Trẻ em dùng nhiều kháng sinh tăng nguy cơ bị viêm ruột, hen

Thứ Bảy, 05/04/2014, 10:35

Một nghiên cứu cho thấy, trẻ dùng nhiều kháng sinh từ khi còn nhỏ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột, vốn được biết đến như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Tiến sĩ Matt Kronman thuộc Trường Y, Đại học Washington, Mỹ cho biết: "Trẻ dùng càng nhiều kháng sinh, càng tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột".

Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy mối liên quan giữa bệnh đường ruột và việc dùng kháng sinh song còn rất hạn chế. Nghiên cứu mới này xem xét dữ liệu về hơn 1 triệu trẻ dưới 17 tuổi ở Anh, tất cả các em được theo dõi từ năm 1994 đến 2013.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, 64% số trẻ dùng ít nhất 1 lần một loại kháng sinh nào đó và khoảng 58% trẻ dùng các kháng sinh chống lại vi khuẩn kỵ khí, loại vi khuẩn không cần tới ôxy để tăng trưởng. Các loại kháng sinh chống lại vi khuẩn kỵ khí gồm: penicillin, amoxicillin, tetracyclines, metronidazol, cefoxitin...

Cần thận trọng khi dùng kháng sinh.

Trong thời gian theo dõi, gần 750 trẻ bị tiền mắc bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: đau bụng, tiêu chảy và sụt cân. Nguy cơ này còn cao hơn gấp 5 lần ở những trẻ phải dùng kháng sinh trước 1 tuổi so với những trẻ không dùng kháng sinh song nguy cơ này giảm đáng kể theo tuổi.

Tiến sĩ Kronman kết luận, một số kháng sinh, làm thay đổi môi trường vi khuẩn tự nhiên nên dễ gây bệnh viêm ruột.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch cho thấy, những trẻ có mẹ sử dụng kháng sinh khi mang thai dễ bị hen hơn so với những trẻ khác.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã thu thập dữ liệu về hơn 30.000 trẻ em được sinh ra từ năm 1997 đến 2003 và sau đó được theo dõi trong 5 năm.

Họ thấy có khoảng 7.300 trẻ (gần 1/4) bị phơi nhiễm với kháng sinh trong khi còn ở trong bụng mẹ. Trong số đó, cho tới khi 5 tuổi, chỉ hơn 3% (238 trẻ em) phải nhập viện vì hen.

Sau khi tính đến các yếu tố khác có thể gây bệnh hen, các nhà khoa học kết luận rằng, trẻ bị phơi nhiễm kháng sinh từ trong bụng mẹ tăng 17% nguy cơ phải nhập viện vì bệnh hen.

Tương tự, những trẻ này cũng tăng 18% nguy cơ bị kê đơn thuốc hen so với những trẻ có mẹ không sử dụng kháng sinh trong thời gian mang thai

V.N. - T.P. (theo Reuters)
.
.