Trí nhớ tuyệt vời của Hắc tinh tinh

Thứ Tư, 26/12/2007, 16:00
Cho đến thời gian gần đây khoa học luôn cho rằng trí nhớ của con người là ưu việt nhất so với muôn loài. Não bộ của người vượt trội hơn giống khỉ về tất cả mọi phương diện. Nhưng ít ai ngờ rằng một con hắc tinh tinh chỉ mới 5 tuổi lại có trí nhớ nhanh hơn hẳn một... sinh viên đại học.

"Thực nghiệm của chúng tôi lần đầu tiên đã cho thấy rằng khỉ có khả năng khôi phục trí nhớ nhanh không tưởng được" - Giáo sư Tetsuro Matsuzawa, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Tổng hợp Kyoto (Nhật Bản), cho biết.

Ông còn nói rằng: “Thậm chí trong cùng một thời gian và điều kiện như nhau, một hắc tinh tinh con có thể thực hiện lời giải bài toán xác định dãy chữ số ẩn nhanh hơn cả người trưởng thành”.

Cuộc thực nghiệm được tiến hành trên một màn hình máy tính cảm ứng. Thành phần tham gia thử nghiệm gồm 3 hắc tinh tinh mẹ, 3 hắc tinh tinh con và 3 sinh viên của Trường đại học Tổng hợp Kyoto. Nhóm khỉ mẹ cùng đàn con 5 tuổi đã được cho học cách “đếm” các số thứ tự từ 1 đến 9.

Yêu cầu đề ra là một dãy số cho trước với thứ tự hỗn độn, sau đó các chữ số được “che lấp” bằng các ô vuông trắng. Ai chỉ đúng vị trí các chữ số ban đầu trong khoảng thời gian nhanh nhất sẽ thắng cuộc.

Kết quả là hắc tinh tinh con chẳng những xác định đáp số đúng hơn mẹ, mà còn nhanh hơn các sinh viên nữa.

Kế đến, các nhà thử nghiệm tiến hành thay đổi thời gian đóng - mở màn hình với chu kỳ nhanh dần. Kết quả vẫn nghiêng về các hắc tinh tinh con. Rồi người ta hạ chu kỳ xuống mức tối thiểu là 210 ms (tương đương với 1/5 giây đồng hồ).

Đến thời điểm này vai trò quan trọng dẫn đến chiến thắng không chỉ về độ chính xác, mà cả thời gian ghi nhớ vị trí các chữ số cho trước. Và rồi kết quả chung cuộc vẫn không thay đổi: hắc tinh tinh con luôn về nhất.

“Với khoảng thời gian cực ngắn như vậy không cho phép thị giác con người kịp mục kích những gì diễn ra trên màn hình, giúp lặp lại động tác xác định dãy chữ số vừa “đọc” thấy. Như vậy não bộ hắc tinh tinh có khả năng nhìn tổng quát, bao trùm những điểm cần nhớ trong khoảnh khắc tức thì.

Theo các nhà khoa học thì khả năng đặc biệt này đôi khi từng xuất hiện với con trẻ trong độ tuổi chưa biết nói, nhưng đáng tiếc lại mai một dần theo thời gian.

Còn nữ Tiến sĩ Liza Pare, nhà khoa học hàng đầu thuộc Trung tâm Nghiên cứu khả năng phát triển của các loài linh trưởng thuộc Trường đại học Emeri ở Atlanta (Mỹ), nhận định kết quả thử nghiệm của các đồng nghiệp người Nhật là “cuộc cách mạng thực sự”: “Điều cơ bản là biết tận dụng những kỹ năng vượt trội tiềm ẩn trong não bộ, một điều tối cần cho con người hiện đại”.

“Hắc tinh tinh có nguồn gốc gần gũi nhất với con người so với muôn loài trong tự nhiên. Không giống vật nào có thể thông tin đầy đủ hơn chúng về sự tiến hóa của nhân loại - Tiến sĩ L. Pare kết luận - Thực nghiệm chứng tỏ rằng, bản năng khó lý giải về trí nhớ cực nhạy có thể đã đóng vai trò rất có ý nghĩa trong cuộc sống của người vượn cổ. Rồi sự phát triển kế tiếp của bản năng phát âm đã “triệt tiêu” khả năng nhớ nhanh vốn có với người hiện đại chúng ta”

Trần Quang Long (theo Current Biology)
.
.