Trao tặng Báo Quân đội nhân dân những tập báo đầu tiên của quân đội

Thứ Tư, 16/04/2008, 15:00
Ngày 2/4 tại Tòa soạn Báo QĐND, nhà văn Nguyễn Như Phong, Phó tổng biên tập Báo Công an nhân dân - Chuyên đề An ninh thế giới đã trao tặng Ban biên tập báo 3 tập báo Quân du kích, Vệ quốc quân và Quân đội nhân dân.

Đây là ba tập báo được cố nhà văn Hoài An - phụ thân nhà văn Nguyễn Như Phong, nguyên phóng viên Báo QĐND cùng gia đình lưu giữ cẩn thận hơn 50 năm qua, từ số đặc biệt ra ngày 19/8/1947 của tờ Vệ quốc quân; số 4, ra ngày 5/6/1948 của tờ Quân du kích, đến tờ QĐND từ ngày đầu tiên 20/10/1950 đến năm 1954.

Trò chuyện với Ban biên tập Báo QĐND, nhà văn Nguyễn Như Phong bộc bạch: “Bố tôi đã cất giữ những tập báo này cẩn thận trong hòm, lót lá chuối khô và bảo quản bằng vôi bột. Còn với tôi, cách lưu giữ tốt nhất là thỉnh thoảng lần giở đọc lại những trang báo để chúng không bị cũ, bị mục rách và cũng là để học hỏi kinh nghiệm. Trong chiến tranh chống Mỹ, khi phải đi sơ tán, 3 tập báo này là những hiện vật đầu tiên bố tôi mang theo”.

Cũng theo nhà văn Nguyễn Như Phong, trước đây, những tập báo này được bọc bằng bìa đỏ nhưng sau bị rách, nhà văn đã phải thay lại bìa: “Các thợ đóng bìa ở Cửa Nam đều từ chối bởi báo quá cũ, may có ông lão ở một ngõ nhỏ đồng ý bọc. Nhưng cũng phải mất đến 1 tháng, 3 tập báo mới có bìa mới”.

“Ba tập báo (gồm những số báo Quân du kích từ năm 1948 đến 1950, Vệ quốc quân từ 1947-1950 và Quân đội nhân dân từ 1950-1954) là những tài liệu lịch sử quý giá phản ánh về những năm tháng kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta, qua đó không những có thể nhận thấy tinh thần chiến đấu dũng cảm của các đơn vị, các anh hùng, liệt sĩ mà còn nhận thấy các bậc tiền bối trong làng báo QĐND nói riêng, làng báo Việt Nam nói chung xông xáo, nhạy bén, tài năng và sáng tạo đến mức nào” - nhà văn Nguyễn Như Phong khẳng định.

Đại tá Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo QĐND cảm động nhận 3 tập báo mà nhà văn Nguyễn Như Phong trao tặng và giao cho Ban Tư liệu của báo lưu giữ như “tài liệu đặc biệt, cần được bảo quản tốt và lâu dài”, đồng thời sớm số hóa để tạo thuận lợi cho việc tra cứu, học hỏi của phóng viên Báo QĐND nói riêng và bạn đọc xa gần nói chung.

 Tổng biên tập Lê Phúc Nguyên đã cảm ơn tình cảm yêu mến và trách nhiệm cao đối với Báo QĐND của gia đình nhà văn Nguyễn Như Phong. Đồng chí nêu lên ý nghĩa to lớn gợi nhớ về tiền thân của Báo QĐND (sáp nhập Báo Quân du kích và Vệ quốc quân) và những bài học nghiệp vụ sinh động mà những số báo này mang lại. Đây là những kỷ vật vô giá ghi dấu từng bước phát triển của Báo QĐND cũng như những giai đoạn lịch sử của  QĐND Việt Nam.

Giải thích về lý do trao tặng 3 bộ sưu tập báo vô giá trên cho Báo QĐND, nhà văn Nguyễn Như Phong cho biết: "Tôi cũng có ý định lưu giữ những tập báo này lâu dài, nhưng nghĩ đưa  về “đúng chủ”, về nơi cha tôi từng công tác, nó sẽ có tác dụng to lớn hơn và được lưu giữ tốt hơn"

Mai Hương
.
.