Triển lãm mỹ thuật và sách “Hội họa, điêu khắc Việt Nam”

Thứ Sáu, 02/09/2011, 16:40

Chào mừng Đại hội Liên hiệp UNESCO Thế giới lần thứ 8 diễn ra tại Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật và sách "Hội họa, điêu khắc Việt Nam" đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Tại phòng tranh này, người xem sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa bởi tinh thần UNESCO với sự đa dạng về phong cách và hòa sắc của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Bên cạnh đó, cuốn sách "Hội họa, điêu khắc Việt Nam" do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam khởi xướng cũng là một tập hợp đa diện, đa dạng về những phong cách sáng tác mỹ thuật Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, sau 2 tháng phát động, đã có 119 tác giả  tham gia với hơn 200 tác phẩm để đưa vào sách và 92 họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia trưng bày tranh, tượng tại Bảo tàng. Trong số đó, có những tác giả đã nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, có cả tác phẩm của những tác giả đã mất.

Nhìn chung, đây là một triển lãm đa dạng: không chỉ về tuổi đời, tuổi cầm cọ, xuất xứ đào tạo mà đa dạng về phong cách, bút pháp, chất liệu và tư tưởng thể hiện. Người ta có thể ngạc nhiên bắt gặp ở đây những bức có tính chuyên nghiệp, bút pháp điêu luyện và tinh tế, những bức sơn dầu khổ lớn, những bức đẹp bởi sự hồn nhiên và cả những bức dày công tìm tòi.  Cũng không ít bức chỉ mới chạm tới sự khám phá và bày tỏ cảm xúc.

Tranh sơn dầu: Hữu Ước, khổ 140 x 140cm.
Tranh sơn dầu: Phạm Thị Ngọc Thanh, khổ 80 x 100cm.

Tuy nhiên, có thể "màu sắc và bố cục" luôn hấp dẫn mọi con mắt nên Triển lãm mỹ thuật lần này kéo dài từ 22/8 đến 26/8 mà hàng ngày có đông khách tới thưởng ngoạn. Đủ các thể loại bút pháp: từ trừu tượng đến biểu hiện, từ mô-đéc đến cổ điển, từ ngây thơ trang trí đến tả thực hồn nhiên, có tác giả nhuần nhuyễn trong chất liệu sơn mài, sơn dầu (đa phần là sơn dầu), có tác giả dùng chất liệu tổng hợp... các tác phẩm thể hiện góc nhìn khác nhau về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, cuộc sống đem đến cho người xem những cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống và giá trị nhân văn của ngòi bút.

Cuốn sách "Hội họa, điêu khắc Việt Nam" (Sculptures Paintings) cũng vậy, là một tập hợp trên 200 tác phẩm của trên 100 tác giả, với 226 trang, khổ 25 x 25cm, đã được công chúng đón nhận

Trần Thị Trường
.
.