Triển lãm những ngọn đuốc Thế vận hội

Thứ Hai, 07/04/2008, 16:00
Một cuộc triển lãm đặc biệt về những ngọn đuốc Thế vận hội đã từng được rước vòng quanh thế giới, từ ngọn đuốc đầu tiên vào năm 1936 tại Olympic Berlin, cho đến ngọn đuốc tại Olympic Bắc Kinh 2008, vừa được tổ chức tại Hy Lạp.

Cuộc triển lãm do một cựu thành viên của Ban tổ chức rước đuốc của Ủy ban Thế vận hội Hy Lạp là ông Thanasis Kritsinelis, và cũng là một giám khảo trong các cuộc thi vẽ kiểu đuốc Thế vận hội trước đây tổ chức.

Ông Kritsinelis phát biểu với báo chí rằng mỗi ngọn đuốc có một vẻ đẹp riêng, những ý nghĩa riêng và đều khác biệt nhau nên không thể so sánh giữa ngọn đuốc này và ngọn đuốc khác. Ngọn đuốc Thế vận hội Bắc Kinh được chế tạo với kỹ thuật cao hơn những ngọn đuốc cũ.

Đuốc Thế vận hội năm nay làm bằng nhôm và mang những ý nghĩa về môi sinh, về con người và kỹ thuật của Trung Quốc. Hình ảnh chiếc đuốc được làm như một chiếu chỉ của nhà vua, màu trắng với hoa văn như mây trời, tương tự như các tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc và thể hiện sự hài hòa giữa trời và đất.

Ngọn đuốc cao 72cm và không gây ô nhiễm, được đốt bằng hơi gas propane và có thể được tái sử dụng. Ngọn đuốc được chế tạo để có thể chịu đựng sức gió lên tới 65km/giờ, và không bị tắt dù được chuyền qua những vùng có mưa hoặc tuyết.

Đuốc Olympic 1980 tại Nga.

Ông Apostolos Ladas, đại diện Công ty Lenovo tại Hy Lạp - công ty chế tạo ra ngọn đuốc Thế vận hội Bắc Kinh 2008, nói rằng 30 kỹ sư của công ty ông đã mất 10 tháng mới thực hiện được ngọn đuốc này. Trước khi có được mẫu chế tạo, ông Ladas đã cùng 10 người khác thuộc mọi nền văn hóa khác nhau, ngồi lại để đưa đến những cái nhìn khác nhau về kiểu mẫu của ngọn đuốc.

Những ngọn đuốc cũ gồm cả những kiểu mới và cũ, và được làm bằng nhiều chất liệu kể cả kim loại, nhôm, thủy tinh, đồng và gỗ. Một số đã gặp những trở ngại về kỹ thuật như quá nặng, quá nóng hoặc ngọn lửa dễ bị tắt.

Ngọn đuốc của Thế vận hội Athens năm 2004 được diễn tả qua hình ảnh của một chiếc lá olive, là hình ảnh biểu tượng cho Hy Lạp.

Đuốc Olympic Sydney 2000.

Ngọn đuốc Thế vận hội năm 2000 tại Sydney cũng có những hình ảnh tiêu biểu cho nước Australia, còn ngọn đuốc Seoul năm 1988 và ngọn đuốc Los Angeles năm 1984 có những hình ảnh cổ điển hơn.

Đuốc Thế vận hội sẽ được đốt lên từ đỉnh đồi Olympia tại Hy Lạp vào ngày 24/3/2008, và trao cho đại diện của Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh một tuần lễ sau đó tại ngôi đền Panatheneum ở Athens, là nơi tổ chức Thế vận hội đương đại đầu tiên vào năm 1896.

Ông Minoas Kyriakou, Chủ tịch Ủy ban Thế vận hội Hy Lạp nói rằng người Trung Quốc đã sửa soạn sẵn sàng để tổ chức một thế vận hội thành công. Ông không nghĩ rằng sẽ có những trục trặc nào xảy ra cho cuộc tranh tài của toàn thế giới này, và riêng cá nhân ông dự đoán rằng, Thế vận hội Bắc Kinh 2008 sẽ rất thành công. Ông là người sẽ trao ngọn đuốc cho đại diện của Trung Quốc trong buổi lễ tại Athens.

Cuộc rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh dự kiến kéo dài trong 130 ngày và băng qua 137.000 km trên 5 lục địa khác nhau, rồi sau đó được rước trên toàn nước Trung Quốc trước khi đưa về Bắc Kinh là nơi cuộc thi sẽ khai diễn vào ngày 8/8/2008.

Chủ đề của cuộc rước đuốc là chuyến đi hài hòa và thắp lên ngọn đuốc để chia sẻ những giấc mơ của con người

Giang Khuê (theo China News)
.
.