khỏe.

Sự chuyển biến từ Smalling sau quá trình ăn chay đã đem tới sự ngạc nhiên với nhiều người, đặc biệt là số đông fan của đội bóng thành Manchester. Ngay cả số đồng đội của  Smalling từ chỗ vẫn lôi anh ra để trêu chọc, đùa cợt vì ăn chay giờ đây đều tỏ ra thán phục. Chuyên gia dinh dưỡng Mark Ellison và đầu bếp Mike Donnelly của Man United hiện đang tính toán bổ sung thêm các món ăn chay vào thực đơn cho cầu thủ tại căng tin của đội bóng ở sân tập Carrington.

Không chỉ có Smalling, trào lưu bỏ dần ăn mặn chuyển sang ăn chay còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ một loạt ngôi sao khác tại Premier League. Đầu tiên có thể kể đến trường hợp của hậu vệ Hector Bellerin (Arsenal).

Theo lời bật mí từ Bellerin, ngôi sao người Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện chế độ ăn chay theo lời khuyên từ cựu võ sỹ quyền Anh hạng nặng, David Haye. "Haye đã chỉ dẫn cho tôi rất tận tình chế độ ăn chay sao cho phù hợp với khối lượng vận động. Anh ấy còn giới thiệu cho tôi gặp một số chuyên gia dinh dưỡng để thu lượm thêm kiến thức hữu ích", Bellerin chia sẻ trước báo giới.

Vẫn theo Bellerin, từ khi chuyển sang ăn chay, hậu vệ của đội bóng thành London cảm thấy cơ thể thanh thoát, nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Ngoài ra, hiện tượng mắt cá chân hay bị sưng viêm sau mỗi trận đấu đã không còn xảy đến với Bellerin. Tốc độ hồi phục cũng như sự dẻo dai về mặt thể lực của Bellerin còn được cải thiện một cách đáng kể. Đó thực sự là một liệu pháp thần kỳ với một hậu vệ từng phải loay hoay trong vấn đề cải thiện thể lực như Bellerin.

Ngoài Bellerin, chân sút kỳ cựu Jermain Defoe cũng là ví dụ điển hình về khoản giảm hẳn nguy cơ dính chấn thương kể từ khi chuyển sang ăn chay. Dù đã bước sang tuổi 36 song tiền đạo lão tướng hiện thi đấu cho Rangers theo dạng cho mượn từ Bournemouth vẫn chạy tốt trên sân. Có người đã ví von một cách bóng bẩy Defoe thực sự là "cây trường sinh" trong số cầu thủ hiện nay.

Còn cá nhân Defoe quả quyết, anh có đủ sức thi đấu chuyên nghiệp tới năm 40 tuổi. Tương tự như Bellerin hay Smalling, danh sách sao sân cỏ gia nhập "tổ ăn chay" tại Premier League còn được nối dài với sự góp mặt của chân sút nổi tiếng người Argentina, Sergio Aguero (Man City).

Nhắc tới màn ăn chay của giới sao Premier League nói riêng và giới cầu thủ nói chung tại Anh không thể không nhắc đến đội bóng đang chơi tại giải hạng Ba ở nước này, Forest Green Rovers. Hiếm ai biết Forest Green Rovers lại là đội bóng tập hợp toàn các cầu thủ đều ăn chay.

Trước trào lưu ăn chay của giới sao Premier League, giới chuyên gia cũng đã đưa ra những ý kiến khác nhau. Theo chuyên gia dinh dưỡng Heather Russell, việc không dùng các sản phẩm từ thịt sẽ có lợi hơn là có hại cho cầu thủ. Mặc dù vậy cũng có ý kiến cho rằng, mỗi một cầu thủ cần lựa chọn cho mình chế độ dinh dưỡng hài hòa, cân bằng thay vì a dua theo mốt mà rước hại vào thân bởi sự thiếu hiểu biết.

Bảo Quyên
.
.